แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โอกาสของความว่าง อีกหนึ่งความรวยที่สร้างได้ในชนบท


ผมเคยได้ยินเรื่องเล่า เกี่ยวกับ Sales Man ขายรองเท้า 2 คนที่ถูกส่งไปสำรวจตลาดบนเกาะแห่งหนึ่งอันไกลโพ้น ..คนแรก ไปดูที่เกาะแห่งนั้น เห็นไม่มีใครใส่รองเท้าเลยก็กลับมาบอกว่า "แย่ๆ ..ไม่มีตลาดเลย ขายไม่ได้เพราะที่นั่นไม่มีใครเขาใส่รองเท้า" ...ส่วน Sales Man อีกคนไปเห็นแล้วก็กลับมาบอกว่า "โอ้โห!! โอกาสสุดๆ (ยังไม่มีใครใส่รองเท้า) ดังนั้น โอกาสขายมีเยอะมากๆ"

คุณรู้ไหม ทุกคนที่ได้ฟังเรื่องนี้ "ก็มักจะคิดว่าตัวเอง เป็นคนคิดแบบ Sales Man คนที่สอง" --"แต่!! ไม่ใช่เลย" คนไทยเกือบทุกคนคิดแบบ "คนแรก" (แต่หลงตัวเองนึกว่า คิดแบบคนที่สอง!!) --คุณลองคิดดูนะ วันนี้ถ้าใครขับรถออกไปต่างจังหวัด พอมองสองข้างทางที่ ชนบทสุดๆ ไม่มีอะไรเลย (ผมถามหน่อยให้คุณไปเปิดกิจการตรงนั้น ..คุณจะว่ายังไง!!) "ชัวร์คุณไม่เอา ..เพราะคุณคิดว่า โอกาสในกรุงเทพ มีมากกว่า"

สิ่งที่ผมกำลังบอกคือ "คนไทยไม่เคยหาโอกาสจากความว่าง แต่กลับหาโอกาสจากความเต็ม .." คือ ชอบมาแย่งกันหากินในที่ที่มันเต็มแล้วอย่างกรุงเทพ --ต่างกันกับฝรั่ง!! ซึ่งเป็นแบบ Sales Man คนที่สอง คือ เขาจะออกไปประเทศที่ยังไม่เจริญและก็สร้างให้มันเจริญ ดังนั้น ไอ้ที่เรามองว่าฝรั่งเก่ง "มันไม่ใช่เลย!!" --เขาแค่เห็นมาก่อน จากนั้นเขาก็มาดูประเทศเมืองล้าหลังอย่างกรุงเทพ จากนั้น เขาก็ค่อยๆ "ขายรองเท้า ให้กับเกาะเชยๆ ที่ยังไม่รู้จักรองเท้า ซึ่งแน่นอนมันไม่ได้ง่าย แต่เขารู้ดีว่า ยังไงในที่สุด คนก็ต้องใส่รองเท้าอยู่ดี จากนั้นเขาก็ค่อยๆเริ่มตั้งบริษัท เริ่มสร้างทีมขาย ให้ความรู้ จนวันนึง ทุกคนใส่รองเท้า "เขาก็รวย!!" --(เราก็ไปบ้าเหื่อ บอกฝรั่งเก่งอย่างนั้นอย่างนี้ โถ!! ก็มันเห็นมาก่อน )

ประเด็นคือ ผมอยากจะชี้ว่า ถ้าคุณอยากเจ๋งเหมือนฝรั่ง ก็ไม่เห็นยาก "คุณก็ไปเปิดกิจการในประเทศที่มันด้อยกว่าเราไปอีก หรือ ง่ายๆก็เริ่มมันจากต่างจังหวัดนี่แหละ" (ถึงจุดนี้ ผมว่าหลายคนฟังแล้วท้อ เพราะนึกถึงความยากที่จะไปเปิดกิจการในต่างจังหวัด ..ไหนจะรอให้คนค่อยๆมีความรู้ขึ้น ค่อยๆพัฒนาตลาด ค่อยๆขาย--ดังนั้น เห็นไหมครับว่า ความสำเร็จของคนมันไม่ได้มาจากความฉลาดเพียงอย่างเดียว มันต้อง "อดทน(อึด!!)" ซึ่งคนไทยมีน้อยมาก (แต่คนจีนมี ..คนจีนเลยครองเศรษฐกิจเมืองไทยไง!!)

จะเห็นได้ว่า "ความว่าง" ก็คือ โอกาสเพราะมันมีคู่แข่งน้อย (จริงๆมันก็ไอ้ Blue Ocean Strategy ที่ฝรั่งเอาทฤษฎี มาแหกตาขาย ..เราก็ตื่นเต้น ..โห!! เป็น Business Strategy ที่สุดยอดจริงๆ)"ตลก!!"

จริงๆปัญหาของ Blue Ocean มันไม่ใช่การหาช่องว่างหรือโอกาส (เพราะช่องว่างมันมีอยู่เต็มไปหมด ..แค่คุณขับรถเลยกรุงเทพก็เจอแล้ว!!) อุปสรรคจริงๆมันคือ "ความอึดต่างหาก ที่มันเบรกไม่ให้เกิดธุรกิจ Blue Ocean"

ถ้าจะให้ยกตัวอย่างความอึด ก็ไอ้แขกเลี้ยงวัว ที่ไปซื้อที่ดินแถบชานเมืองเพื่อเลี้ยงวัว พอเวลาผ่านไป 20 ปี ที่ดินชานเมือง ที่ซื้อมันก็แพง!! "จากนั้น เขาก็ขายที่--แล้วก็รวย!!" แต่ประเด็นที่คนส่วนใหญ่มองข้ามไม่ใช่ที่ดิน แต่มันเป็น "ความอึด" ในการเลี้ยงวัว 20 ปี ต่างหากที่ เป็นตัวขับเคลื่อนความสำเร็จ ..เพราะแน่นอน ไอ้แขกนั้นเมื่อ 20 ปีก่อนไม่ได้รวยขนาดที่จะมีเงินมาจม 20 ปีบนที่ดิน..โดยนั่งอยู่เฉยๆ ดังนั้น การเลี้ยงวัว ก็คือ การต่อสายป่านธุรกิจให้ไอ้แขกมันรวย "ซึ่งจุดนี้ผมว่า คนส่วนใหญ่มองข้าม"

(พอไอ้แขกมันรวย ทุกคนบอก มันโชคดี) ตลก!!"ไอ้แขก"นี่แหละ Sales Man คนที่สอง เขาเห็นโอกาส แต่มันต้องอาศัย "ความอึด" จึงจะสามารถหาประโยชน์จากโอกาสนั้น ..แต่คนไทย กลับไม่คิดอย่างนั้น ทุกคนมุ่งหน้าเข้าเมือง ไปแย่งกันเปิดร้านกาแฟ เปิดคาร์แคร์ เปิดอพาร์ทเม้นท์ "คงจะรวยแหละนะ!!" ..ไอ้ที่ไม่รวยอย่าโทษฟ้า --โทษตัวเอง และโทษความ"ไม่อึด"ต่างหาก!!..หุ หุ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:04

    อ่านแล้วชอบค่ะ ทำให้เกิดความคิดใหม่ๆ

    ตอบลบ
  2. บทความนี้ ชอบมากกกกกกกกกก คะ อ่านแล้วเปลี่ยนความคิดได้ดีมากมาก ขออนุญาตินำไปแปะไว้ที่ FB ตัวเองได้มั้ยคะ ...^_^

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ