แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“พ่อสอนลูก ภาค 2” ตอนการสืบทอดกิจการ มันไม่ Logic!!



พ่อผมไม่เคยอ่านขงจื้อ แต่พูดเหมือน ขงจื้อเรื่องหนึ่ง คือ “ถ้าทุกคนรวยเท่ากันหมด โลกมันก็ไม่เดิน ทุกวันนี้ที่โลกมันดำเนินต่อไปก็เพราะ คนมันไม่เท่ากัน” เหมือนต่อต้านคอมมิวนิสต์ ..หุ หุ แต่ก็เห็นภาพ …พ่อผมแทบไม่เคยให้เงินขอทานเลย ตอนแรกก็นึกว่าพ่อขี้เหนียว “แต่ไม่ใช่เลย” พ่อบอกว่า การเอาอาหารใส่ปากเขา มันอาจทำให้เขาอิ่มมื้อนี้-- “แล้วมื้อหน้าล่ะ!!”

การทำทานที่ยิ่งใหญ่คือ “การให้ความรู้ ..ยกเว้นคุณเป็น เสี่ยเจริญแจกเงินได้ เยอะจัด!! …(หุ หุ ขำขำ)” การให้ความรู้มันก็คือ การให้เครื่องมือทำกิน “แล้วมันคืออะไรล่ะ!!” ---“ถูกต้องครับ!! มันก็คือการสร้างกิจการนั่นเอง”

การสร้างธุรกิจมันเป็นสิ่งที่ใช้ควบคู่ ระหว่าง “เงิน + ความรู้และประสบการณ์” ซึ่งถ้าเอาหลักธรรมชาติผมพูด การสร้างกิจการก็เหมือนการปลูกต้นไม้ ..เริ่มต้นคุณเลือกได้ว่าจะปลูกแบบไหน คือ ถ้าต้องการเร็วๆ ก็ตัดปัก(มันขึ้นเร็วจริงแต่มันไม่แน่น พอถึงจุดหนึ่ง ไอ้ที่ปลูกจากเมล็ดมันอาจโตแซงก็ได้)

..ดังนั้น การปลูกพืชจากเมล็ด จะเห็นได้ว่า มันแน่น มันแข็งแรง เพราะมันมีรากแก้ว --ยิ่งต้นไม้ที่ขุดมาปลูก ยิ่งแย่ใหญ่ (ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพลง.. “มันไม่แน่น มันไม่มีรากแก้ว”) ประเด็นนี้ใช้อธิบายการ สืบทอดของกิจการ หลายๆคนบอกกิจการอยู่ไม่เกิน 3 Generation (ส่วนใหญ่เจ๊งก่อน..แต่ก็มีบางส่วนรอด)

ถามว่าไอ้ที่เจ๊งนั่นคืออะไร --คุณนึกถึงต้นไม้ กิจการที่ใหญ่ก็เหมือนไม้ใหญ่ การส่งไม้ กิจการจากพ่อถึงลูก ก็เหมือนย้ายต้นไม้ใหญ่ ส่งมาให้ลูก “ผลลัพธ์ก็คือ มันไม่มีรากแก้ว” --- จากนั้นจาก Generation 2 ไป 3 ต้นไม้ก็ยิ่งใหญ่มากขึ้นไปอีก …การเคลื่อนย้ายยิ่งยาก และเสี่ยงต่อต้นไม้ตาย ---“นี่แหละที่บอกว่า ทำไมกิจการมันส่งไม้ต่อแล้วไปไม่รอด ..ก็เพราะประสบการณ์ของพ่อ มันถ่ายทอดไม่ได้ (คุณคิดว่ามันเรียนกันได้ เหมือนตัวอย่างที่ผม เคยยกให้ดูว่า คุณคิดจะเรียนรู้วิธีการขี่จักรยานจากตำรา แล้วคุณคิดว่าคุณขี่ได้ “นี่แหละปัญหา” มันถ่ายทอดไม่ได้!!)

อ้าว!! แล้วไอ้พวกกิจการที่รอดเกิน 3 Generation ล่ะจะอธิบายอย่างไร … ประเด็นผมว่าคุณต้องดูลึกๆ เพราะแท้จริงแล้วกิจการที่มันรอด มันเป็นการบ่มเพาะจากฐานเดิม เอามาใช้ปลูกต้นใหม่หรือเปล่า ยิ่งบางคนแตกไลน์ธุรกิจ สร้างจากเมล็ดออกจาก ธุรกิจตัวแม่ “มันเป็นการสร้าง กิจการด้วย องค์ความรู้ใหม่”

ตรงนี้ก็อย่างกรณีของ CPALL(7-11) ที่แตกไลน์ออกมาจาก CP ซึ่งเป็นคนละธุรกิจกันเลย มันจึงเป็นการปลูก 7-11 ใหม่จากเมล็ด ที่เป็นองค์ความรู้และประสบการณ์ของคุณก่อศักดิ์เอง (แต่เผอิญ คุณก่อศักดิ์ ไม่ใช่ทายาท CP) ..ผมถึงบอกไง ว่า การเรียนประสบการณ์จากคนอื่นมันไม่มี คุณต้องเรียนด้วยตัวเอง

ดังนั้น มันเป็นการยากมากเลยที่จะให้ ทายาทเศรษฐีมาเข้าใจและยอมรับ!! (ไม้ต่อในด้าน telecom ยังคลุมเครือ แต่ก็ไม่ใช่ ไม่น่าสนใจ เพราะจริงๆแล้ว Case study เด็ดที่ออกมาจาก ประสบการณ์ของ คุณศุภชัย ก็ไม่ธรรมดา ..ถึงแท้วันนี้งบการเงิน TRUE จะยังไม่สวยนัก แต่เกมนี้ผมว่ามันแค่เริ่มต้นเท่านั้นเอง…โอเค!!ผมเชียร์เล็กๆ เสี่ยศุภชัย!!)

4 ความคิดเห็น:

  1. มาเป็นกำลังใจต่อครับ ขอบคุณบทความดีๆครับ

    ตอบลบ
  2. มาให้กำลังใจด้วยคนครับ ขอบคุณหลายๆเด้อ

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยเลยครับท่าน

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ