แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเปลี่ยน Trend ครั้งใหญ่ของน้ำมัน !!


ช่วงนี้มีนักวิเคราะห์หลายๆสำนักออกมา ทำนายราคาน้ำมันว่า มันจะพุ่งแตะ 100 เหรียญอีกครั้งในไม่ช้า (เรื่องนี้อาจทำให้นักธุรกิจหนาวๆร้อนๆ ถึงต้นทุนที่อาจจะเพิ่มขึ้น ...แต่สำหรับ PTT Group ที่ผมถือครองเศษเสี้ยวเล็กๆของกิจการนั้น "ขอบอกว่าชิวๆ มาก..ฮ่า ฮ่า") ที่จริงๆแล้ว เรามีทางเลือกอยู่หลายทางนะครับ ที่จะอยู่กับความเสี่ยง ..อย่างผมมองราคาน้ำมันเป็นเรื่องของความเสี่ยง และก็เป็นโอกาสในเวลาเดียวกัน ดังนั้น แทนที่ผมจะกลัวว่าเดี๋ยวน้ำมันจะแพง หรือไม่ ...ก็สรุปผมลงทุนในบริษัทน้ำมันไปเลยหมดห่วง "พอผมนั่งอยู่ฟากเดียวกับ บริษัทน้ำมัน ..ตอนนี้ราคาจะขึ้นไปซัก 200 เหรียญ ผมก็ชิว อิ อิ"

ทางเลือกอีกทางของการป้องกันความเสี่ยงของราคาน้ำมัน "คุณก็เล่น Futures ซิครับ" อย่างกราฟที่ผมยกขึ้นมาให้ดู ก็คือ CL.1 เป็นราคา Futures ของน้ำมัน (กิจการไหนที่ต้องใช้น้ำมันเป็นวัตถุดิบ ผมว่าการเข้ามาถือสัญญา Futures เป็นการป้องกันความเสี่ยงในเรื่องของราคาน้ำมัน "นี่ก็น่าสนใจ")..อย่าไปกลัว "กลัวอะไร..สู้มัน!!"

มาดูในเรื่องของ Trend น้ำมันดีกว่า (จากกราฟ) ในช่วงก่อนปี 1999 น้ำมันวิ่งใน Trend ราคาอยู่ในช่วง 20 - 40 เหรียญ ..แต่พอหลังจากปี 1999 เป็นต้นมา ราคาน้ำมันมันเปลี่ยน Trend ในภาพใหญ่...จากที่ผมลาก Standard Error ก็เห็นกรอบการวิ่งของราคาอยู่ในช่วง 70 - 130 เหรียญ ..ดังนั้น ที่วิเคราะห์ว่า น้ำมันจะถึง 100 เหรียญ "มันไม่ใช่อะไรที่แปลกหรือน่าตื่นเต้นแต่อย่างใด ..เพราะมันอยู่ใน Trend อยู่แล้ว"

นี่แหละครับ ประโยชน์ของการมอง Trend ใหญ่ ..มันทำให้เราเห็นภาพคร่าวๆ ว่า Asset ที่เราลงทุน มันยังวิ่งในกรอบราคาที่ตั้งอยู่บนความจริงหรือไม่ (อย่างปี 2008 คุณดูจากกราฟเห็นเลยว่ามัน วิ่งทะลุกรอบ มันก็ Bubble และ มันก็ Crash) ...ไอ้ตอน Crash มันก็ Crash ตกต่ำกว่ากรอบล่างของ Trend

-- ประเด็นคือ หากคุณลงทุนและมองภาพอยู่บน Trend และความจริง

"คุณจะทำกำไรได้เสมอ ในขณะที่คนอื่น Panic!!"


(ราคาน้ำมันย้อนหลังตั้งแต่ปี 1940 เป็นต้นมา กับเหตุการณ์ต่างๆ "มายมาก มากมาย" ...หุ หุ หุ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ