แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จากเครื่องหั่นเนื้อถึงตู้แช่นาฬิกา..จีนได้สอนอะไรเรา!!


สมัยที่ผม ยังทำร้านอาหารอยู่ใน Australia ผมซื้อเครื่องหั่นเนื้อมาสองเครื่อง เริ่มด้วย Brand ของ Italy ซึ่งขอบอกว่า "แพงโคตร..เครื่องละแสน!!" พอเอามาใช้สรุปว่า "มันไม่เหมาะกับการหั่นเนื้อ แบบร้านอาหารไทย --เพราะตรงช่องที่ใส่เนื้อมันมี "Safe Guard" คือ เป็นช่องที่สร้างเพื่อความปลอดภัย แต่ปรากฏว่า ช่องมันเล็ก ..เวลาจะใส่เนื้อลงไปเลยต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆก่อน ..คำถามที่เกิดขึ้นในหัวผม "แล้วกูจะใส่เข้าในเครื่องทำไมวะ ไหนๆก็ต้องใช้มือหั่นแล้ว หั่นซอยอีกนิด--ก็ไม่ต้องใช้เครื่องแล้ว!! เซ็งมาก..แสนนึงๆๆ!!"

ประเด็นที่ผมคิดคือ "เมื่อมันทำเครื่องให้ปลอดภัย จนไร้ความสะดวก --(แล้วมันจะสร้างเครื่องขึ้นมาทำไม??)" จากนั้นไม่นานผมได้ไปเจอเครื่องหั่นเนื้อของจีน ..แค่ภายนอกก็ใหญ่กว่าเครื่อง อิตาลี ถึง 5 เท่า ..ช่องที่ใส่เนื้อก็ใหญ่(แถมไม่มีที่ป้องกัน)--"จีนเขามองว่า ถ้าแกจะใช้ แกก็ดูแลตัวเองละกัน--(แต่ผมว่ามัน Work ว่ะ!!)" ..ราคาเครื่องใหญ่ แถมถูกกว่า อิตาลี เกินครึ่ง

ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกซื้อเครื่องของใคร "ตอบให้!! แน่นอนซื้อของจีน" เพราะมัน Functional ให้เหมาะกับการใช้ของร้านอาหาร เอเชียอย่างผม

หลังจากที่ผมติดใจเครื่องหั่นเนื้อของจีน ผมก็เริ่มมองหาของจีนเพิ่ม ..ตอนนี้มาดูตู้เย็นบ้าง "ราคาถูกกว่า 3 เท่า ..โห!! ต้องดีแน่ๆเลย" ..สรุปใช้ไป 3 เดือน "มันเจ๊ง" ผมโทรไปหาคนขาย เขามาซ่อม จากนั้น ไม่นาน มันก็เจ๊งอีก ผมโทรเรียกคนขาย และมันเจ๊งอีก --(โชคดี!! ว่านี่คือ เหตุการณ์ที่เกิดใน ออสเตรเลีย ประเทศพัฒนาแล้วที่มีการคุ้มครองผู้บริโภค) ในที่สุด"คนขาย" มันก็ทนไม่ไหว เลยเอาตู้เย็นใหม่ยี่ห้อของออสเตรเลีย มาเปลี่ยนให้แทน --(บทเรียนที่สอนผมคือ "ตู้เย็นมันห่วย!!" แถมหมูที่ผมหั่นไว้เสียหลายรอบ ..และก็สอนคนขายตู้เย็นว่า ตู้เย็นจีนห่วย!!..)

ประสบการณ์ของคนไทยกับเมืองจีน มันไม่ได้จบที่ผม ..หลายคนที่ไปเมืองจีนแล้ว ซื้อนาฬิกาของจีน (Rolex ร้อยบาท!!)จะพบว่า Rolex จีน ที่คุณซื้อมา แสนถูก!! มันเป็นนาฬิกาที่รักชาติมากๆ ..พอเครื่องบินคุณผ่านเส้นขอบประเทศของจีน ปั๊บ--(มันหยุดเดินปุ๊บเลย!!)

ถึงจุดนี้หลายคนคง งง ว่า ผมกำลังจะบอกอะไร "เครื่องหั่นเนื้อดี แต่ตู้เย็นกับนาฬิกาห่วย" สรุปแล้ว "จีนได้สอนอะไรเรา!!

ผมว่า สิ่งที่จีนกำลังสอนเรามันเป็นอะไรที่ลึก "ของถูกและดี มันไม่มีในโลกหรอก" ดังนั้น ไม่แปลกที่คนรวยซื้อของแพงนั่นเป็นเพราะเขาไม่ได้โง่ ..แต่ในกรณีของเครื่องหั่นเนื้อมันต่างกัน --จะเห็นได้ว่า ทั้งตู้เย็นและนาฬิกามันเป็นของเลียนแบบ "มันจึงห่วย" แต่อย่างเครื่องหั่นเนื้อ เนื่องจากในประเทศตะวันตก ไม่มีใครเขาหั่นเนื้อแบบที่เอเชียหั่น ดังนั้น การสร้างเครื่องชนิดนี้มันเป็น Bottom -up innovation คือมันได้ถูกคิดค้นที่จีน "ใช่แล้วครับ นี่เป็นอีกหนึ่งบทเรียน ที่สอนเราว่า Act Locally หรือ Bottom-up Innovation มันเกิดจากการสร้างของที่เริ่มจากความต้องการของผู้ใช้ (ไม่ใช่เลียนแบบ) มันถึง Work ไงครับ!!"

ดังนั้น "ของถูกและดี จริงๆมันมี" เพียงแต่ มันต้องเกิดจากสภาวะแวดล้อมที่--(ราคาถูก) ..จึง ไม่แปลกที่บริษัทอเมริกัน และยุโรปในชั้นแนวหน้า อย่าง Microsoft, GE ไปตั้ง R&D ที่จีนกับอินเดีย กันแล้ว..

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 กรกฎาคม 2553 เวลา 09:07

    เทียบในการลงทุนกับกองทุนจีน เป็นอย่างไรครับ
    tmbcheq ลงกว่า 20 % มีมุมมองอย่างไร

    ตอบลบ
  2. ดีครับ!! กระจาย การลงทุน เพราะค่าเงินจีน มีโอกาสขึ้น "แค่นี้ก็กำไรแล้ว" (แต่ไม่รู้ TMB ประกันค่าเงินหรือเปล่า ถ้าเขาประกัน ผมว่าคุณถอนออกมาเลย ..)สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ--- "ค่าเงิน"-- ดูให้ดีครับ "สำคัญมาก กว่าหุ้นที่ลงอีก"

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ6 กรกฎาคม 2553 เวลา 13:42

    ขาดทุนไปแล้วกว่า 20% กับ TMBCHEQ
    ดีว่าเงินเย็น
    จะกอดมันไปจนวันตายดูสิว่า ใจคอมันจะไม่ยอมขึ้นจริงๆหรือ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ