แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เส้นทางธุรกิจกาแฟ กำไรอยู่ตรงไหนกันแน่ ถามคุณ ธนินท์ ดู!!



ธุรกิจกาแฟเป็นธุรกิจที่ตลกมาก ทุกคนแข่งกันในส่วนของ Retail ถ้าคนในวงการดู เขาก็จะบอกว่า ส่วนที่แข่งกันจะเป็นจะตาย มันเป็นส่วนของ “กำไรปลายน้ำ”

หลายคนนึกว่า Starbucks กำไรจากการขาย “กาแฟ” จริงๆแล้วไม่ใช่ ..กำไรจริงๆอยู่ตรงการคั่ว --คุณรู้ไหมก่อนที่ Starbucks จะดัง สมัยก่อนเขาขายแต่ เมล็ดกาแฟคั่วเท่านั้น เป็นคล้าย Niche Market ร้านเล็กๆในเมือง ซีแอตเติล ..นาย Howard Schultz “CEO” คนดัง เดิมเป็นคนขายเครื่องกาแฟ แต่เผอิญมาติดใจ การกินกาแฟเข้มข้นสไตล์อิตาเลียนอย่าง คลั่งไคล้ ถึงขนาดบินไป ดื่มด่ำบรรยากาศที่อิตาลี ก่อนที่จะกลับมาสานฝันสร้าง ร้านกาแฟอย่างไม่ย่อท้อ

หนังสือ Pour your Heart into it ที่เขียนโดยนาย Howard Schultz ..เป็นหนังสือที่ดีมากเกี่ยวกับ Passion ที่สร้างธุรกิจระดับโลก ..จริงๆแล้ว การสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ มันก็คือ การมุ่งมั่นอย่าง “สุดโต่ง” ในความคิด อย่างไม่ย่อท้อ และนี่ คือ Key Success Factor ที่ผมมองว่าสำคัญที่สุด

การสร้างกิจการใดๆก็ตาม คนส่วนใหญ่นึกว่า จะสร้างแล้ว Boom เลย “อันนี้ผมมองว่า ไฟไหม้ฟาง ..ธุรกิจใดที่เปิดแล้วดังเลย คุณรอดูให้ดี อีก 3 เดือนเจ๊ง” พวกธุรกิจไฟไหม้ฟางเห็นมากแถวๆสยาม เอา โรตี ขนมปัง ชา อะไรก็ไม่รู้สารพัด ..ที่สุดไม่พ้นการทำธุรกิจแบบ Fad คือมาเร็วไปเร็ว --ทุกกิจการมันมี Business Life Cycle ..หลายๆคนชอบให้ธุรกิจโตเร็วๆ ใหญ่เร็วๆ ในที่สุดมันเป็นการเร่ง Life Cycle ให้เร็วเช่นกัน “สรุป 3 เดือนเจ๊ง”

จริงๆถ้าให้วิเคราะห์กิจการที่โตเร็วตายเร็ว มันไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพราะการที่คุณขายดีสุดๆ ในเวลาที่ ศักยภาพของคุณยังไม่พร้อม ย่อมสะท้อนออกมาเป็น Customer Service ที่ห่วยแตก ในที่สุด ลูกค้าก็ไม่กลับมา เพราะทุกวันนี้ ลูกค้ามีทางเลือกเยอะ “จะให้แบบสมัยก่อน คือ ขายแบบลูกค้าต้องมาง้อ (เดี๋ยวนี้ตายไปเกือบหมดแล้ว!!)”

ประเด็นที่ผมพูดนี่ เฮียเจ้าของร้าน หลายๆคนตามไม่ทัน ยิ่งแถวเยาวราชรู้ดี คือ สมัยก่อนเคยสามารถ ผัดไปแคะขี้มูกไป หรือ ร่อนจาน (เวอร์ไปนิด!!) เดี๋ยวนี้ สถานการณ์มันเปลี่ยน --ยุคนี้ Supply มันมากกว่า Demand “แค่เด็กโบกรถ ทำกริยามารยาทแย่ๆ ออกมา เจ๊แกก็เลิกกิน แถมบอกญาติ เพื่อน ทุกคนที่รู้จักว่า ร้านนี้ห่วย!!”

word of mouth แบบด้านลบ เดี๋ยวนี้เร็ว “ใครไม่เคยอ่านเรื่องผึ้งหวานบ้าง …หุ หุ” เอาเป็นว่าอย่าประมาท .. ดูประเด็นธุรกิจให้ขาด แพ้ชนะ อยู่แค่เอื้อม

พูดตั้งยาว กลับมาที่ กาแฟ คุณคิดให้ดี กำไรมันอยู่ตรงไหน … “ซื้อเมล็ดที่คั่วแล้วมาขาย” นับวันเจ๊งได้เลย จริงๆแล้วธุรกิจของ Starbucks กำไรหรือ Margin หลักๆมันอยู่ตั้งแต่โรงงานคั่วกาแฟ ส่วนร้านหรือ Outlet ที่เรากินๆกัน กำไรกะจึ๋งเดี๋ยว!!…มองภาพให้ออก แล้วคุณจะรู้ว่า ทำไมคุณ ธนินท์ รวยเอา--รวยเอา…ทั้งๆที่ TRUE ขาดทุนเอา ขาดทุนเอา….กั๊ก กั๊ก

"เพราะ CPF ทำธุรกิจเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ รวมทั้งมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเองทั้งหมด มันเป็นการผูกขาดตลาดแบบเบ็ดเสร็จ ...ซึ่งต่างกับ TRUE ที่ซื้อเทคโนโลยีทั้งหมดจากฝรั่ง มันจึงเป็นการยากที่คุณเอาสิ่งที่เขา Mark up มาแล้ว ทำต่อให้ได้กำไรสูง (เจ้าของเทคโนโลยีเขาเก็บกำไรไปหมดแล้วครับ)"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ