แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขีดความสามารถของการสร้างความมั่งคั่ง ดูที่มือคุณ!! (ทฤษฎีหยิบห่าน!!)


หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟัง นิทานห่านทองคำ "จากนั้นก็มีนักลงทุนพัฒนามาเป็นวิธีการหาหุ้นที่กินยาว กินนาน" ...ความยากมันอยู่ที่ความสามารถในการเลือกหุ้น ...ผมว่าประเด็นการเลือกหุ้น และจังหวะการซื้อขายเป็นเรื่องที่หลายๆคน "เข้าใจผิดอย่างแรง!!"

"คุณเคยเห็นไหม คนที่เดินเข้ามาในตลาดหุ้นด้วยเงินเพียงน้อยนิดเดียว แต่ออกไปพร้อมเงินหลายร้อยล้าน พันล้าน ..(ใช่!! มีจริงๆ) แต่ประเด็นคือ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ มันน้อยจนไม่ถึง 1% เสียด้วยซ้ำ ...และนี่แหละที่เป็นปัญหา คือ การลงทุนมันกลายเป็น คนส่วนมากเข้ามาพยายามจับเสือมือเปล่า และหวังว่าตัวเองจะเป็นผู้โชคดี ..ฮึม!! วิธีการเล่นหุ้นดังกล่าว มันก็คล้ายๆการซื้อหวยนั่นแหละ เพราะโอกาสได้มันต่ำเสียเหลือเกิน!!

หัวใจของการลงทุนจริงๆแล้ว มันอยู่ที่ 2 องค์ประกอบหลัก คือ

1. ความเข้าใจในจิตวิทยาการลงทุน (นั่นคือ เข้าใจว่าความเสี่ยงระดับไหนที่เราสามารถรับได้ จากนั้นก็ เลือกวิธีการลงทุนที่ชัดเจน)..ถ้าวันนี้ใครบอกว่าอยากเป็นนักขับรถแข่ง แต่ไม่ยอมตัดสินใจเสียทีว่าจะแข่งประเภทไหน ..เดี๋ยววันดีคืนดี อยากขับรถ F-1 ..อีกวันอยากขับ Rally ..อีกวันอยากขับรถ Four wheel ..สรุปเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ...ถ้าเทียบการลงทุนก็ วันนึงคุณจะเป็น Value Investor ...วันต่อมาบอกจะเป็น Trend Follower "โลเลอย่างนี้ ไม่ต้องไปลงทุนหรอกครับ พวกนี้ฟันธงให้เลย (เจ๊ง) เพราะชอบเปลี่ยนม้ากลางศึก..ประมาณว่าหาข้อแก้ตัวให้เสียเงินได้เรื่อย" (ใครเป็นแบบนี้ ต้องรีบเปลี่ยนโดยเร็ว!!) ..."ต้องเลือกวิธีการ ให้ชัดเจนสำหรับเงินลงทุนแต่ละก้อน ..เลือกแล้วห้ามเปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนเตรียมเสียเงิน (ผมไม่เคยเห็นคนไหนที่ โลเล แล้วรอดซักคน!!)

2. เลือกหุ้นได้เหมาะกับการลงทุนในแต่ละแบบ (เช่น เป็น Value Investor ก็ต้องเล่นหุ้นแบบของ VI / หรือ ใครเล่นหุ้นแบบ Trend Follower (แบบ Technical) ก็ต้องเลือกหุ้นที่เหมาะกับ Technical) ..."คนส่วนใหญ่ บอกเป็น VI แต่พอเลือกหุ้น กลับเลือกหุ้นปั่นมาถือยาว ..อย่างนี้ไม่ต้องรอผล ก็ฟันธงได้ว่า .."เจ๊ง"..ไม่รอด"

ดังนั้นไอ้ "ห่านทองคำ" มันไม่ใช่หุ้น มันคือ "คุณเอง" ...คนที่กำหนดความสำเร็จให้กับการลงทุน ก็คือ "ความคิดของคุณเอง ผนวกกับความอดทน" (หมายความว่าไง!!)

มีเซียนหุ้นคนนึงสอนผมว่า "สิ่งที่คุณเป็น ในเวลานี้มันเป็นผลของการกระทำในอดีต ที่มันสั่งสมให้คุณ เป็นคุุณในวันนี้" ดังนั้น ไอ้ที่กระโดด ขึ้นมา ไปฟังสัมมนา ... "ผมจะเปลี่ยนชีวิตคุณ ในวันนี้ ทันที (มันมั่ว!!..เป็นไปไม่ได้)" ..ประเด็นคือ "สิ่งที่คุณเป็นในวันนี้ มันเป็นการสร้างและสั่งสมมาในอดีต" ดังนั้น ใครที่ตอนนี้ดี ก็แสดงว่า อดีตเขาทำดี ทำถูกต้อง ..แต่สำหรับคนที่วันนี้ "ไม่ดี" ก็แสดงว่า นี่เป็นผลของการกระทำ ที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน

การเปลี่ยนชีวิต (ถูกต้อง!!) ..มันเริ่มด้วย "ความคิด" แต่ความคิดอย่างเดียวมันไม่พอ "มันต้องความคิดที่ถูกต้อง บวกกับความอดทน" ...ดังนั้น คุณอย่ามาหวังเลยว่า วันนี้คุณจะก้าวเข้ามาตลาดหุ้น และหวังว่าจะรวยเป็นเศรษฐีในช่วงเวลาสั้นๆ "ไอ้นั่นมัน เฟ้อเจ้อ ...พวกนี้เข้ามาด้วยความคิดและเป้าหมายผิดๆ ซึ่งมันนำไปสู่ความล้มเหลวในตลาดหุ้นของคนส่วนใหญ่"

ดังนั้น "หากวันนี้ คุณมีความเข้าใจที่ถูกต้อง" รอเพียงเวลาและ จังหวะ (ความคิดถูก + ความอดทน) ...อธิบายนิดนึงนะครับว่า ความอดทนมันสอดคล้องกับ Business Cycle (ไม่ว่าคุณจะเก่งวิเคราะห์ธุรกิจได้ดีเพียงใด สามารถรู้ได้ว่า กิจการที่คุณซื้อเป็นหุ้นห่านทองคำ แต่ห่านทองคำ มันก็ยังไม่เป็นทอง ..ตราบจนวันที่ธุรกิจมันราคาพุ่งขึ้นไปสะท้อนมูลค่า "วันนั้นแหละ ห่านทองคำของคุณ ก็จะเป็นห่านทองคำจริงๆ")

และนี่คือ ประเด็นของ "เวลา และ ความอดทน ที่สร้าง ความมั่งคั่ง" ซึ่งจะสร้างคุณสู่ความร่ำรวยทั้งกายและใจ !!

3 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ