แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อย่าให้ฝรั่งลอยนวล!! (ลุยมันเลย)



ตั้งแต่ต้นปี2010มานี้ ดูยังไงฝรั่งก็เล่นตลก คือ "ขาดทุน" แต่เขามีบางส่วนเหลือจากปีที่แล้วที่ซื้อต้นทุนต่ำ ประมาณแค่ 3 หมื่นกว่าล้าน(แต่ปีนี้ดันขายเกินไปหมื่นกว่าล้าน..หุ หุ โดนการเมืองไทยหลอก!!) ตอนนี้ฝรั่งพยายามเริ่มเก็บ ราคาก็เลยขึ้นเอาขึ้นเอา รายย่อยก็เริ่มเทขายแหลก แต่ที่ไม่สัมพันธ์กันก็คือ รายย่อยซื้อตัวเล็ก แต่รายใหญ่เขาซื้อ Blue Chip มันจึงเป็นตลาดตลกๆอย่างที่เห็น

คือฝรั่งพยายามทุบ เพื่อจะได้เก็บของถูก แต่กลายเป็นว่าหุ้น Blue Chip มันถูกอยู่แล้ว(ทุบยังไงก็ไม่ลง) ในขณะที่รายย่อยหันกลับมาเล่นหุ้นเล็กพื้นฐานดี -- ที่สองปีมานี้ยังไม่วิ่งเลย คราวนี้ก็เลยวิ่งบ้าง

แต่อย่างที่ผมเคยวิเคราะห์ในบทความก่อนๆว่า หุ้นบ้านเราจะขึ้นอยู่กับ Fund Flow เป็นหลัก ดังนั้น การเล่นสวน Fund Flow ผมมองว่าปลอดภัยที่สุด(จริงๆมันต้องเล่นตาม Fund Flow แต่สองปีมานี้ Fund Flow เล่นค่อนข้างโง่ ดังนั้น เล่นสวน Fund Flow จะกำไรกว่า)

อย่างตอนนี้หุ้นเล็กๆที่ลากกัน มีเจ้ามือทั้งนั้น แต่ก็อย่างที่รู้ๆกันว่า บริษัทพื้นฐานดี ถึงลากราคาไม่ขึ้น ก็เก็บไว้เอง รับแค่ปันผลก็คุ้มแล้วครับ..อย่างไรก็ตามหุ้นเล็กที่วิ่งๆอยู่ตอนนี้ผม ก็ไม่แนะให้เข้าไปรับแล้ว เพราะถ้า Fund Flow ที่กำลังยึกยักอยู่ว่าจะเข้าไม่เข้า --ถ้าขีนตัดสินใจเข้า ผมมองว่า Blue chip จะวิ่งแรงๆได้อีกรอบแน่

ช่วงนี้ผมมองว่า เข้าใกล้ปันผลรอบครึ่งปีหลังแล้ว ดังนั้น เงินที่นอนอยู่เฉยๆนอกตลาด มีโอกาสเล็งกระโดดเข้ามารับปันผลก่อนจะออกไป(ผมมองภาพคล้ายๆกับปีที่แล้ว ที่ช่วงก่อนปันผล ตลาดน่าจะมาคึกคักอีกครั้ง จากนั้น พอปันผลเสร็จก็ ฟีบ!! ใหม่) ดังนั้น ถ้าตลาดจะ Correction แรงๆ ผมมองว่า น่าจะเลยปันผลรอบที่สองไปแล้ว

ภาพใหญ่ตลาด ถ้ามองจาก Bottom ปลายปี 2008 ก็ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น (แต่จะขึ้นแบบ ยึกยัก แต่ มันก็ขึ้น!!) ซึ่งในมุมมองของผม ผมก็ยังเชื่อว่า ภาพขาขึ้น(แบบยึกยักแล้วก็ขึ้น)เช่นนี้ ยังจะเป็นต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปี ขั้นต่ำ ..โอกาสที่ตลาดจะ Double Dip มีค่อนข้างน้อย (เพราะอย่างที่บอกว่า เวลามีวิกฤต ไม่เห็นมีครั้งไหนมาเตือนเลย "โอ๊ะๆ!! เราจะเกิด Sub prime" --"ตลก!! ไม่มีหรอกครับ ถ้ามันพังมันพังไปแล้ว --ดังนั้น ถ้ามันยื้อก็แปลว่ามันรอด ..แต่เรื่องของซึมยาวอันนี้ก็มีโอกาสอยู่" ..ยังไงก็ตาม ผมมองภาพตลาดเอเชียรวมทั้งไทยยังไปได้สวยอีก 1-2 ปี ขั้นต่ำครับ...ลุยเลย!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ