แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คิดบวกเกินไป..ระวังซวย!!(ไม่ ไม่)



การคิดบวก ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีนะ โดยเฉพาะ "คุณคิดบวก" ในเวลาที่ควรจะคิดบวก ซึ่งก็คือ เวลาตลาดขาขึ้นนั่นเอง ..แต่พอเอาเข้าจริง เรามักจะคิดบวกในตลาดขาลง สาเหตุหลักมันมาจากอารมณ์ค้าง (คือ ตูยังมันส์อยู่!!)

สังเกตุไหมครับว่า ถ้าเราเล่นอยู่ในตลาดไหนนานๆ เราก็จะอารมณ์ค้างต่อ เช่น เรากำลังเมามันส์กับ Bull Market (ซึ่งตามปกติ ก็รู้ๆกันว่า กว่าเราจะเข้าไปแจมในตลาด Bull Market ก็เมื่อตลาดมันใกล้ๆจะ peak แล้ว..พอเราเข้ามันก็ "ตูม!!" peak พอดี ..แต่ด้วยอารมณ์ค้างเราก็รับช้อนซื้อหุ้นที่ตก (ด้วยความเมามันส์) จากนั้น ตลาดก็ตกไปเรื่อยๆ .."จนช้อนหัก!!" -- "ติด"

ข้อสังเกตุอีกอย่างคือ บ้านเราชอบสรุปจากข้อมูลสั้นๆ แล้วเหมาว่ามันคือ "ภาพสะท้อนทั้งหมดของตลาด" ..ถามจริงๆเถอะครับตลาดหุ้นบ้านเราเพิ่งเปิดมา 30 ปี ถ้าเป็นคนยังไม่พ้นวัยหนุ่มเลย ..เวลาเราดูเราเอาสถิติย้อนหลังไป 10 ปี ที่ผ่านมาว่า ตลาดเราสามารถมีหุ้นถูกตลอดกาลได้ (คือ หุ้นพื้นฐานดี ปันผลดี แต่ราคาไม่ไปไหน) .."เอาข้อมูลแค่นี้มาสรุป ผมว่ามันไม่ใช่นะ " เพราะแค่คุณถอยย้อนหลังไปอีกไม่กี่ปีก่อนหน้านั้น ยกตัวอย่างปี 1994 เวลานั้น "ถามหน่อยมีหุ้นถูกตลอดกาลไหม" --"ไม่มี ..เพราะตลาดมัน Boom หุ้นมันขึ้นทุกตัว (แตะเป็นพุ่ง)" --ดังนั้น ถ้าให้ดี ผมว่า มองให้กว้างขึ้น วิเคราะห์อย่างใจกว้างหน่อย เราจะเห็นภาพชัดขึ้น!! (อย่าง Wall Street เขาเปิดมาหลายร้อยปี ดังนั้น History เขายาวจนคุณสามารถ วิเคราะห์เป็นช่วงเวลาได้ ....แต่ SET 30 ปี ผมว่าคุณวิเคราะห์ตั้งแต่เริ่มบางทีข้อมูลยังไม่พอวิเคราะห์ Trend ใหญ่เลย ..ตรงนี้ต้องดูให้ดี!!)

ผมเป็นคน "คิดบวก" หลายคนบอก "คุณ Positive เกินไป" แต่ผมว่า มันอยู่ที่เหตุผลนะ ...อย่างคุณดูซิ นักวิเคราะห์ ปกติเขาเป็นมืออาชีพได้ หมายความว่า ปกติเขาต้องทำนายตลาดได้ถูกมากกว่าผิด ..แต่ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมาที่ "นักวิเคราะห์ปากกา หักหมด..คุณไม่คิดเหรอว่า มันเป็นสัญญาณที่บอกใบ้อะไรบางอย่าง"

"อาเพศ!!" (ผมว่า ไม่ต้องรอให้ อีกา มาบินว่อนเหนือหัวหลอกครับว่า "มันเป็นสัญญาณเตือนบางอย่างว่า เรากำลังถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางอย่าง") --แต่จริงๆหุ้นมันไม่ซับซ้อนมีแค่ "ขึ้นหรือลง" เท่านั้น แถมมีข้อมูล ทำให้เดาง่ายกว่า "ไฮโล"อีก..แต่แปลกไหมล่ะ "คนเล่นส่วนใหญ่ ดันขาดทุน" --(คุณว่าทำไมล่ะ)

กลับมาที่ประเด็น "คิดบวก" ผมไม่ได้หลับหูหลับตา "คิดบวกนะ" เพียงแต่ผมดูตลาด คือ นิสัยผมมีความเป็นชาวสวนเป็นทุนอยู่แล้ว ดังนั้น ผมมองเลยว่า ตอนนี้คนส่วนใหญ่คิดบวกหรือลบ ...เอาเป็นว่า ถ้าคุณขึ้น taxi แล้วเขาถามคุณว่า "พี่ๆวันนี้ Advanc
น่าเล่นไหม.." ผมว่าวันนั้น คุณต้องเริ่มคิดลบกับตลาดทันที!! ...ขอเตือน!!..วิ่งเลย!!

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าจะใช้คำว่ามองโลกในแง่ดีมากก่า คิดบวกนะคะ

    เพราะ คิดบวกมันอีกความหมายนึงคะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ