แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

SET ตอนนี้ "มันกำลังถึงจุด!!" (จุดอะไร)

ปี 2010 นี้ตอนต้นปี ใครๆก็นึกว่าประเทศจะไปไม่รอดแล้ว ไหนจะชุมนุมเสื้อแดง แล้วก็ข่าวเลวร้ายต่างๆถาถม แต่คุณสังเกตุไหมว่า "ตลาดหุ้นกลับ ไม่ได้แสดงภาพอย่างที่ทุกคนคิดว่ามันควรจะเป็นเลย"

ปีนี้ตลาดต่ำสุดแค่ 680 จุด ช่วงต้นๆปีเท่านั้น ..ตั้งแต่เดือน มิถุนายน ตลาดก็วิ่งจาก 720 จุด จนเกือบแตะ 1,000 จุดแล้วเวลานี้ --"ถามว่าถึงเวลาลงหรือยัง!!"

(ภาพใหญ่ยัง!! แต่ภาพเล็กนี่ซิครับ มันเสียว!!) .. ผมลาก Trend จากต้นปีจะเห็นได้ว่า SET วิ่งขึ้นอยู่ภายในกรอบแคบๆของ Standard Error Channel "คือแคบแต่พุ่ง" ..จุดที่น่าสังเกตคือ ตอนนี้ SET วิ่งอยู่กรอบบน ใกล้จะเส้นด้านบน "มันแสดงว่า ตลาดมัน Overheat ร้อนไปสักหน่อย!!"

พูดง่ายๆ ว่าถ้าตลาดขึ้นจากนี้ต่อไป มันยากที่จะไม่มีการ correct หรือ ปรับฐานเลย (โอเค!! งั้นมาดูกันว่า ตลาดจะปรับฐานเมื่อไหร่)

ตอนนี้หากใครจับตาตลาดใกล้ชิด จะเห็นได้ว่า ตลาดใกล้ๆ 1,000 จุด มันเริ่มออกอาการ sideway จะขึ้นก็ไม่ขึ้น จะลงก็ไม่ลง ..นั่นเป็นเพราะ "ข่าวต่างๆที่เล่นปั่นกันมาให้หุ้นขึ้น มันหมดแล้ว"

ดังนั้น หุ้นที่ท่านกำลังจะซื้อตอนนี้ "หยุดก่อน!!" คือ ก่อนซื้อท่านต้องทำตัวเป้น "หมอดู" แล้วลองทายหุ้นที่ท่านถืออยู่ หรือ หุ้นที่ท่านสนใจว่า "ต่อไป ผลประกอบการมันจะดีขึ้น หรือ แย่ลง" ..ใช่ครับ "ตอนที่ตลาดกำลังรอข่าว !! ..ถ้าข่าวดี หุ้นก็วิ่งต่อ แต่ถ้าข่าวไม่ดี หุ้นมันก็จะต้องปรับฐาน"

จุดนี้ของตลาด ผมจึงไม่ค่อยแนะนำให้ใครซื้อหุ้นเท่าไหร่ "เพราะสัญญาณมันไม่ชัดเจน ว่ามันจะขึ้นหรือจะลง" ประเด็นคือ ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะขึ้นหรือจะลง "คุณจะเล่นทำไม" (อันนี้มุมมองของ การเล่นระยะสั้นนะ คุณต้องรอให้สัญญาณมันชัด เพราะการเล่นระยะสั้นคือ คุณต้องเป็น Trend Follower คือ เล่นตาม Trend ..)

แต่สำหรับพวกที่เล่นยาว "คุณเป็น Value Investor" นั่นคือ คุณคำนวณราคาและคาดคะเนราคาอนาคต ซึ่งในภาพใหญ่มีหุ้นหลายตัวที่ไปได้อีกมาก เช่น พวกพลังงาน , พวกเดินเรือ และ อีกหลายๆตัว ..ประเด็นคือ หุ้นพวกนี้ ราคามันจะไม่วิ่งเหมือนหุ้นร้อนๆ ที่เล่นตาม Trend หรอกครับ

...ดังนั้น เวลาเล่นเลือกประเภทหุ้นให้เหมาะกับวิธีเล่นของคุณนะครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ