แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Tesla รถหรูบริษัทเดียวใน Silicon Valley



บริษัท Tesla ได้เป็นข่าวฮือฮามาหลายปีแล้ว เพราะเนื่องจากได้ทั้ง ผู้ว่ารัฐนักกล้ามอาโน และก็ จอร์ส คูนี่ ต่างก็เข้าคิวจองรถสปอร์ตหรู ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่ล้ำสมัยที่สุดของโลก ...รถ Tesla ใช้เทคโนของ แบตคอมพิวเตอร์ แต่ที่เด็ดคือ ความเร็วและอัตราเร่งของรถ Tesla ไม่ได้ด้อยไปกว่า Ferrari แต่อย่างใด ผนวกกับรูปลักษณ์ และการออกแบบที่ "เท่ห์มาก" ทำให้"เซเลบ"ต่างเข้าคิวจอง

ย้อนดู Tesla เป็นบริษัทรถ แห่งเดียวที่ตั้งอยู่ใน Silicon Valley ซึ่งข้อดีก็เนื่องจากที่นี่เป็นศูนย์รวม Talent ของคนที่ไม่ธรรมดาของโลกมารวมตัวกัน ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่พลิกโลก...วันนี้ Tesla กำลังประสบปัญหา เนื่องจากเจ้าของ Elon Musk กำลัง"ถังแตก" (จาก Entrepreneur of the Year ปี 2007 เริ่มจากก่อตั้ง Paypal(บริษัทการโอนเงินชื่อก้องโลก)กลายมาเป็น Serial Entrepreneur โดยใช้เงินของตัวเอง Funding ธุรกิจ Innovation ใหม่ๆมากมาย ตั้งแต่ บริษัทผลิตยานอวกาศ ไปยัน รถไฟฟ้า Tesla)

ปีนี้ Tesla กำลังจะทำ IPO ขายหุ้น 178 ล้านเหรียญ (ซึ่งมี Toyota เป็นนักลงทุนหลักในการ IPO ครั้งนี้ ที่จะลงทุนประมาณ 50 ล้านเหรียญ) --ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การที่ Tesla สามารถดึงเอา Toyota เข้ามาสนใจ ถือเป็น Key Success Factor ของบริษัท Innovation เลยก็ว่าได้

ถ้าเรากระโดดไปที่จีน บริษัท BYD ก็เดินในแนวทางที่ไม่ต่างจาก Tesla แต่ที่เด็ดกว่า คือ BYD สามารถดึง Warren Buffet ให้เข้ามาซื้อหุ้นของ BYD ได้ถึง 20% (ซึ่งการดึง Buffet เข้ามาทำให้ บริษัท No nameอย่าง BYD กลายเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั่วโลก) ผลลัพธ์ก็คือ ปี 2008 เจ้าของ BYD (นาย Wang Chuanfu)ถูกจัดอันดับให้เป็นเศรษฐีที่รวยที่สุดในจีนเลยทีเดียว!!(น่าทึ่ง)

จะเห็นได้ว่า ผมยกประเด็นของสองบริษัท ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เหมือนกัน คือ "รถไฟฟ้า" ...สิ่งที่ทั้งสองบริษัทสอนเราคือ ให้รู้จักดึง "Big Name"ให้เข้ามาร่วมหัวจมท้ายกับเรา ...ก็เรียกได้ว่า เกือบจะ การันตี ความสำเร็จได้เลยทีเดียว

วันนี้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ ธุรกิจ Innovation ต้องไม่มองข้ามเรื่องเงินทุน และผู้ร่วมทุน เพราะหากคุณมองข้ามโอกาสความสำเร็จอาจแทบไม่มีก็ได้ --ทุกกิจการล้วนเกินจาก "คน + ทุน" ทั้งสิ้น.."ยิ่งคนดัง(เจ้าของ)อย่าง Elon Musk ผนวกกับทุนดังอย่าง Toyota"ย่อมไม่แปลกที่ Tesla จะผ่านวิกฤตอย่างสบายและสำเร็จในที่สุด --ดังนั้น ผู้ที่คุมสองปัจจัยนี้ได้ ผู้นั้นย่อมชนะ!!

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 กรกฎาคม 2553 เวลา 19:22

    ผมว่าก็เหมือนหุ้นในเมืองไทยที่มีขาใหญ่จอง IPO แหละครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2553 เวลา 20:09

    ขอบคุณที่นำความรู้และสาระดีๆ มาแบ่งปัน
    เดี๋ยวนี้ไม่มีเวลาอ่านหนังสือเลย

    แล้วจะแวะเข้ามาบ่อยๆ จ้า../K.

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ