แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มุมมองในเรื่องของงานโดยผู้ก่อตั้ง Intel (Andy Grove)


Hon Hai Precision ผู้ผลิต Outsource IT รายใหญ่ที่สุดของโลก (มีพนักงาน 800,000 คน) ..ภายใต้ชื่อบริษัท Foxconn (ที่ไม่นานมานี้ มีข่าวพนักงานเครียดจนฆ่าตัวตายไปหลายคน) --ที่ Foxconn มีหน้าที่รับจ้างผลิตสินค้าให้ HP, Microsoft, Dell, Intel , Sony , Apple

แค่ Apple อย่างเดียว Foxconn มีพนักงานที่ผลิต ipod , iphone , Imac รวมกันถึง 250,000 คน ในขณะที่คนงานของบริษัท Apple ในอเมริกามีเพียง 25,000 คน (งานจำนวน 10 เท่า ที่เคยอยู่ในอเมริกาถูก ส่งไปทำที่จีน)
..นี่แหละปัญหาที่ Andy Grove มอง (คือ เขามองว่า การที่อเมริกา outsource การผลิตออกไปประเทศที่มีแรงงานต่ำ กำลังเป็นดาบสองคมที่กลับมาฆ่าอเมริกาเอง

ใน Silicon Valley (ดินแดนสวรรค์ของผู้ประกอบการ IT) กำลังจะตาย ...Andy Grove เล่าว่า สมัยที่เขาก่อตั้ง Intel ใหม่ๆ ค่าจ้างคนงานอยู่หลักพันในปี 1968 แต่ปัจจุบัน ค่าจ้างของคนงานอยู่ใน หลักแสน ..(หลายคนอาจจะ งง ว่า ค่าจ้างเพิ่มจากพันเป็นแสน แต่ราคาสินค้ากลับไม่ได้เพิ่ม กลับถูกลงเรื่อยๆ เช่น สินค้า Hi-tech เป็นต้น)

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะ Silicon Valley ได้ย้ายฐานการผลิตเดิมจากที่นั่น ออกไปยังประเทศที่ค่าแรงถูกอย่าง จีน , อินเดีย ..ทำให้ที่ อเมริกา สามารถจ้างพนักงานได้น้อยลง คือ เหลือเฉพาะ Knowledge Worker จึงสามารถให้ค่าจ้างแพงได้ --ผลข้างเคียงก็คือ "ในอเมริกา คนส่วนน้อยได้เงินเดือนสูงอย่างสุดโต่ง ในขณะที่คนส่วนใหญ่ตกงาน เพราะตำแหน่งงานถูก Shift ไปที่จีน"

Andy Grove กล่าวว่า การทำเช่นนี้ถือเป็นความพิดพลาดอย่างยิ่งของอเมริกา เพราะเป็นการทำให้เกิดการว่างงานอย่างมหาศาล รวมทั้งสร้างความแตกต่างของรายได้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ ไม่สามารถปรับตัวกลายเป็น Knowledge Worker ได้...ถ้ามองย้อนไปดู สมัยก่อนที่จีน จะมาเป็นฐานการผลิตของโลก ..ญี่ปุ่นก็เคยเป็นแบบจีนมาก่อน --ซึ่งจุดนี้ทำให้ จีน มีการจ้างงานที่มหาศาล และเป็นการสร้างความชำนาญและประสบการณ์ในการทำงาน อย่างมหาศาลในจีน

"ตำแหน่งงานต่างหากที่สำคัญ ต่อภาพรวมเศรษฐกิจ" ดังนั้นในมุมมองของ Andy Grove การหลงว่าตัวเองเป็นประเทศที่อยู่บนเศรษฐกิจฐานความรู้ และเน้นที่ Knowledge Worker นั่นเป็นเรื่อง "ไร้สาระ" (เพราะแน่นอน ทุกคนไม่สามารถเป็น Knowledge Worker ที่มีรายได้สูงอย่าง ผู้บริหาร, นักกฏหมาย, หมอ หรือ วิศวะ ได้ ..และโดยส่วนใหญ่ คนก็จะใช้แรงงานเป็นหลัก)

ดังนั้น ทุกวันนี้ แนวทางการสร้างงานในอเมริกา จึงเดินสวนทางกับ ความเป็นจริง (น่ากลัวมาก!!) --กลับมาดูเมืองไทย จะเห็นได้ว่า เรายังโชคดี ที่เรายังคงเป็นฐานผลิตอุตสาหกรรมที่ใหญ่ในหลายๆด้าน ดังนั้น เศรษฐกิจในอุดมคติ กับ ความเป็นจริง เป็นเรื่องที่
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเข้าใจ จึงถูกโน้มน้าวความคิด ไปได้ง่าย โดยนักวิเคราะห์ และนักวิชาการ

...จะเห็นได้ว่าการเดินอย่างสุดโต่ง ในด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป อาจนำมาซึ่งความหายนะ เช่น อเมริกา พยายามลดต้นทุน และ ย้ายงานที่สร้างมลพิษออกไปจีน ในมุมนึงทำให้อเมริกาสะอาดขึ้น --แต่มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย หากประเทศคุณสะอาด แต่คนส่วนใหญ่"จน"

(แต่จีนมองอีกมุม เขาคิดว่า การสร้างงานเป็นสิ่งสำคัญกว่าการสร้างให้ทุกคนมีรายได้สูง "เพราะมันเป็นไปไม่ได้" แต่จีนชอบที่จะสร้างงานมากกว่า ถึงขนาดที่ว่า จ้างคนมาสร้างถนน แม้จะไม่มีรถมาวิ่ง หรือ จ้างคนมาทำความสะอาด ก็ยังดีกว่าให้เขาอยู่บ้าน กินเงินช่วยเหลือรัฐบาลแบบอเมริกา)
..น่าคิดจริงๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:35

    น่าจะวิเคราะห์แล้วมาเปรียบเทียบกับเมืองไทยด้วยน่ะค่ะ เพราะจะได้เห็นมุมมอง compare ตามไปด้วย

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ