แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ธุรกิจที่กำไรที่สุดในโลก



'ธุรกิจที่กำไรที่สุดในโลก !!'


พื้นฐานของทุกธุรกิจ คือ การายได้ให้มากกว่าค่าใช้จ่าย ก็จะได้กำไร และนั่นคือ บรรทัดสุดท้ายที่วัดว่าธุรกิจเรามัน Work หรือ ไม่ 


เคยสังเกตไหมว่า ธุรกิจที่เราทำ ยิ่งทำนานแค่ไหน กำไรยิ่งลดลงเรื่อยๆ ..โดยเฉพาะธุรกิจที่ส่งต่อมาจากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ..ไม่ได้บอกว่าธุรกิจเหล่านั้นไม่ดี เพียงแต่จะบอกว่า หากเราทำธุรกิจนั้นแบบไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ..กำไรมันจะลดลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายขาดทุน


เช่น ธุรกิจการเกษตร ในอดีตเคยมีกำไรมาก แต่ทุกวันนี้แทบไม่มีกำไรเลย ..พอคำนวณความเสี่ยงว่าขึ้นกับธรรมชาติ ..คำนวณต้นทุนที่ไม่ได้อยู่ที่ผลผลิต แต่อยู่ที่ปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย , ยา , เครื่องมือ ก็รู้เลยว่า กำไรธุรกิจนี้อยู่ที่รายใหญ่ไม่ใช่รายย่อย ...ใครทำธุรกิจถึงจุดที่เป็นแบบนี้ ก็มีทางเลือก 2 ทาง คือ


1. 'ทนต่อไป' ..อันนี้คือทางยากลำบากของชีวิตที่คนส่วนใหญ่เลือก เพราะมันไม่ต้องเปลี่ยนอะไร ไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่ม ก็เลยดูเหมือนไม่เสี่ยง แต่จริงๆ ทางนี้คือ ทางที่เสี่ยงที่สุดแล้ว เพราะทางนี้การันตีเลยว่า คุณแพ้ !! ...จนแน่ โดนเอาเปรียบแน่ แพ้แน่นอน (อันนี้ไม่ต้องดูหมอ ก็ฟันธงได้เลย ซวยและลำบากแน่ๆ)


2. 'เปลี่ยนแปลง' ..คำนี้ มีผลต่อจิตใจมาก เพราะ คำว่า เปลี่ยนแปลง มันผูกกับ หนึ่ง ความเสี่ยง ..สอง ต้องศึกษาความรู้เพิ่ม และสาม ต้องอดทน (เหมือนกัน ..ทุกทางเลือกต้องอดทน เพียงแต่ว่า End Game มันต่างกัน ..อันนึงทนๆ ไป ไม่เห็นทางออก ..อีกอันคือ ทนแต่เห็นทางออกว่า สุดท้ายได้อะไร)


ถ้าเลือก 'การเปลี่ยนแปลง' ผมจะแนะนำคุณเรื่อง 'ธุรกิจที่กำไรที่สุดในโลก' ว่า ทางนั้นไปอย่างไร 


เดี๋ยวก่อน ทำความเข้าใจก่อนว่า ธุรกิจจะกำไร มันต้องทำสิ่งที่ 


1.คนอยากใช้ คือ มันดีจนต้องใช้ เหมือน Smartphone มันทั้งดี ทั้งถูก ..เฮ้ย!! ไม่ใช้ไม่ได้เลย ..อย่าง App Taxi มันดีกว่ายืนโบก ...อย่างเว็บจองโรงแรม มันง่าย ถูก สะดวก จบไหม ..อย่างของหรู มันใช้แล้ว หล่อสวย ไฮโซทันที แบบไม่ต้องศัลยกรรม ...อะไรก็ว่าไป 'หาหนึ่งเหตุผลแบบเถียงไม่ได้ ที่ว่าทำไมคนต้องใช้'


2.คนไม่ค่อยรู้ว่ามันคืออะไร (ถ้ารู้แล้วใครจะยอมจ่าย ..เช่น น้ำแข็งใส พอทำให้มันเกาหลีๆ จะแพง และกำไรแค่ไหน ก็จ่าย ..แต่เรียกชื่ออื่นนะ ห้ามเรียกน้ำแข็งใส) ...คนไม่ค่อยรู้นี่แหละ Margin หรือ กำไร - ของแปลก ของล้ำ ของงงๆ ขายได้แพงทั้งหมด (ถ้าคนรู้แล้ว เช่น ข้าว ..คุณขายแพงไม่ได้ ..ยกเว้น จะทำ ข้าวนวัตกรรม กินแล้ว ผอม (ใครอยากลดน้ำหนัก ต้องกินข้าวตัวนี้) ...ถ้าทำนวัตกรรมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนรูปแบบ เช่น ข้าวมาแปรรูปเป็น ขนม .. อาหาร ..ของเล่น ...คิดไป


3.มี Peer Pressure (ถ้าไม่มี เข้ากลุ่มไม่ได้ ต้องมี อันนี้โคตรแรง) ...ยุคนี้คนเราชอบมีตามกัน กินตามกัน ...เที่ยวเหมือนกัน ..สร้างสิ่งที่ต้อง Me Too - ยุคนี้คนชอบทำตามกัน ไอ้พวกที่บอกฉันติส ไม่เหมือนใคร คือ ลองสังเกตดีๆ ดิ มันเหมือนกันหมด เดาง่ายจะตาย (กระเป๋าที่ถือ / มือถือที่ใช้ / ชุดที่ใส่ / อาหารที่กิน / สถานที่ไปเที่ยว - เหมือนกันหมด ติส ตรงไหนวะ ..555)


ที่เอามาแชร์ให้มาจากการสังเกตอุตสาหกรรมที่กำไรที่สุดในโลก ..ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันก็คือ อุตสาหกรรมโฆษณา ...จากเจ้าของช่องทาง เป็นผู้ผูกขาด อย่าง ทีวี , วิทยุ , สื่อ ...มาถึงยุคนี้ ใครมีช่องทางคนนั้นมีภาระ มีความเหนื่อย มีต้นทุน


ยุคนี้ผู้นำในอุตสาหกรรมโฆษณา ไม่ต้องเป็นเจ้าของสื่อ แต่ควบคุมทุกอย่าง ..เคยได้คำพูดนี้ไหม ยุคนี้ต้อง 'Own Nothing but Control Everything' - แต่ก่อนผมไม่เคยเข้าใจคำพูดนี้เลย จนมาแกะ Business Model ของ Google และ Facebook ก็ถึงกับ อ๋อ !! เข้าใจละ !!


ไม่ต้องไปประมูลช่องทีวี ไม่ต้องจ่ายสัมปทาน แต่รับประทานผูกขาดทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งถามว่า ทำยังไง ก็เริ่มจาก 3 ข้อที่กล่าวมานั่นแหละ


สิ่งที่เราเรียนรู้จากธุรกิจโคตรกำไรเหล่านี้ก็คือ 


1. เขาไม่ได้เริ่มจากทำสิ่งที่เหมือนเดิม แต่เขาเริ่มที่ 'ไม่เหมือนเดิม' (องค์ความรู้ตรงนี้ สร้างขึ้นใหม่ ไม่ใช่ได้รับถ่ายทอดเป็นมรดก - สร้างเอง!!)


2. เขาไม่เคยหยุด พัฒนาองค์ความรู้ โดยทดลองผิดลองถูกเพิ่มเติมตลอดเวลา


3. เขาสั่งสมกำลังของคนเก่งให้มาใช้เวที ลองผิดถูกที่นี่ 


'ไม่เหมือนเดิม - เรียนรู้และทดลองไม่หยุด - และให้โอกาสและเวทีแก่ผู้มีความสามารถ' ...นี่แหละ องค์ประกอบของธุรกิจที่มีอนาคต และกำไรที่สุดในโลก


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ