แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Get rich slow!! แบบ Buffett ...ตอนจบ "ทำไมต้องรวยช้าล่ะ"


บทความนี้ขอตอบข้อข้องใจ สำหรับ "Get rich slow!!" ซึ่งฟังดูน่าเบื่อ แต่จะว่าไป มันคล้ายๆกับ นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า "การลงทุนในความเป็นจริงแล้วมันเป็น Process และการเดินทางที่ยาวนานมาก แต่แปลกมากที่คนส่วนใหญ่พยายามเร่งสปีดให้เร็วที่สุด ..สุดท้ายแรงหมดกลายเป็นกระต่าย"

ประเด็นนี้ ผมว่าหลายๆคนเถียงอยู่ในใจว่า "ไม่จริงหรอก การที่เราวิ่งเร็วตลอดทาง ก็สามารถทำได้ เพราะเดี๋ยวนี้มันมี กระทิงแดง ...ดังนั้น (ผมสามารถตาสว่าง ถ่างตาวิ่งสุดแรง ตลอดระยะเวลาการลงทุนชั่วชีวิต ที่ท้ายสุด ไปตายหลังเส้นชัย เนื่องจาก "ใจขาด" ...หุ หุ ) "น่าสมเพศจริงๆ"

ผมว่าประเด็นเรื่องของ "เวลา" มีความลึกในตัวของมันเอง ... เกือบทุกคนต้องการสำเร็จ ไวไว เพื่ออะไร ..ก็เพื่อจะได้สบายไม่เครียด เพราะรวย (จริงหรือ) ..."การที่คุณมีเป้าหมายที่ยาวไกล แน่นอน การลงทุน มันเปรียบเทียบได้กับการเดินทาง ในระยะทางไกลๆ ซึ่งต้องใช้เวลายาวนาน รวมทั้งความอดทน

เรามีพาหนะอยู่มากมาย ที่จะสามารถพาคุณไปยังจุดหมาย สมมุติคนนึงเลือกเดิน/ อีกคนเลือกการวิ่ง/ อีกคนเลือกการขี่จักรยาน/ อีกคนเลือกการขี่มอเตอร์ไชด์/ อีกคนเลือกขับรถ ...จริงๆแล้ว ไม่มีอะไรถูกผิด --ก็เหมือนคุณเลือกวิธีการในการลงทุนที่แหละ คุณจะเป็น Day Trade ,เป็น Value Investor หรือ จะเป็นอะไรก็ไม่สำคัญ ที่สำคัญคือ คุณชอบพาหนะนั้นๆจริงหรือเปล่า ...เพราะแน่นอนเมื่อระยะทางไปถึงเป้าหมายมันไกล คุณก็ต้องอยู่บนพาหนะนั้นๆเป็นเวลานาน (มาก)

"ความเสี่ยง" ในแต่ละพาหนะที่คุณเลือก ก็แตกต่างกันออกไป ...จุดดีจุดเด่นก็ต่างกัน ..บางคนบอกว่า การเดินกับขี่จักรยาน ห่วยแตก แต่คุณลืมนึกไปว่า คนที่เดินและขี่จักรยาน เขาสามารถ enjoy และได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ และรายละเอียดของการเดินทาง ที่คนขี่มอเตอร์ไชด์ และขับรถยนต์ไม่เคยสัมผัสเลย

บางคนขับรถเร็ว แต่ดันไปคว่ำตายก็มีเยอะ เพราะยิ่งคุณเดินทางเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะเกิดอุบัติเหตุก็สูงตาม (ซึ่งจุดนี้ไม่มีใครหนีพ้น แม้แต่มืออาชีพก็ตาม ...มันคงเป็นเรื่องตลกมาก ถ้าคุณจะบอกใครๆว่า "ผมขี่จักรยาน ไม่เคยล้มเลย ตั้งแต่วันแรก ..เพราะนั่นหมายถึงคุณยังขี่มันน้อยเกินไป หรือเปล่า ..เพราะไม่มีใครไม่ล้มหรอกครับ "มั่ว!!" "ขี้โม้!!"

ผมเชื่อว่าทุกคนอยากรวยเร็ว อยากเป็น Young Rich & Successful แต่ลืมนึกไปว่า พอถึง เส้นชัยแล้ว คุณจะหยุดเดินทางหรือ!! คงไม่มีใครอยากรวยสุด และ Retire ตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อที่จะนั่งแคะขี้มูกเฉยๆอยู่กับบ้าน (ชีวิตคงไร้ค่าสิ้นดี)

ชีวิตที่จริงแล้ว ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่เป้าหมาย (เมื่อคุณถึงจุดสุดยอด!!(โอ้ว)-- คุณก็เซ็งทันที ..ดังนั้น ยืดช่วงเวลา...นั้น ให้นานเท่านาน) และนี่คือความสุขของชีวิต มันคือทางที่เรากำลังเดินต่างหาก

คนรวยสุดๆอย่าง Bill Gates หรือ Buffett เมื่อถึงจุดสูงสุด ก็เริ่มเดินทางมาในสายของ "การให้" ..แต่มันจำเป็นหรือ ที่คุณจะต้องรอให้คุณสำเร็จสูงสุด ก่อนที่คุณจะเป็น "ผู้ให้" ได้

ผมเชื่อว่า แต่ละคนมีจุดเด่นในแต่ละอย่าง ที่สามารถ แบ่งปัน ..โดยเฉพาะความรู้ และปัญญา ยิ่งคุณให้ คุณก็ยิ่งได้

"ยิ่งให้ ยิ่งได้" นี่คือ ความสำเร็จอย่างแท้จริง ...ทำมันเสียตั้งแต่วันนี้ แล้วทางเดินของคุณจะเต็มไปด้วยการแบ่งปันและความสุข

S2M Center อ่าฮ่า!! ใครชอบถ่ายทอดความรู้ (แลกเปลี่ยนมุมมอง) ในเรื่องของธุรกิจและการลงทุน ..เข้ามาร่วม ถ่ายทอดกับเรา

"ยิ่งให้ ก็ยิ่งได้ ...ลองแล้วคุณจะรู้!!"

1 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อ 7 วันที่แล้ว ผมได้เข้าฟังสัมนาหัวข้อ "พลังเนรมิต" โดยอาจารย์วิศิษฐ์ ศรีพิบูลย์ เป็นงานการกุศลโครงการ "เปิดสวิทช์หัวใจ" สร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ โรงพยาบาลลำปาง ท่านได้พูดถึงผุ้หญิงคนหนึ่งที่อายุยืนทีสุดในโลก (เสียชีวิตตอนอายุได้ 122 ปีครับ) ผู้หญิงคนนี้ัมักพูดอยู่เสมอเมื่อมีคนถามถึง "เคล็ดลับของการมีอายุยืน" เค้าก็จะตอบว่า "ให้ตั้งเป้าหมายใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม ทุกครั้งที่เป้าหมายของเราบรรลุแล้ว" ผมว่าการตั้งเป้าหมายในชีวิต แล้วเราก็ไล่ตามเป้าหมายนั้น มันเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเรา ไม่ไร้ความหมายครับ :)

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ