แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรื่องเล่าจาก Banker โดย ภาววิทย์ (ตอนที่ 3)



ตอน : "เงินทองของมายา ข้าวปลาซิของจริง" (ยืมใช้ๆ หุ หุ)
เช้านี้หยิบอ่านหนังสือพิมพ์ Post today เจอพาดหัว "คนมีกินรวบ ศก." ..โห!! ขึ้นต้นด้วยสัจธรรมเลย (แปลกตรงไหนเนี่ย มันเป็นอย่างนี้ทั้งโลก!!) ..ผู้เสียภาษี 37% ทั่วประเทศมีแค่ 6 หมื่นคน(เอ๋อ!! รัฐจะหารายได้จากไหน เออ..เพิ่ม VAT ละกัน ดีไหมเนี่ย..เฮอะๆ คิดยังไงคนจนก็ซวยอยู่ดีอ่ะ!!)

จากสถิติคนรวยสุด 20% ของประเทศมีรายได้คิดเป็น 54% ของ GDP ..ส่วนคนจน 20% มีรายได้แค่ 4.8% "ต่างกัน 11.3 เท่า" (เงินฝากธนาคาร บัญชีที่มีเกิน 1 ล้านบาทมีแค่ 1.2% จากบัญชีทั้งหมด แต่มีจำนวนเงินถึง 71% ของเงินฝากทั้งระบบ)

เห็นภาพไหมครับว่า คนรวยเพียงหยิบมือ Control ทุกอย่างในประเทศ ซึ่งในหลักการของทุนนิยม (ชื่อก็บอกแล้วว่า "นิยม(ทุน)" ดังนั้น ถ้าคุณไร้ทุน คุณไม่เป็นที่นิยม สรุปติดกับดัก Rat Race (ของ Rich Dad) คือ วิ่งวนใช้แรงงานจนตาย แต่ไม่เคยรวย ---คุณว่าคนเงินเดือนเป็นแสนรวยไหม !!

"ตอบเลย"ในมุมมองของ Banker ถ้าคุณเงินเดือน "หนึ่งแสนขึ้น" คุณไม่รวยแต่คุณเป็น "เหยื่อ!!" เพราะ Sophisticated Product หรือ Product ซับซ้อนๆต่างๆพุ่งเป้าไปที่คุณ!! ไม่แปลกที่ทุกวันนี้แต่ละคนพกบัตรเครดิตไม่ต่ำกว่า 5 ใบ รวมทั้งมีหนี้บ้าน!! (หนี้บ้าน = หนี้หัวบาน!!..อิ อิ ผ่อนกันจนตาย) แต่อย่างน้อย Banker และรัฐบาลทั่วโลก ภายใต้ระบบทุนนิยม จะสรรเสริญคุณ เพราะคุณเป็น "กลไกเดียวที่ทำให้ระบบเงิน เดินต่อไป" (ระบบเพิ่ม Supply ของเงินไปเรื่อยๆ)--ทุกๆ 1 บาทที่ผ่านธนาคาร และวนจนถึงมือผู้กู้ มันได้ multiply ไป 9 เท่า..ยิ่งเศรษฐกิจดี คนกู้ยิ่งเยอะ กู้ธุรกิจ กู้บัตรเครดิต กู้บ้าน มันก็ยิ่งทำให้ Supply ของเงินพุ่งในอัตราเร่ง!! แหมมันส์จริงๆ "ตราบเท่าที่ Rat Race นี้ยังคงหมุนต่อไป ต่อไป ๆ...

ผมนั่งอ่าน นสพ. เห็นความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจนยิ่งมาก มันยิ่งสะท้อนใจ เพราะทางแก้พื้นฐานอย่าง การให้ "ปัญญา" ยังไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ ...(ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ผมได้ร่วมกับ "คุณหยง Trader (อิสระ)" ผู้หาเงินอย่างไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร ร่วมกันต่อตั้ง Monkey Trade (http://monkeytrade.blogspot.com) เป็น Blog ที่สนับสนุนทางปัญญา ..พูดง่ายๆว่าเป็นทางเลือก ของการเดินทางสู่ Financial Freedom ในโลกแห่งทุนนิยม

ทุกวันนี้ชาวนาเรา กับชาวนาฝรั่ง รวยจนต่างกันราวฟ้ากับเหว สิ่งที่ต่างไม่ใช้พลังกาย แต่มันเป็นเครื่องมือ หรือ Instrument ทางการเงิน อย่าง Derivative (พวก Future, Option) -- คือชาวนาฝรั่งเขารู้"กำไรก่อนไถหว่าน"(ยืมคำพูดลุงโฉลกมาใช้ครับ!!) ดังนั้น ไม่แปลกที่ชาวนาเราจน เพราะเราไม่เคยรู้"กำไรก่อนไถหว่าน ทำให้มีโอกาสขาดทุนได้ตลอดเวลา"ในขณะที่ชาวนาฝรั่งสามารถ ล็อกราคาขายล่วงหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว "นี่แหละความต่าง มันคือเครื่องมือทางปัญญา ที่คนรวยในบ้านเราไม่เคยคิดจะแจกจ่ายคนจน!!"

ในฐานะ Banker ตัวเล็กๆคนนึง ผมทำอะไรไม่ได้มาก ก็ได้แต่ช่วยแนะนำได้ว่า "ปัจจุบันเครื่องมือทางการเงิน(Financial Innovation)ที่เกิดขึ้นมา มันไม่ใช่เรื่องไกลตัวของท่านอีกต่อไป...ยิ่งการเคลื่อนย้ายเงินทำได้รวดเร็ว ประกอบกับเรามี "หมาป่าทางเศรษฐกิจ"ที่อาศัยเครื่องมือ เหล่านี้สร้างความได้เปรียบ จากความรู้ที่มากกว่า ..ส่งผลให้ความมั่งคั่งในปัจจุบัน เคลื่อนย้ายไปมาระหว่าง Asset Class อย่างรวดเร็ว

ไม่แน่ "เงินสดที่คุณถืออยู่ในมือ อาจมีมูลค่าลดลงครึ่งนึง เหมือนที่เคยขึ้นกับเราทุกคนในช่วงยุคต้มยำกุ้ง แต่ในอัตราที่เร่งกว่า และมากกว่า ในไม่ช้านี้(เจอแน่)!!" ..จงใช้ปัญญาของคุณ เตรียมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น!!

Are you Ready (ครับ)!!

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ