แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เรื่องเล่านักกอล์ฟไทยจากนักกอล์ฟจีน



"กอล์ฟ" กีฬาที่แปลก เพราะมันสะท้อนชีวิต (ผมไม่เคยเห็นใครที่ อ่อนซ้อม แล้วตีดี) ดังนั้น "ถ้าสามีคุณตีห่วย แสดงว่าเวลาเขาบอกว่า(ไปซ้อม) เขาอาจไปซ้อมอย่างอื่น..หุ หุ" ซึ่งถ้าดูให้ดีแล้วมันสอน บทเรียนชีวิตได้เป็นอย่างดี ..คนเรามักบอกว่า เราจะไม่ยอมพลาดอะไรซ้ำๆ (แต่กอล์ฟสอนเราว่า คุณสามารถพลาดซ้ำๆได้ ถึงแม้ว่าคุณจะรู้ว่า แก้ไขยังไง แต่คุณก็ทำไม่ได้ และผิดซ้าแล้วซ้ำเล่า หากคุณไม่ซ้อม!!)

ในประเทศญี่ปุ่น ผมเห็นคนประเทศนี้แล้วเหนื่อยแทน "ไม่ว่าเขาจะทำอะไร ..เขาก็จะจริงจัง จนผู้ที่พบเห็น งง" อย่างสนามซ้อมในประเทศญี่ปุ่น แต่ละแห่งมักแน่นขนัดอยู่ตลอดเวลา ..เวลาจะซ้อมก็ต้องไปกดลูก ตามจำนวน แล้วก็เข้าคิวรอ "ช่องซ้อมที่ว่าง" ..พอลูกหมดก็หมดเลย (แต่เมืองไทย มักมีเด็กเชียร์เบียร์ ..มายืนบิดไปบิดมา "ผมว่ามันน่าจะซ้อมอย่างอื่นมากกว่านะ...หุ หุ"

"เครื่องตัดหญ้า" เป็นเรื่องที่ผมไม่เข้าใจ ..ถ้ามองโดยรวม การบำรุงรักษาสนามของไทย อยู่ในเกณฑ์ที่ "ห่วย" ทั้งๆที่ถ้ามองให้ดี คุณจะเห็นกองทัพคนสวนนับร้อยๆคน ทำงานอย่างแข็งขัน ---"แต่คุณรู้ไหมอย่าง Australia ทั้งสนามเขาใช้คนสวนแค่ไม่กี่คน" ..ใช่แล้ว!! สิ่งที่ต่างกันก็คือ "เครื่องมือ"

ถ้าเทียบราคาเครื่องมือเป็น "เงินไทย" จะเห็นได้ว่าแพงมาก ดังนั้น การจ้างกองทัพคนสวนนั้นประหยัดกว่ามาก (คุณจะเห็นคนนับสิบๆ นั่งถอนหญ้า แบบไร้สาระมากๆ ..) --แต่ทุกกระบวนการในการ ดูแลสนาม ที่ Australia ใช้เครื่องมือแทนแรงงานคนเกือบทั้งหมด

จุดนี้ถ้ามองให้ดี มันแสดงถึง Productivity ของคนในประเทศนั้นๆ (สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะหากเราเทียบค่าแรงงาน กับอุปกรณ์ ในแต่ละประเทศที่ไม่เท่ากัน ..ใน Australia ค่าแรงแพง ดังนั้น การเอาเครื่องจักรมาแทนแรงงานจึงเป็นสิ่งที่คุ้ม ในขณะที่ไทยมีแรงงานราคาถูก ดังนั้น การนำเครื่องมือมาใช้จึงไม่คุ้ม) ..แต่ท้ายสุด ผลเสียจึงเกิดกับ คุณภาพของคน

ด้วยเหตุนี้ แรงงานไทยจึงจมอยู่กับการใช้แรงงาน ส่งผลให้ค่าแรงถูกตลอดกาล แต่อย่าง Australia การที่แรงงานได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือ ส่งผลให้แรงงานแต่ละคน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ค่าแรงของเขาสูงขึ้นเรื่อยๆ --(แต่คุณรู้ไหม ..คนจีนเขาไม่คิดเช่นนั้น)

ประเทศจีนสร้างเครื่องมือเองในประเทศ ส่งผลให้ "เครื่องมือต่างๆราคาไม่แพง" จุดนี้ถ้ามองให้ดี แม้เครื่องมือของจีนจะมีคุณภาพไม่เท่าของฝรั่ง แต่มันก็ก่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งในฝั่งของแรงงานที่ได้ฝึกปรือการใช้เครื่องมือส่งผลให้ Skill สูงขึ้นเรื่อยๆพร้อมกับค่าแรง ส่วนในฝั่งของผู้ผลิตเครื่องมือ ก็ค่อยๆพัฒนาคุณภาพของเครื่องมือ (อย่างที่ญี่ปุ่นเคยเป็น คือแต่ก่อนผลิตของห่วย แต่พอพัฒนาเรื่อยๆ จนวันนี้ กลายเป็นล้ำหน้าฝรั่งไปแล้ว)

หลังจากผม ตีกอล์ฟเสร็จ ก็เห็นไส้ ระบบอุตสาหกรรมไทย..หากผู้ประกอบการไทยยังมองภาพเพียงด้านเดียว เช่น สร้างสนามกอล์ฟโดยไม่มองเรื่องการดูแลรักษา , การสร้างตึกโดยไม่มองค่าดูแลตึก ---เราก็ยังไม่สามารถก้าวผ่านประเทศกำลังพัฒนาสู่ประเทศพัฒนาได้ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ