แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

"Cut Cost Till U Dead!!"สิ่งที่เรากลัวมันกำลังจะเป็นจริง!!



ผมเคยนำเสนอเรื่องราวของ Netflix ที่เข้ามาปฏิวัติวงการ DVD "การส่ง DVD ถึงบ้านคุณ แล้วดูนานเท่าที่คุณต้องการ ไม่มีค่าปรับ" วันนี้มาอีก Challenger แล้ว "Red Box DVD" (DVD เหรียญเดียว) ที่มันถูกได้ถึงเพียงนี้เพราะมันเป็น Vendor Machine ไม่ต้องจ้างคน กด DVD ออกมาเหมือนกด "โค้ก"

ตอนนี้ Red Box มีเครื่องกระจายไปในอเมริกา 24,000 เครื่องแล้ว ตามที่หนึ่งในตลาดอย่าง Netflix มาอย่างติดๆ...ประเด็นที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่ตลาด DVD มันคือ Trend ใหม่ของสังคมที่ "มนุษย์ตาดำๆกำลังจะไม่มีงานทำ!!" ..คุณนึกดูซิครับ แต่เดิมร้าน DVD Blockbuster ต้องมี Outlet ต้องจ้างพนักงานหลายหมื่นคนทั่วประเทศ ในที่สุด Netflix เข้ามาตีตลาด โดยการให้เช่า DVD ผ่าน Internet ...วันนี้ Red Box เข้ามาตีอีกราย--"สรุปท้ายสุด อนาคตคุณคงต้องซื้อทุกอย่างผ่านเครื่อง Vendor machine..หุ หุ(บ้าจริงๆ)"

การแข่งขัน มัน lead ไปสู่การเป็น "Cut Cost King" คือ ใครต้นทุนต่ำสุดชนะ ..ช่วงเป็นยุคที่เหนื่อย แต่ทั้งหมดก็ล้วนเกิดจาก ลูกค้าเป็นผุ้ตัดสินชี้ขาด --ซึ่งในที่สุด "ลูกค้าก็ยังเลือก ทางเลือกที่ถูกที่สุดอยู่ดี" --ผมมองอนาคตของกิจการเหลือ 2 ทางคือ ถ้าไม่เป็น Mass เน้นต้นทุนต่ำ ..คุณก็ต้องฉีกเป็น Niche ไปเลย (พวกกลางๆตายหมดครับ ไม่รอดแน่นอน!!)

(เอาภาพ Red Box มาให้ดูกัน ...น่าคิดว่า ธุรกิจอะไรต่อไปที่กำลังจะตายต่อไป!!) ฝากนักคิด Innovation ถ้าคุณทำงานให้บริษัทใหญ่ คุณหนีไม่พ้น Cost leader Innovation ซึ่งไม่ง่ายแน่นอน...

1 ความคิดเห็น:

  1. ในฐานะที่ทำงานกับบริษัทต่างชาิิติ เห็นได้ชัดว่า operation cost ที่ต่ำเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างเช่น การจ้างงานใน US และ UK ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง แล้วไปเพิ่มการจ้างงานในประเทศที่ทำงานได้เหมือนกันแต่จ่ายน้อยว่าเช่น ที่ไทยเราหรืออินเดีย แต่น่าเป็นห่วงว่าบริษัทในไทยเรา เหมือนจะไม่ค่อยมีทางเลือกให้มากนัก สำหรับการโยกย้ายงานไปสู่ประเทศที่ค่าแรงต่ำกว่า หรือว่าเพื่อนบ้านจะช่วยได้หว่า?

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ