แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บ้านชั้นเดียวเล็กๆในแคนาดา หลังละ 30 กว่าล้าน คุณคิดว่ายังไง!!


ในแวนคูเวอร์ (แคนาดา) ราคาบ้านพุ่งไปสุดๆ จนนักวิชาการหลายๆคนมองว่า "มันอยู่ในสภาวะ Bubble หรือไม่" ถ้าเราเอาคำถามนี้มาถาม คนไทย ..เราก็จะตอบว่า "มันโตครแพง..บ้านที่สร้างด้วย Fiber หลังเล็กๆชั้นเดียว ราคา 30 กว่าล้านบาท" เพราะในเมืองไทย ด้วยราคาเท่านั้น คุณสามารถซื้อบ้าน "Grand Boulevard ของ SCASSET ได้เลย"

แต่ถ้าเอาคำถามนี้ไปถาม คนญี่ปุ่นที่อยู่ในโตเกียว เขาคงมองว่า "ถูกมากๆ" เพราะด้วยเงิน 30 ล้านบาท ในกรุงโตเกียว คุณซื้อได้แค่ Apartment ห่วยๆเท่านั้น (ทั้งที่ 30 ล้านบาท คุณคือ คนที่รวยคนนึงในเมืองไทยเลยทีเดียว!!)

ประเด็นที่ว่านี้ คือ "มุมมองของคน ที่มีต่อ ราคาสินทรัพย์ ซึ่งในแต่ละประเทศก็จะมีความแตกต่างกัน" จุดนี้ถ้ามองให้ดี มันเป็นปัญหาโลกแตก เพราะ การที่คุณได้เงินเดือนแสนบาทในนิวยอร์ก อาจ(จน)กว่าที่คุณได้เงินเดือนหลักหมื่นในกรุงเทพเสียด้วยซ้ำ

ราคาของ Asset ในประเทศต่างๆ ถ้ามองให้ดี มันคือ สัดส่วนของ ความร่ำรวยของคนในประเทศต่างๆ (คุณลองนึกภาพ คนๆหนึ่ง สมมุติคุณมีเงิน 100 ล้าน--คุณก็จะซื้อบ้านในระดับสิบล้านขึ้นไป ..แต่ถ้าคุณรวยในระดับ 1,000 ล้าน--คุณก็จะซื้อบ้านในระดับร้อยล้านขึ้นไป ..ทั้งที่จริงๆแล้ว บ้านเป็นการลงทุนที่ "เป็นเงินจม" เพราะยิ่งคุณซื้อบ้านแพงเท่าไหร่ คุณก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าจ้างคนใช้ ค่าบำรุงรักษามากขึ้นตาม "แต่แปลกไหม ไม่ไม่ใครสนใจ (เพราะเมื่อคุณรวยคุณก็จะซื้อบ้านที่แพงขึ้นเสมอ)"

ประเด็นที่ผมพูด หากเราขยายเป็นภาพใหญ่ ..ราคาบ้าน ก็จะแพงตามความมั่งคั่งของคนในประเทศนั้นๆนั่นเอง --ถึงจุดนี้หลายคนคงสงสัยว่า "แปลก!! แล้วทำไม ไม่ทำเงินในประเทศที่มองบ้านแพง แล้วก็ค่อยย้ายไปอยู่ (ซื้อบ้าน) ในประเทศที่มองว่าบ้านถูก" --ผมเชื่อว่า "มีหลายๆคนคิด แต่ทำจริงไม่ได้"

อย่างกรณีของผม ผมไปทำงานได้เงินเดือนเยอะมากในออสเตรเลีย แต่ผมกลับมีคุณภาพชีวิตต่ำกว่า การได้รับเงินเดืินที่ต่ำกว่ามากแต่อยู่ในประเทศไทย --เพราะฉะนั้น ในเรื่องของราคาบ้านของประเทศหนึ่งๆ มันคือ สิ่งที่ได้คิดรวมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความมั่งคั่งของคนในประเทศนั้นๆเรียบร้อยแล้ว

การที่ราคาของบ้านในประเทศหนึ่งๆ จะตกมากเกินไป จึงเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล -- ดังนั้น หากคุณวาด Cycle ของ Real estate คุณจะเห็น Cycle ที่ต่างจาก Cycle ของธุรกิจทั่วไป ---"ใช่แล้วครับ มันไม่ใช่ Cycle ที่ขึ้นและลงมาที่จุดเดิม หากแต่มันเป็น การขึ้นแล้วนิ่ง (อาจปรับฐานนิดๆ) จากนั้นก็ขึ้นต่อ และก็ขึ้นต่อ"

ตราบใดที่ "มนุษย์ยังคงมองภาพราคาสินทรัพย์แตกต่างกันไป และผูกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของความมั่งคั่งของบุคคล--เมื่อนั้น ราคาของบ้าน ย่อมขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นเอง" จุดนี้เองหากคุณเข้าใจ คุณก็จะสามารถทำกำไรจากสิ่งที่คุณเห็น ในขณะที่คนอื่นไม่เห็น!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ