แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Get rich slow!! แบบ Buffett ...ตอนที่ 2 เลือกหุ้นยิ่งเซ็ง ยิ่งกำไร


ข้อคิดเพิ่มเติมจาก Buffett (นักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล) ดังนี้

"ซื้อหุ้น Low-Tech ไม่ใช่ High Tech" ไอเดียนี้เป็นสิ่งที่ Buffett แนะนำ เพราะเขาเชื่อว่าสิ่งประดิษฐ์ Innovation ต่างๆ มักจะไม่ได้ให้รางวัลแก่คนประดิษฐ์ หรือ คนลงทุน แม้ในความเป็นจริงมันได้สร้างประโยชน์อย่างมหาศาลแก่มวลมนุษย์ก็ตาม

Buffett ยกตัวอย่างประเด็นนี้เหมือนการเลือกภรรยา คุณจะเลือกเที่ยวกับคนฟู่ฟ่า(เพราะมันทำให้คุณตื่นเต้น หรือตื่นตูมในช่วงเวลาสั้นๆ ...One Night Stand ฮ่า ฮ่า)... แต่คนที่คุณเลือกเอามาเป็นภรรยากลับเป็นผู้หญิงอีกแบบนึง ...ซึ่งแน่นอน ธุรกิจ Innovation ที่ซับซ้อนสามารถสร้างความหวือหวาได้ในระยะสั้น แต่โอกาส "แป๊ก" มันก็สูงตาม

"อย่าลงทุนแบบหว่าน--- ให้ Focus" คือ การลงทุน คุณต้องรู้จักหุ้นตัวนั้นๆเป็นอย่างดี เพราะการหว่านลงไป เป็นการทำให้ผลตอบแทนน้อยลง อีกทั้งคุณยังไม่สามารถ Focus ในหุ้นตัวใดๆได้ดีเลย ...การลงทุนที่ดีในมุมของ Buffett คือ ให้คุณเลือกกิจการที่คุณชอบ แล้วก็รอ ...รอจนหุุ้นตัวนั้น มันราคาถูก (เพราะธุรกิจย่อมมีวิกฤตอยู่เสมอ..ดังนั้น คุณจึงมีโอกาสซื้อหุ้นถูกได้เสมอ เพียงแต่คุณต้องรู้จัก "รอ")

"ฝึกความนิ่ง" Buffett บอกว่า "No move is a good move if you already own the right stocks" คือ ถ้าคุณซื้อหุ้นที่ดี ในราคาที่ใช่ "ไม่มีเหตผลที่คุณจะต้องซื้อๆขายๆ ..สู้อยู่นิ่งๆรอให้ หุ้นตัวนั้น ราคาวิ่งขึ้นสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง ย่อมได้กำไรมากกว่า ...ประเด็นที่ Buffet ชี้คือ Hidden cost คือราคาแฝงที่เรามองข้ามเช่น ค่า Broker Fee

"อย่าดูราคา" ฟังแล้ว งง Buffett เชื่อว่า การที่คุณอยู่หน้าจอดู Ticker ราคา มันทำให้อารมณ์คุณผันผวน และมันจะทำให้คุณมีโอกาสสูงในการจะซื้อหรือขาย(ด้วยอารมณ์) โดยไม่จำเป็น ... ข้อเตือนใจที่ Buffett กล่าวไว้คือ คุณควรศึกษาสนามแข่ง ไม่ใช่ดูแต่ Scorecard (โดนมาก!!)

"เวลาตลาด Crash ไม่ใช่เวลาสำหรับหนีตาย แต่เป็นเวลาที่คุณควรวิ่งเข้าซื้อต่างหาก"

Buffet มักชอบพูดถึง Mr.Market และก็ Margin of safety แต่หลักสำคัญก็คือ คุณต้องเข้าใจอารมณ์ของนักลงทุนในตลาด เพราะเมื่อใดที่คนในตลาดแสดงความโง่เขลา ..มันเป็นช่วงเวลาที่คุณควรทำตัวให้ฉลาดที่สุดนั่นเอง "ซื้อเวลาคนอื่น แย่งกันขาย" (Be Fearful When Others Are Greedy and Greedy When Others Are Fearful !!)

"คนส่วนมากมักชอบอ่าน ประวัติของผู้ที่สำเร็จ" --- แต่ Buffett ชอบศึกษาความผิดพลาดของคนอื่น เพื่อที่ตัวเองจะได้เตรียมป้องกันได้

ช่างเป็นแนวทางที่น่าเบื่อจริงๆ ---- แต่มันก็เป็นแนวทางที่สร้าง นักลงทุนที่รวยที่สุด และสำเร็จที่สุดตลอดกาล อย่าง Warren Buffett (เป็นวิธีการที่ดูง่าย แต่ทำยาก ...จึงมีน้อยคนที่สามารถทำได้ และนั่นเป็นเหตุผลที่ว่า คนน้อยคนเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จอย่างขีดสุดในการลงทุน "ก็เพราะเขาสามารถทำเรื่องง่ายๆ ที่ไม่มีใครทนทำได้นั่นเอง" ....อึด!!

คุณล่ะ "อึดพอไหม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ