แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มุมมองของสองสุดยอดเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจ(Paulson & Krugman)


ผมว่าหลายๆคนน่าจะรู้จัก Paul Krugman พ่อมดเศรษฐกิจที่ทำนาย​"วิกฤตต้มยำกุ้ง" ได้อย่างแม่นยำ ...จนทั่วโลกยกย่องเขาว่า เป็นสุดยอดนักเศรษฐศาสตร์คนสำคัญของโลก

อีกคนคือ Paulson (คนไทยน้อยคนนักที่จะรู้จักเขา) แต่เขาคือ Hedge fund manager ที่รวยที่สุดจากวิกฤต Sub-prime เพราะเขา Bet Against "Sub-prime" ..ปัจจุบันเขารวยระดับ Billionaire ของโลก (ซึ่งจะว่าไปแล้วก่อน วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ เขาเป็นคนที่ no name ไม่มีใครรู้จัก

จุดที่น่าสนใจคือ ทั้งสองคนนี้ออกมา "โต้ความคิดกัน" โดย Krugman บอกว่า โลกจะเข้าสู่ Double Dip ส่วน Paulson บอกว่า โลกกำลังฟื้นตัว และ Inflation อย่างแรงกำลังก่อตัว ...(ผมถามหน่อย คุณจะเชื่อใครดี!!)

ทั้งสองคนล้วนมี Success Trail ในการ Predict Trend ที่น่าสนใจทั้งคู่ ...โดยที่ Paulson จะต่างอยู่นิดนึงตรงที่เขาไม่ใช่แค่ทำนาย แต่เขาเอากองทุน(เงิน)ทั้งหมดที่เขาบริหาร ---Bet ในความเชื่อของเขาจริงๆ (คือ ถ้าเขาทายผิด เขาก็จะจน ว่างั้นเถอะ) --"ตอนนี้ผมถามอีกครั้งว่า คุณเชื่อใคร!!" (แน่นอน ทุกคนยังลังเล เพราะ ตราบใดที่ยังเป็นอนาคต ทุกสิ่งที่คนวิเคราะห์ก็เป็นการเดาทั้งสิ้น)

แต่การเดาจะน่าเชื่อถือ มากน้อยขึ้นกับว่า "คนเดา" กล้าเสี่ยงกับ ความคิดของตัวเองมากน้อยเพียงใด อย่างกรณีของผม ผม Bet ทั้ง Port ผมแบบ Paulson เพราะผมมองว่า ไม่ว่าจะอ่าน Comment อะไรจาก "คนอเมริกาทั่วๆไป ..คนเหล่านี้มองภาพเศรษฐกิจในแง่ลบมาก" หลายคนสงสัยว่า ว่าผมเอาอะไรมาวัดว่า คนส่วนใหญ่คิดอย่างไร (ง่ายๆครับ คุณไปดู Comment จาก Web ที่เกี่ยวกับการลงทุน แค่นี้ก็เป็นการทำ Servey แบบย่อยๆ ที่ดีทีเดียว)

ดังนั้น ผมมองในแง่ว่า "ถ้าคนส่วนใหญ่คิดลบ" --- เงินส่วนใหญ่ ก็จะอยู่ในที่ปลอดภัย นั่นหมายความว่า Investment Product ที่เสี่ยง ตอนนี้ยังมีราคาถูก เพราะไม่มีใครอยากถือนั่นเอง

ประเด็นนี้ทำให้ผมสรุปได้ว่า การที่ Paulson ลงเงินไปใน Asset ที่เสี่ยงอย่างหุ้น Bank ของอเมริกา รวมทั้ง Citybank เป็นการซื้อที่ราคาถูก ...ดังนั้น ไม่จำเป็นเลยว่า มันจะ Double dip หรือไม่(ก็ไม่สำคัญ) เพราะถ้าคุณ(ซื้อถูก)..ถึงในอนาคตมันจะถูกกว่านี้ --"คุณก็ไม่จำเป็นต้องขาย" (เพราะยังไงราคาที่ซื้อมันก็ไม่ได้แพง..จริงไหม!!) ดังนั้น การถือต่อไปจน "ฟ้าใส" เศรษฐกิจดี -- Paulson ก็ค่อยไปขาย Asset ที่เขาถือในราคาแพง !!

ผมว่า Paulson ฉลาดโคตร --"และเขามอง คนละประเด็นกับนักวิเคราะห์ทั่วไปที่มองว่า "ฟื้นไม่ฟื้น" แต่เขากลับมองว่า "ถูกหรือไม่ถูก" และทำกำไรจากประเด็นนี้ต่างหาก!! ..ไม่แปลกที่เขาจะรวยระดับ Billionaire จริงไหมครับ!!"

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ