แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

โลกยุคนี้ ก็มีข้อดีของการเป็นลูกจ้าง



โลกยุคนี้ ก็มีข้อดีของการเป็นลูกจ้าง


ผมเองเป็นคนนึง ที่ตั้งแต่เด็กไม่เคยคิดจะเป็นลูกจ้างเลย ..อยากมีธุรกิจส่วนตัว


ผมเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัย ..ขายของให้เพื่อนนั่นแหละ ..555 (ฝึกฝีมือ ใครไม่ซื้อ เราตัดสินเลย เพื่อนคนนี้ใช้ไม่ได้ ..สมัยนั้น มองแต่ตัวเอง คิดเอง เออเองตลอด)


จนผมได้ไปเรียนต่อออสเตรเลียก็มีแนวคิดจะเปิดร้านอาหาร ..ก็ทำมันจนได้ 'ขายดีขยายสาขาไปถึง 5 สาขา จนเจ๊ง ...เข้าใจคำพูดที่ว่า ขายดีจนเจ๊งมันเป็นยังไง'


สุดท้ายก็กลับเมืองไทยมาตั้งหลักใหม่ ..คราวนี้เข็ดขยาดดิ ..ธุรกิจทำจนเจ๊ง ก็กลับมาทดลองเป็นลูกจ้างดูบ้าง ...โอโหแรกๆ นะ โคตรไม่ชอบ


คิดอะไรก็ไม่ได้ ..ผู้ใหญ่เขามองเราเด็ก ไม่สนใจ Idea เรา ..จนต้องไปเขียน Blog เขียนหนังสือ ..พอขายดีเป็น Best Seller นั่นแหละ ที่ชีวิตเริ่มเปลี่ยน ..ทั้งคนรอบข้าง ทั้งผู้ใหญ่ ก็สนใจฟังสิ่งที่เราเสนอมากขึ้น


สิ่งที่ผมพบเลยคือ ผมพบว่า 'ยุคนี้ ลูกจ้าง ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้พร้อมกัน (ผมทำอยู่) แน่เราต้อง Balance ให้ดี ไม่งั้น อาจซวย 2 ทาง' ...เอาว่า สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการเป็นลูกจ้าง มันไม่แย่อย่างที่คิด ...ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย ดังนี้


1. การเป็นลูกจ้าง มันทำให้เรารู้จัก อุตสาหกรรมที่เราสนใจแบบของจริง ได้รู้จริงๆ แบบไม่มโน ว่า ลูกค้าเขาซื้ออะไร จ่ายเงินให้อะไร ...ตรงนี้ผมเห็น Start-Up พลาดค่อนข้างเยอะ ...โดยเฉพาะน้องๆ ที่เรียนจบปั๊บ ไม่มีประสบการณ์ทำงานจริง ก็รวมกันมาทำธุรกิจ แล้วคิดจะ Disrupt เปลี่ยนอุตสาหกรรม ...ส่วนใหญ่ที่พลาด เพราะไม่เคยรู้ลึกๆ ว่า จริงๆ แล้วลูกค้าต้องการอะไร - ดังนั้น อย่างแรกเลย ก่อนจะเริ่มอะไร ต้องลองเข้าไปคลุกคลีกับตลาดจริงๆ จนเรารู้กลไกของโลกจริงๆ ก่อน จุดนี้บอกเลยโคตรสำคัญ 


(จริงๆ ถ้าจะลอง ไม่ต้องรอเรียนจบ ก็เริ่มได้ ใช้เงินให้น้อย แล้วสร้างสินค้าและบริการจริง ลองขายจริง จะได้รู้ว่า Idea เรา มันใช้ได้จริงไหม)


2. การเป็นลูกจ้าง มันทำให้เรารู้เบื้องต้นว่า ไม่อดตาย เพราะมีเงินเดือน (ถึงมันไม่ได้มั่นคง แต่มันก็สำคัญ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้เกิดมาบ้านรวย มันต้องท้องอิ่ม ก่อนจะคิดเปลี่ยนโลก) ...ถ้าใครมีหุ้นส่วน ก็ควรมีใครสักคนที่ทำงานประจำบ้าง มันทำให้เราอยู่กับความจริงมากขึ้น


3. การเป็นลูกจ้าง มันฝึกให้เราคิดเป็นระบบ ...สมัยเรียนเราฝึกแต่ท่องจำ พอทำงานนี่แหละ ที่เขากระตุ้นให้เราคิดสิ่งใหม่ๆ (พี่เข้าใจ เรียนมาทั้งชีวิต พอทำงาน หัวหน้าดันบอกให้เราคิดนอกกรอบ ..ขอเวลากรูปรับตัวหน่อย ..555)


4. การเป็นลูกจ้างมันเป็นการสร้าง Connection ..ขนาดจะทำธุรกิจขายตรง ถ้าเริ่มตอนเด็ก มันจะยาก เพราะเพื่อนเราก็พวกไม่มีเงิน ไม่มี Connection เหมือนๆ เราทั้งนั้นแหละ ...ส่วนใหญ่ Connection ดีๆ มันเริ่มเมื่อเราทำงาน ...ต้องรู้จักอ่านคน ดูว่าใครมีอนาคต พวกนี้แหละคบได้


5. การเป็นลูกจ้าง มันเตรียมความรู้ของเราให้ Update ..ยิ่งโลกยุคนี้ ที่ทุกองค์กรเจอความเปลี่ยนแปลง ..เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของจริง ...ถ้าให้แนะนำ ลองอาสาทำในงานใหม่ๆ หน่วนงานใหม่ๆ โจทย์ยากๆ ...ไม่ต้องสนเงินเดือน ไม่ต้องสนว่า เราต้องเลือกงานที่เราทำสำเร็จ เพราะเราไม่ได้จะอยู่ตรงนี้ตลอดไป ...เราแค่มาหาความรู้ใหม่ๆ ประสบการณ์จริงๆ สิ่งนี้แหละสำคัญกว่าเงินเดือน ..สำคัญกว่าตำแหน่ง


6. การเป็นลูกจ้าง สอนให้เราถ่อมตัว ...การรู้จักถ่อมตัวนี่แหละ ที่เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราก้าวหน้า ทั้งที่ทำงาน และทั้งธุรกิจส่วนตัว


7. การเป็นลูกจ้าง จะสอนการจัดสรรเวลา ...แค่งานประจำ เราก็แทบไม่มีเวลาทำอะไรแล้ว อันนี้จริง ยิ่งยุคนี้ยิ่งจริง ..แต่นี่คือ บททดสอบที่ผ่านแล้วรวย ...คุณต้องแบ่งเวลาไปพัฒนาตัวเอง ...เพราะคนที่สำเร็จทุกคน เขาคือผู้เชี่ยวชาญในการจัดสรรเวลา 


นับข้อดีได้ 7 ข้อแล้ว ก็อยากให้เปิดใจ เรียนรู้ ปรับตัว


ไม่ผิดหรอกที่วันนี้เราอาจจะยังไม่สำเร็จ เพราะทางเดินของแต่ละคน มันไม่เหมือนกัน ...แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าเราตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน แล้วหมั่นพัฒนาความรู้ ณ จุดที่เรายืน ...สุดท้ายโอกาสของเราจะมาถึง 


'อย่าหยุดเรียนรู้ และพัฒนาความเชี่ยวชาญของตัวเอง ..ยิ่งเชี่ยวชาญ โอกาสยิ่งเปิด โอกาสยิ่งวิ่งเข้ามา'


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ