แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แผนที่ของขุมทรัพย์(ในยุคนี้)มันอยู่ที่ไหน!!


พูดเรื่อง ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า หลายๆคนคงนึกไปถึงการผจญภัย มีนักล่าสมบัติ มีโจรสลัด และมีความมันส์!! ..ความสำคัญมันอยู่ที่ “แผนที่” ตะหาก!! คือ จะประมาณว่าอยู่ดีๆ “พระเอก” ก็จะไปได้แผนที่มา ซึ่งในความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้เลย

…(ตลกไหมอยู่ดีๆ พระเอกก็ไปได้แผนที่มา แล้วก็รวมทีม ออกไปล่าสมบัติ) –“แต่ไม่!! สิ่งที่ผมกำลังจะเล่ามันตลกกว่า เรื่องของพระเอกที่อยู่ดีๆ ก็ได้แผนที่ --แต่พระเอกสมัยนี้ มันไม่ต้องได้มา (แต่!!) “มันคิด แล้วมันวาดออกมาเองเลย” (เอ้า!! เรามาดูกันว่า พระเอกเดี๋ยวนี้มันทำอย่างไร)

พระเอกที่ผมพูดถึงก็ไม่ใช่ใครอื่น -- “ป๋า Steve Jobs” (ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple สุดฮิบของยุคนี้นี่แหละ) เรื่องของ Steve Jobs คือ พระเอกที่ คิดแผนที่ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้าขึ้นมา แล้วก็เดินตามมันอย่าง ..บ้าระห่ำ (แล้วไง!!) ..มันก็กลายเป็นตำนานของความบ้า เท่าที่มีโลกนี้มาน่ะสิ ---เริ่มจากเด็กบ้าสองคนในมหาลัย(ไม่ดัง เพราะผมจำไม่ได้) คือ Steve Jobs กับคู่หู ได้ร่วมกันประดิษฐ์ไอ้อุปกรณ์บ้าๆบอๆ ตั้งแต่ เครื่องแอบดูสัญญาณเคเบิลทีวี(เกือบโดนตำรวจจับ) จนมา โป๊ะเชะ!! ที่ เครื่องคอมพิวเตอร์นี่แหละ (สมัยนั้น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ยังไม่มีขาย ..คนที่มี Com ใช้ก็คือ พวกที่ประดิษฐ์กันขึ้นมาเอง ..Steve และ เพื่อนก็เป็นหนึ่งในคนอีกมากมาย ที่สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาประกวดแข่งกัน)

ผมหยุดตรงนี้ก่อน เพราะเราไม่ได้จะมาเกะรอย Steve Jobs แต่สิ่งที่ผมสนใจ คือ (จะเห็นได้ว่า Steve Jobs ไม่ได้เป็นคนแรกที่ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ เขาเป็นเพียง หนึ่งใน Geek อีกมากมายที่เข้ามาประกวดเครื่องคอมที่ตัวเองสร้างขึ้น และที่สำคัญ เขาก็มิได้ชนะการประกวดแต่อย่างใด) นอกเรื่องนิดนึง คือ อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเห็นข่าวเด็กไทยที่คว้าที่หนึ่งของโลก ด้านหุ่นยนต์กู้ภัย 6 ปีซ้อน ..แต่แปลกไหม เรากลับไม่มีบริษัทหุ่นยนต์กู้ภัย สักบริษัท กลับมีแต่ร้านกาแฟแทน ..บ้าชิบ!!)

สิ่งที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นคือ “ความแตกต่างของ Steve กับคนสร้างคอมพิวเตอร์อีกมากมาย ก็คือ (แผนที่ขุมทรัพย์นี่แหละ!!) และนี่ก็คือ สิ่งที่ทำให้ Steve Jobs รวยสุดๆ ในขณะที่ คนเก่งอีกมากมายที่สามารถสร้างคอมพิวเตอร์ได้ดีกว่า Steve ด้วยซ้ำ แต่กลับไม่รวย …(ประเด็นการสร้าง แผนที่ขุมทรัพย์ขึ้นมาเอง แบบ Steve Jobs นี่ซิ เป็นประเด็นที่น่าศึกษา !!)

ถ้าใครเคยอ่านประวัติความเป็นมาของ Steve Jobs จะเห็นได้ว่า เขาเป็นคน ประหลาดมาก ช่วงวัยรุ่นเขาเคยหายตัวไปอยู่ที่ อินเดียเป็นเวลาหนึ่งปีเต็มๆ นอกจากนี้ความคิดของเขาก็ทำให้คนทั่วไปมองว่า “ประหลาด” เขาเคยมีแฟนมีลูก แต่ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ..LISA ชื่อของApple เครื่องแรกก็ตั้งตามชื่อลูกสาวของเขานั่นเอง (คือ จะบอกว่า ชีวิตของชายผู้นี้เต็มไปด้วยความประหลาด ซึ่งมีคนเคยบอกว่า แม้แต่บ้านของเขายังแทบไม่มี Furniture เลย เพราะเขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ถ้าอะไรที่ไม่ Perfect มันก็ไม่มีคุณค่าที่จะเก็บ เพราะมันคือขยะนั่นเอง” และนี่คือ แนวคิดและผลสะท้อนของการออกแบบ และแนวทางบ้าๆ ที่คล้ายกับศาสนามากกว่าบริษัท อย่างที่เราเห็นใน Apple นั่นเอง

ดังนั้น แผนที่ขุมทรัพย์ที่ Steve Jobs สร้างขึ้นมาในหัวของเขา ก็คือ ปรัชญาการทำงานและการออกแบบ ที่เน้นความต่างอย่างสุดโต่ง ของบริษัท Apple นั่นเอง ..อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้หมายความว่า ความสำเร็จต้องบ้าระห่ำ (มันเป็นเพียงส่วนนึง) แต่ที่สำคัญ ผมว่า ทุกคนจะต้องมีจุดยืน หรือ “แผนที่ขุมทรัพย์” ที่คุณสร้างขึ้นมา ในแบบเฉพาะของตัวคุณเอง ---ที่ผมพูดว่า แผนที่ขุมทรัพย์ นั่นก็เพราะว่า ไม่ใช่แค่คุณคิดเฉยๆแล้วมันจะสำเร็จได้ ---แต่คุณจะต้องมีความเชื่อมั่นในความคิดนั้น และมุ่งเดินไปตามแผนที่นั้นอย่างไม่เคยลังเล .. “จนถึงที่หมายในที่สุด”

ขอเป็นกำลังใจให้แผนที่ขุมทรัพย์เล็กๆที่แต่ละคนสร้างขึ้น นะครับ!! ค่อยๆ Develop ไป…หุ หุ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 กรกฎาคม 2553 เวลา 08:29

    ได้อะไรมากมายจากการคิด

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 กรกฎาคม 2553 เวลา 14:24

    เห็นด้วยคับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2553 เวลา 09:54

    จิงด้วยเนอะ...ค่อยเป้นค่อยไปทีละก้าววว

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ