แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เรียนรู้จากเยอรมัน “การใช้ค่าเงินนำเศรษฐกิจ”



20 ปีก่อน ทั่วโลกตะลึงงัน ในการทุบกำแพงเบอร์ลิน !! ..ก่อให้เกิดการรวมประเทศระหว่าง “เยอรมันตะวันออก กับ เยอรมันตะวันตก”

โจทย์สุดหินสำหรับผู้นำเยอรมันในเวลานั้น คือ “ฝั่งตะวันออก กับ ฝั่งตะวันตก มันแตกต่างกันสุดขั้ว” คือ คนนึงรวยมาก อีกคนจนมาก

คุณรู้ไหม “ผู้นำเยอรมัน ทำอย่างไรให้รวมประเทศอย่างราบลื่น” (ปัจจุบัน เยอรมันกลายเป็น ประเทศที่มุ่งเน้นการผลิตเพื่อการส่งออก ที่แข็งแกร่งที่สุดใน EU) …

วิธีการของ ผู้นำเยอรมัน คือ “การใช้นโยบายค่าเงิน” โดยกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนของ “เยอรมันตะวันออก กับ เยอรมันตะวันตกเท่ากัน” (ซึ่งในความเป็นจริง ฝั่งเยอรมันตะวันตกมีเศรษฐกิจที่ดีกว่าก็ควรมีค่าเงินที่แข็งกว่า ..แต่ผู้นำเยอรมันกลับกำหนดให้ค่าเงินทั้งสองเท่ากัน) ….ทำไม!!

การกำหนดค่าเงินเท่ากัน ทำให้

1. ค่าเงินของเยอรมันตะวันตก อ่อนกว่าความเป็นจริง ..จุดนี้สร้างให้ธุรกิจแข็งแกร่งเพราะเมื่อค่าเงินอ่อนก็จะกระตุ้นให้ประเทศทำการผลิตเพื่อการส่งออก มาก ขึ้น ยิ่งส่งออกมาก อุตสาหกรรมยิ่งมีความชำนาญ “ธุรกิจในฝั่งเยอรมันตะวันตกจึงแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ”

2. ในฝั่งเยอรมันตะวันออก “ถูกกำหนดให้ค่าเงินสูงกว่า ความเป็นจริง” ดังนั้น เมื่อรวมประเทศ ก็จะส่งผลให้ ฝั่งเยอรมันตะวันออก อยากซื้อของจากอีกฝั่งเพราะค่าเงินตัวเองแข็งจึงซื้อของได้มาก ..ถ้ามองอีกมุม คือ เหมือนคุณเอาเงิน “แจกให้คนจน ให้เอาไปซื้อของในฝั่งตะวันตก”

ผลที่ตามมาของนโยบายค่าเงิน ก็คือ ธุรกิจในฝั่งของเยอรมันตะวันออก ตายเกือบหมด หรือ ไม่ก็โดนกิจการในฝั่งตะวันตกเข้ามาซื้อ ….

20 ปีให้หลัง ประเทศเยอรมันกลายเป็นประเทศที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรป แถมรายได้ ก็มีความเท่าเทียม .. “คุณเห็นภาพที่ผมชี้ไหม … ภาพที่เห็นก็คือ การปล้นเงินจากคนรวยด้วยการลดค่าเงิน เหมือนประเทศไทยทำกับนักธุรกิจทั้งประเทศในปี 1997 จากนั้น ก็เอาเงินแจกคนจน (ไม่ได้แจกจริงๆ) เพียงแต่ใช้การเพิ่มค่าเงินสกุลที่คนจนถือ “โดยนัยคือ การขึ้นค่าเงิน ทำให้คนจน รวยขึ้นทันที”

“การทำให้คนจน รวยขึ้นทันที เป็นการสร้างภาพลวงตาของความมั่งคั่ง ทำให้คนจนเอาเงินมาบริโภค มาจับจ่ายใช้สอย ..ท้ายสุดก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม” (มันช่างเป็นนโยบายที่ “เทพ” จริงๆครับ)

แต่มันใช้กับบ้านเราไม่ได้ เพราะ “คนรวยกับคนจนใช้เงินสกุลเดียวกัน.. ฮ่า ฮ่า”…จริงๆประเด็นที่อยากจะชี้คือ คนรวยกับคนจน มันไม่ได้ต่างกันที่ “เงินที่มี” แต่มันต่างกันที่ความคิด --อย่างเยอรมันเอาเงินให้คนจน คือ เยอรมันตะวันออก สุดท้าย คนรวยก็รวยตามทันอยู่ดี “นี่แหละครับ ต้องคิดอย่างคนรวยให้ได้” (เงินมันแค่ภาพลวง!!)

จากนี้ไป "ประเด็นเรื่องสงครามค่าเงิน กำลังจะปะทุขึ้น" ทุกประเทศพยายามทำให้ค่าเงินตัวเองอ่อน (อ่อนลงไปพร้อมปัญญา อิ อิ) ...Inflation แรงๆ มันใกล้เข้ามาทุกทีแล้วครับ "น่ากลัวมาก!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ