แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การย้อนรอย Starbucks แบบสมศักดิ์ ชลาชล


Starbucks เป็นเรื่องของ Global Brand ที่เข้ามาเผยแพร่อาณานิคมในไทย ไม่ต่างจาก Brand ระดับโลกอื่นๆ อย่าง โค้ก , แป๊ปซี่ , Gucci , Armani ยัน Louis Vuitton ทุก Brand มาแบบ เซ็งๆ คือ "แพง..ไม่ใช่แค่แพงธรรมดา แต่โคตรจะแพง!!" ซึ่ง Brand ระดับโลกเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกว่ามัน เจ๋ง แต่อย่างใด เพราะโดยธรรมชาติก็รู้นิสัยคนไทยอยู่แล้ว ว่าบ้าของแพงและยี่ห้อระดับโลก

แต่คนที่กลับทำให้ผมทึ่งคือ "สมศักดิ์ ชลาชล" สร้าง Brand คนไทย จากชื่อตัวเอง และสามารถหลอก Hi-so ให้มาเป็น "สาวก"ได้ (วันก่อนไปเดิน Crystal Park คุณลองเดาซิว่า ใครมาตัดผมกับ คุณ สมศักดิ์ ...หุ หุ "ป๋าหนั่น" ..คิดดูป๋าหนั่นยังต้องถ่อมาตัด ..เก่งไม่เก่งคุณคิดดู!!)

หากเรามา Reverse Engineer ลอกคราบการสร้าง Brand "ชลาชล" ซิว่า Brand ที่เร่ิมจาก ศูนย์ ในเมืองไทย ..ทำไมสามารถหลอก Hi-so เมืองไทยได้

คุณ สมศักดิ์ เริ่มจากการไปแข่งตัดผม จนได้ "แชมป์ผมโลก" จากนั้นก็กลับมาเมืองไทย เปิดร้านตัดผมที่โคตรแพง ที่ชื่อว่า "ชลาชล" ด้วยความพิถีพิถัน ในการบริการแบบที่เรียกว่า Perfect ที่เราเรียกว่า Pursuit Of Perfection นี่แหละที่ทำให้ลูกค้า Hi-so ต่างติดใจสุดๆ (อย่างรู้ๆกัน ว่า Hi-so ไทย ลองชอบอะไร ต่อให้แพงแค่ไหน ก็จ่าย ..กระเป๋าใบละล้านยังซื้อได้..หุ หุ)

เมื่อคิดค่าตัดผมแพง ก็สามารถจ้าง ช่างได้แพง ..เมื่อจ้างแพง ช่างก็บริการดี ลูกค้าก็ชอบ (มันเหมือน Reverse Engineer "Starbucks" ยังไงไม่รู้)

ผมว่าวันนี้ คนไทยต้องคิดให้มากขึ้น .."ชลาชล" เป็นการสร้าง Brand ที่ไม่เหมือนใคร การเปลี่ยนภาพไทยๆโดยการไปคว้ารางวัลระดับโลก จากนั้นก็ วางมาตรฐานที่สูง ช่างเป็นกรณีศึกษาที่ "น่าชื่นชมจริงๆ"

"CHALACHOL"

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2553 เวลา 11:53

    ป๋าหนั่น แกเมาไวน์ ตั่งหาก ถ้าแกปกติเหมือนเราๆ คุณๆ คงไม่ถ่อสังขารไปหรอก ปากซอยหน้าบ้านก็โอ แล้ว จะได้กระจายรายได้ หุหุหุ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ