แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การขึ้นลงของ KSL "หุ้นที่คนเล่นมึน อะไรมันบอกคุณ!!"


KSL ธุรกิจน้ำตาลหนึ่งเดียวในตลาดหุ้น ..( น่าสนใจมากที่ปีนี้ ราคาน้ำตาลพุ่งกระฉูด แต่ทำไมกิจการมีกำไรลดลง) .. ไม่ต้องวิเคราะห์มาก ถ้าราคาของขึ้น แต่กำไรลดลง แสดงว่า "การจัดการความเสี่ยงของบริษัทอาจมีปัญหา!!"

นี่เป็นเรื่องปกติของ กิจการในประเทศไทย ที่มีการ "จัดการความเสี่ยงที่หวือหวา ประการแรก อาจมาจาก คนไทยมีความเป็นนักพนันชั้นเลิศ ..แต่ถ้าฝรั่งมาดู เขาจะ งง แล้วถามว่า (มันทำอะไรของมันฟะ !!)" ...พูดๆง่ายๆว่า บริษัทในประเทศไทย จัดการความเสี่ยงที่ไม่เป็นไปตามกลไกตลาด จึงส่งผลให้ ราคาขึ้นแต่กำไรหด นั่นเอง (การจัดการความเสี่ยงก็คือ การซื้อขาย Futures ของ Commodity นี่แหละ)

ปีนี้น้ำตาลขาดแคลน ทำให้ราคาพุ่งขึ้นสูง ..สาเหตุหลักๆมาจากต้นปี ราคาน้ำตาลโลก สูงกว่าราคาน้ำตาลในประเทศ ทำให้น้ำตาลไทย ทะลักไปขายในต่างประเทศ (โดยปกติราคาโควต้าน้ำตาลในประเทศไทย จะสูงกว่า ราคาตลาดโลก ทำให้เมืองไทยไม่เคยขาดแคลนน้ำตาล) ..."แต่ปีนี้ทุกอย่างสวนทาง ..รัฐบาลก็ งง เพราะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องนี้ (เอ๋อ!!ช่างรัฐบาลเถอะ)"

ปีนี้เกิดน้ำท่วมหนัก(ขณะนี้) ก็คงจะส่งผลต่อ Supply ของพืชผลการเกษตรในปีหน้าอย่างแน่นอน ..."จริงๆในกลุ่มของ S2M เราก็มี หลายคนที่ลงทุนใน Commodity ต่างประเทศ ฮึม!! ปีหน้าคง ยิ้มหน้าบานกัน" ..เอ้า!! กลับมาที่เมืองไทยเราดีกว่า "ผลกระทบจากน้ำท่วม จะส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรสูง ..ในส่วนของน้ำตาล ที่ไทยเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกหลักของโลก--- จึงไม่น่าแปลกที่ ปีหน้าต้องกินน้ำตาลแพง!!

...(ในภาพรวมปีนี้อุตสาหกรรมน้ำตาลราคาผันผวน โรงน้ำตาลส่วนใหญ่รีบขายของไปก่อน จนน้ำตาลขาดตลาด สรุปเลย ไม่ค่อยกำไร พอราคาน้ำตาลขึ้น แต่ดันต้องซื้อน้ำตาลแพงกลับมาเติม โควต้า ที่ขายไปก่อน "สรุปขายถูก เพราะเก็งว่าราคาจะไม่ขึ้น เลยเอาส่วนของโควต้าในประเทศขายไปก่อน จากนั้นพอราคามันไม่ลงดังคาด ก็ต้องไปซื้อแพง มาเติมโควต้าที่ยืมขายไปก่อน (นี่แหละการมองตลาดแบบแปลกๆ ของโรงน้ำตาลไทย)...แจ๋ว!!ไหมครับ..หุ หุ"

...ปีหน้าถ้าน้ำตาลแพงเพิ่ม แต่ถ้าน้ำท่วม ก็กลายเป็น อ้อยเสียหาย ..ไม่มีวัตถุดิบมาผลิตน้ำตาล) --"นี่แหละครับ ความซับซ้อนของธุรกิจ" (พอจะขายของได้ดี ก็กลับจะไม่มีของขาย "ปัญหามันไก่กับไข่เสมอ ..คุณเข้าใจหรือยังครับ ทำไมชาวนา ชาวไร่ ไทย(จน)ตลอดกาล")

มาเกร่ินในตลาด Commodity Futures ในต่างประเทศกันนิดนึง (เป็นตลาดที่รับซื้อ ผลิตผลทางการเกษตรล่วงหน้า) ..บริษัทใหญ่ๆอย่าง CPF แน่นอน มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแล ในเรื่องของการซื้อวัตถุดิบ ..นั่นก็คือ "บริษัทเหล่านี้ต้องทำการซื้อขายล่วงหน้า หรือ ซื้อ Futures นี่แหละ เพื่อป้องกันความผันผวน ในราคาของ Commodity เหล่านี้"

ความรวยความจนของชาวนาไทย ขึ้นกับดินฟ้าอากาศ (เลยจนเสมออ่ะนะ!!) แต่ความรวยของชาวนาในต่างประเทศ มันขึ้นกับมุมมอง และการซื้อขาย Futures ... (ภาพที่คุณเห็นก็คือ ชาวนาในต่างประเทศ แทบไม่มีความเสี่ยงเรื่องราคาของผลิตผลทางการเกษตร เพราะเขาสามารถกำหนดราคาขายล่วงหน้าโดยใช้ "Futures")

เรื่องที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจในขณะนี้ ก็คือ ความผันผวนในราคา Commodity ซึ่งเกิดจาก ดินฟ้าอากาศ (น้ำท่วมอย่างบ้านเรานี่แหละ) ดังนั้น ในอนาคตบริษัทต่างๆอย่าง CPF จึงทำการซื้อ Futures ให้นานขึ้น เช่นจากเดิมซื้อล่วงหน้าแค่ไม่ถึงปี ..ถ้าเกิดความผันผวนก็อาจทำให้ ต้องล็อคราคาซื้อล่วงหน้าหลายปี

ฮึม!! ไงละครับ ภาพตลาด Commodity ..ยิ่งโลกเรามีความผันผวนทางสภาพภูมิอากาศ ก็ยิ่งส่งผลให้ ตลาด Commodity หอมหวนขึ้นเรื่อยๆ --- ในบ้านเรามีตลาด Commodity ล่วงหน้าเหมือนกัน ก็ afet นี่แหละ แต่ดัน Volume น้อย แถมคนที่เข้ามาซื้อขาย กลับไม่ใช่ ผู้ผลิตและผู้ใช้ แต่เป็น Speculator (พวกนักเก็งกำไร) ตอนนี้มันเลยไม่ใช่ตลาด Futures ธรรมดา "แต่มันเป็นบ่อนน่ะ..หุ หุ หุ"

เขียนถึง Commodity ทีไรยาวทุกที ...ใครสนใจศึกษา Commodity Trading ก็เข้าไปแจมกันได้ใน "Monkey Trade" ที่ http://monkeytrade.blogspot.com ละกันครับ

กลับมาที่กราฟ KSL ผมยกเอา การเล่นของหุ้นดูนี้มาให้ดูเล่นๆ ..ถ้าสังเกตุจะเห็นได้ว่า ทุกครั้งที่มีสัญญาณ Bearish ระหว่างราคาที่ลง สวนทางกับ RSI ที่ขึ้น "ก็จะมีการกระโดดของราคา" (หุ้นกระโดดเหมือนกบ โดดแล้วลงมาที่เดิม...ภาวะแบบนี้เล่นยาก แต่ก็ใช่ว่าเล่นไม่ได้) ..ใครชอบหุ้นกบก็ โดด กันไปละกันครับ ..อิ อิ

1 ความคิดเห็น:

  1. วันนี้เริ่มเห็นชัดแล้วครับ ว่ามันกำลังจะกระโดดจริงๆ :)

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ