แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Passion ไม่ใช่ต้นเหตุของความสำเร็จ แต่มันคือผลลัพธ์ต่างหากล่ะ



การหา Passion มันง่ายขนาดนั้นจริงๆ เหรอ ?


วันนี้ผมมีโอกาสไปพูด ..มีคำถามที่หลายคน เถียงกันไม่จบคือ เรามักจะได้ยินคนพูดกันว่า ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องหา Passion ให้เจอ 


จริงเหรอ ? ...ประเด็นจริงๆ ก็คือ การหา Passion มันไม่ได้แบบว่า เดินไปเดินมาแล้วอยู่ดีๆ มันจะโผล่มา - 'โอวว!! Passion ใช่เลย ผมต้องทำสิ่งนี้ชั่วชีวิต ..เฮ้ย!! ไม่ใช่ มันไม่ได้หาเจอง่ายแบบนั้น'


ถ้าจะพูดให้เห็นภาพ เหมือนคุณอยากจะหาแฟน คนที่แบบว่า เป็นคู่ชีวิต ...มันไม่ใช่แบบว่า คุณเดินไปห้าง แล้วเจอผู้หญิงคนนึง แล้วคุณก็บอกว่า ..เธอนี่ใช่ เลย ..เธอคือคู่ชีวิตที่ผมตามหา มาแต่งงานกัน !?!? -- เหมือนกัน การหางานที่รักที่ Passion ก็เหมือนการหาคู่ชีวิต มันคือ Journey มันคือการเดินทาง


1. 'เราจะไม่มีทางหาคนที่ใช่เจอ หากเรายังไม่รู้เลยว่า จริงๆ แล้วเราต้องการอะไรในชีวิต' ...เหมือนกัน คุณไม่มีทางหางานที่รักเจอ หากคุณยังตอบไม่ได้ว่า จริงๆ แล้วเราต้องการอะไรในชีวิต 


(รู้จักตัวเองก่อน แล้วสิ่งที่ใช่จะตามมาเอง)


คนส่วนใหญ่มักตอบว่า 'เงินไง' ..ซึ่งเป็นคำตอบที่บอกเลยว่า คนๆนั้นยังหาเป้าหมายไม่ได้ ก็เลยเอาเงินมาเป็นข้ออ้าง


2. Passion จริงๆ ไม่ใช่ โจทย์ตั้งต้น ...แต่มันคือ ผลลัพธ์ หลังจากการเดินทางค้นหาชีวิต ..ซึ่งมันจะเกิดหลังจากที่เราเดินทาง ลองทำอะไรมากมาย จนเรารู้ว่า สิ่งนี้แหละใช่


ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อจะหา Passion ก็คือ 


1. การเดินทาง

2. การทำงาน 


การเดินทาง จะทำให้เราเห็นตัวอย่างของวิถีชีวิต ที่เราไม่เคยเห็น เพื่อเราจะได้มาเทียบว่า วิถีชีวิตแบบไหนล่ะที่เราต้องการจริงๆ ..เรียบง่าย / ผาดโผน / ล่องหน / แสงสี / สงบ / ...


การทำงาน จะสอนให้เรารู้ว่า แต่ละงาน มีข้อกำหนดและมีโอกาสที่ต่างกัน ...การทำงานจะสอนให้เรารู้ว่า โลกจริงๆ เขามองเราอย่างไร ซึ่งมันไม่เหมือนกับสิ่งที่พ่อแม่มองเรา (โลกจริงๆ ไม่ได้มองเราแบบที่พ่อแม่เรามอง คิดให้ดี มองให้เป็น)


ให้ลองเดินทาง และลองทำงาน เพื่อเรียนรู้ว่า จริงๆ เราต้องการอะไร และ อะไรที่เราอยากจะเป็น นี่คือการหา Passion ที่แท้จริง


สิ่งที่จะบอกว่า เราเจอ Passion มี 3 ข้อดังนี้


1. เราทำงานนี้แล้วเรามีความสุข เราอยากจะลุกขึ้นมาทำ แม้ว่าจะไม่มีใครสั่ง ..พูดง่ายๆ ว่า ถ้าให้เลือกระหว่างไปเที่ยวกับทำงานนี้ - เราเลือกงานนี้ 


2. เราทำงานนี้ได้ดีกว่าใคร (ตรงนี้ต้องให้คนอื่นพูดนะ ถ้าเราพูดเองว่าเราเก่ง มันคือมโนเอง ..555)


3. สิ่งนี้ให้ผลตอบแทนทางการเงินที่เราพอใจ (เงินไม่ได้สำคัญที่สุด แต่เงินก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิตในโลกยุคนี้)


ใช่!! ถ้างานที่คุณทำ ตอบโจทย์ 3 ข้อนี้ครบ ก็แปลว่า 'ยินดีด้วย คุณเจองานที่คุณมี Passion แล้ว' ...หน้าที่ของคุณคือ ทำมันไปเรื่อยๆ จนคุณประสบความสำเร็จ


เอาใจช่วยให้คุณหา Passion เจอ ...เพราะผลลัพธ์จากการเจอสิ่งนี้ มันจะเปลี่ยนชีวิตทั้งหมดของคุณหลังจากนั้น


บางคนเจอเร็ว บางคนเจอช้า ..มันไม่สำคัญหรอก เพราะความสนุกของชีวิต มันอยู่ระหว่างการค้นหา Passion ของแต่ละคนให้เจอนั่นแหละที่สำคัญ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ