แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Advanc ยังไปต่อได้อีกไหม!!



ตอนนี้ผมเริ่มมานั่งๆดู Advanc ว่า หลังจากที่ มีทั้งเจ้ามือ หลอก เจ้ามือจริง ปั่นข่าว มั่วไปมั่วมา ทั้ง 2G 3G ผมขอมองเป็นจุดๆดังนี้

1. มือถือเป็นอุตสาหกรรมที่เริ่มอิ่มตัวแล้ว เนื่องจาก SIM เลยจำนวนประชากรไปนานแล้ว (หนึ่งคนมักมีหลายมือถือ)..ผมไปอ่านบทความนึงเกี่ยวกับมือถือใน ฟิลิปินส์ ก็มีพฤติกรรมคล้ายๆกับบ้านเราคือ เขาจะเปลี่ยน SIM ไปมา เพื่อที่จะได้ค่าบริการที่ "คุ้มที่สุด" ดังนั้น ประเด็นเรื่อง Pricing มีผลต่อลูกค้ามาก .. เนื่องจากตลาดอิ่มตัว ทำให้ผู้ให้บริการพยายาม อัพเป็น 3G เพื่อ ชาร์ตลูกค้าได้แพงขึ้น .."แต่มีน้อยคนนักที่พร้อมจะจ่าย จุดที่น่าคิดคือ ลูกค้าต้องการ 3G เพื่อที่จะจ่ายค่าบริการแพงขึ้นจริงหรือ"------"ไม่จริง!!"

2. ในเมื่อเรารู้ว่าเป็นตลาดที่ขยายไปข้างหน้าได้น้อย ผู้ให้บริการที่ฉลาด จะต้อง cut cost ทันที ไม่ใช่ โหมโลม การตลาด --ถามว่าในตลาดมีใครทำอย่างนี้บ้าง "ใช่ครับ Advanc" (ดูจากงบการเงินก็รู้ว่า Cut cost อย่างโหด แต่ผู้ถือหุ้นชอบ..พนักงานอาจจะไม่ชอบ อันนี้ค่อยมาว่ากันทีหลังถึงผลกระทบ)

3. ปั่นข่าวกันเหลือเกิน อุตสาหกรรมนี้ ทั้ง สัมปทานได้ไม่ได้ (มึน) "ตั้งสมมุติฐานเลย ว่ามีเจ้ามือแฝงตัวอยู่ ผมไม่รู้ว่าใคร แต่มีแน่นอน!!" ถามว่าดีไหม ผมว่าดี แสดงว่า มีรายใหญ่หนุนหลัง --ขนาด "ไทคม" รายใหญ่เขายังดึงขึ้นมาได้เลย Miracle!!

4. หุ้นตัวนี้ฝรั่งไม่เล่น (ปีนี้ฝรั่งค่อนข้างซวย "ป๋า RV ฝากบอกว่า หาไอ้คนซวย แล้วสวนมัน" ผมเจอแล้วครับไอ้คนซวยปีนี้ "ฝรั่งไง" เทเงินไปไหนตลาดมันวายหมด อยากจะเข้าก็ดันเข้าแพง..หุ หุ (กรรม)..(เอ๋อ!! แต่ระยะยาวมันคงชนะ ..เอาว่าตอนนี้ผมขอก่อนล่ะ ฝรั่งกำลังพลาดพลั้ง)

5. เป็นหุ้นที่ จ่าย dividend อย่างบ้าคลั้ง ซึ่ง"ดี" ..เพราะเวลานี้เงินสดหายาก ดังนั้น การมี Advanc ไว้ใน port ทำให้มีปันผลที่ค่อนข้างสูงมาเป็น Buffer ทำให้มีเงินสดกลับมาเรื่อยๆ (ข้อเสียคือ การจ่ายปันผลที่สูง ทำให้ dilute การเติบโตของกิจการ อาจลด Capital Gain ได้ ..แต่คนไทยส่วนใหญ่เล่นหุ้นสั้น ดังนั้น "จุดนี้มันกลับเป็นข้อดี!!"

6. ผู้ถือหุ้นใหญ่ (นั่งอยู่ฝั่งเดียวกับนักลงทุน) จุดนี้สำคัญมาก เพราะไม่ว่ากิจการดีเพียงใด หากเจ้าของไม่ซื่อ อาจไม่แคร์ผู้ถือหุ้น แต่เอาเงินไปแปรธาตุ ไม่จ่ายปันผล ..แต่ในกรณีของ ทามาเส็ก (คุณคิดดู ทามาเส็ก ..โคตรจะเซ็ง กับการเข้ามาซื้อ SHIN ผมว่าวันนี้ถ้าเขาคืนทุนเมื่อไหร่ เขากลับไปแล้ว "ดังนั้น เขาต้องการ Return on Investment ให้เร็ว ซึ่งผมมองว่าดี(หัวอกเดียวกับเรา)"

สรุป อุตสาหกรรมนี้ ผมยังมองไม่เห็นอนาคตอันใกล้ เพราะไม่มีใครอยากจ่ายค่ามือถือแพงขึ้น (ยกเว้น GEN Y ..ซึ่งต้องรออีก 10 กว่าปีถึงจะเข้ามามีบทบาทจริงในธุรกิจเมืองไทย)ดังนั้น ทางเดียวของมือถือในวันนี้คือ cut cost ซึ่ง Advanc ทำได้ดี ประกอบกับการมีเจ้ามืออยู่ทำให้เราใจชื้น และ"ทามาเส็ก ที่หัวอกเดียวกับเรา" ทำให้มีปันผลอย่างงามให้เรื่อยๆ ..ก็คิดว่า ผมจะถือมันต่อไป
เรื่อยๆตราบเท่าที่ปัจจัยที่พูดมายังไม่เปลี่ยนแปลง (ถ้าเปลี่ยน ตัวใครตัวมันครับพี่!!)

5 ความคิดเห็น:

  1. Blackberry effects ก็น่าคิดนะครับ
    รายเดือน 400 up

    ตอบลบ
  2. ขอแชร์นิดหน่อยนะครับ
    ผมกลับมองอีกมุมว่า 3G นั้นเรื่องรอง แต่เรื่องสัปทานเรื่องใหญ่
    ทั้งอุปกรณ์ กำไรที่ต้องแบ่ง

    มองมุมนี้ว่าไงบ้าง ขอความเห็นหน่อยครับ (ผมว่าก็มีติดมือมาเหมือนกัน อิอิ)

    ตอบลบ
  3. ผมว่าประเด็นนั้นเรา Control ไม่ได้ (มันเป็นประเด็นที่เจ้ามือ เอามาประโคมปั่นราคา) อย่าไปสนใจมากครับ...หุ้นตัวนี้ผมเองก็ถือค่อนข้างมากเหมือนกัน ไม่มีปัญหายังไงต้องวิ่งเกินร้อยแน่นอนครับ

    ตอบลบ
  4. ผมว่ามีอีกข้อที่ทำให้ ais ทำรายได้เพิ่มได้ ตรงส่วนการใช้งาน internet ผ่าน 3g ซึ่ง 3g จะทำให้ ais สามารถเข้าไปแบ่งเค๊กตลาด adsl ได้ไม่ยากนัก

    ตอบลบ
  5. "ไม่มีปัญหายังไงต้องวิ่งเกินร้อยแน่นอนครับ " คุณภาววิทย์ มีdata support สิ่งที่คุณ forcast หรือป่าวครับ อย่าง earning growth p/e forcast หรืออะไรก็ได้ที่คุณ ศึกษามาอ่ะครับ ขอทราบ ความเห็น idea ด้วยครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ