แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คำเตือนจาก Ken Fisher เรื่องพลังงาน!!


Ken Fisher หนึ่งในกูรูด้านการลงทุน ที่ผมตามอ่านบทวิเคราะห์ของเขาอย่างใกล้ชิด ..ตั้งแต่หนังสือ Best Seller ของเขาที่มีชื่อว่า “The only three’s question that count” มันเป็นเสมือนตำราที่รวบรวมแนวคิดการมองตลาดแบบ Marco ให้กับผมก็ว่าได้

ความเจ๊งของ Ken Fisher คือ เขาเป็น Self-made “Billionaire” (สร้างตัวด้วยมือเปล่านี่แหละ!!) ซึ่งในอเมริกาสถิติที่รวบรวมจาก Forbes หากคุณต้องการเป็น Self-made “Billionaire” มันมีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่คุณควรต้องอยู่ในอุตสาหกรรม finance

อย่างที่รู้กันน่ะครับ คนส่วนใหญ่หาเงินเก่ง แต่พอถึงเรื่องการบริหารให้เงินเติบโต กลับไม่รู้เรื่องเลย .. “นี่แหละครับช่องว่าง ที่สร้างให้เกิดอาชีพบริหารเงิน…กองทุนรวม , Hedge Fund , Private Equity ” …รวยจาก OPM (Other People Money!!)

สิ่งที่ Ken วิเคราะห์ในเรื่องของพลังงานคราวนี้น่าสนใจมาก เพราะเขาเชื่อว่าในอนาคต อเมริกาต้องพึ่งพึง “ก๊าซธรรมชาติมากขึ้น” เนื่องจากอเมริกาเอง ก็มีก๊าซธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมากใต้ดินที่ยังไม่ได้เอามาใช้ ซึ่งในปัจจุบันอเมริกาได้ค้นพบวิธีการนำก๊าซเหล่านั้นมาใช้ด้วยต้นทุนที่ต่ำ …ประเด็นที่น่าสนใจคือ เขากล่าวว่า พลังงานทดแทนอย่างพลังงานลม และ พลังงานแสงอาทิตย์ อาจต้องเป็นหมันไปอีกนาน --เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตาม พลังงานที่ต้นทุนต่ำกว่าย่อมชนะในตลาด Mass

ดังนั้น ถ้าอเมริกาสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติ ได้ราคาต่ำมากๆ มันก็เป็นการ ฆ่า Green Energy หรืออย่างน้อยก็ทำให้พลังงานทดแทนเป็นเพียงตลาด Niche Market ดังเดิม ไม่สามารถขยายเป็น Commercialize scale ได้

จุดที่ Ken วิเคราะห์ผมมองว่าน่าสนใจมาก เพราะบ้านเราก็พึ่งพึง ก๊าซธรรมชาติมาช้านานแล้ว โดยเฉพาะการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งเราใช้ก๊าซธรรมชาติเป็น Source หลัก …หรือ อย่างรถยนต์ตอนนี้ NGV ก็เริ่มขยายตลาดในวงกว้างแล้ว …ถ้าเราดูในประเทศบราซิล ซึ่งเขาผลิตอ้อยได้มาก เขาก็แบ่งอ้อยครึ่งนึงมาผลิตเป็น Ethanol จนตอนนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ของบราซิล ใช้ Flex Fuel ที่ใช้ Ethanol เป็นส่วนใหญ่แล้ว

ถ้าให้สรุปประเด็นที่ Ken Fisher พูด มันชี้ให้เห็นถึงอนาคตของพลังงานของแต่ละประเทศ พลังงานหลักก็คือ พลังงานที่มีต้นทุนต่ำที่สุดที่ประเทศนั้นๆจะหาได้ ส่วนพลังงานทดแทน หรือ Green Energy คงต้องเป็นพลังงานแบบ “ลูกเมียน้อยไปอีกนาน” …ประเทศไทยมองยังไงก็ไม่พ้น PTT มันหมายความว่าอะไร!! …หุ หุ (ผมชอบ..อีก 2 ปีมาดูราคาตัวนี้กัน)

1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
    ตอนนี้คุณสามารถเล่นเกมส์คาสิโนสุดโปรด ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ! 
    เล่นผ่าน App บน iPad iPhone และ มือถือ ระบบ Android  ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.999player.com

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ