แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ทำไงให้ขายของให้ได้มากขึ้น กำไรขึ้น



'คุณทำอย่างไร เมื่อหัวหน้าเดินมาสั่งให้ให้คุณ เพิ่มยอดขาย ..เพิ่มกำไรบริษัท ..เพิ่มเป้า ?'


ใช่!! นี่ปกติเลย ทั้งคนทำงานในบริษัท และธุรกิจส่วนตัว ..เราต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มเป้า


สิ่งแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่ทำก็คือ 


1. เพิ่มงบโฆษณาซิ ...แต่คุณไม่คิดหรือว่า ทุกวันนี้โฆษณาคือ สิ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงมากที่สุด ...ถ้าเรารู้ว่าสิ่งนี้เป็นการโฆษณาเราจะเลิกดูทันที ...ยิ่งเพิ่มโฆษณาเลยกลายเป็นยิ่งจ่ายเงินเพิ่ม แต่ผลลัพธ์ลดลงเรื่อยๆ 


2. ลดราคาสินค้าซิ ..แต่เราก็พบว่า คนก็จะซื้อสินค้าเฉพาะตอนที่เราลดราคา พอลดราคากำไรเราก็ลดลง แถมเป็นการสอนให้ลูกค้ารอซื้อในช่วงที่เราลดราคา ..โคตรเจ็บปวด !!


3. ลดต้นทุน ..เราลดต้นทุนได้แค่ถึงจุดหนึ่ง ที่สินค้าจะลดคุณภาพตาม ..และเราก็รู้ว่า คนยุคนี้ไม่ได้โง่ เขาจะรู้ทันทีว่า สินค้าห่วยลง จนเขาเลิกซื้อในที่สุด !!


4. จ้างดารามาอวยสินค้าซิ ...เรามักจะพบว่า คนจะมากด Like ดารา แต่เขาไม่คิดจะซื้อสินค้าครับ เขาแค่ชอบดารา ..และลูกค้ายุคนี้ก็รู้ว่า ดาราไม่ได้ใช้สินค้าจริงๆ เขาแค่ได้ค่าโฆษณา 


5. ออกสินค้าเพิ่มซิ ...แต่ไม่รู้สึกหรือว่า วันนี้สินค้ามันมีมากกว่าคนต้องการซื้อ ...ถ้าเราสังเกต Brand ไหนเริ่มฮิต ..Brand นั้นก็เพิ่มสินค้า ตั้งแต่ สากกะเบือ ยันเรือรบ ออกทุกอย่าง จนเราลืมไปเลยว่า จริงๆ แล้ว อะไรคือ จุดแข็งของ Brand ที่แจ้งเกิดตั้งแต่เริ่มต้น ..สุดท้าย Brand นั้น กลับเสียจุดยืน แถมมีสินค้าที่ตัวเองไม่ถนัด ค้าง Stock เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย แล้วปวดหัวกับการพยายามขายสิ่งที่ไม่ใช่จุดแข็ง 


...ถ้าเราจำได้ ก่อนที่ Apple จะกลับมายิ่งใหญ่อย่างทุกวันนี้ ...เขาเคยมีสินค้าแทบทุกอย่างเหมือนกับบริษัทคอมพิวเตอร์อื่นๆ ...จน Steve Jobs กลับมาแล้วสั่งยกเลิกสินค้าทั้งหมด แล้วกลับมาที่ความถนัด เราถึงเห็น Apple กลับมาเป็นบริษัทชั้นนำของโลก 


ที่เล่ามาทั้งหมด เพื่อจะตอบคำถามว่า 'คุณควรทำอย่างไร เพื่อให้บริษัทคุณดีขึ้น กำไรขึ้น ?'


ให้กลับมาที่จุดแข็งของตัวเอง ...ให้กลับมาที่จุดเริ่มต้น แล้วตั้งคำถามว่า 'อะไรที่ทำให้เราแจ้งเกิด ก่อนที่เราจะมาถึงจุดที่ มึน งง ในปัจจุบัน ?'


ธุรกิจยุคนี้ ไม่ได้ให้รางวัลกับคนยิ่งใหญ่ ..หมั่นไส้ด้วยซ้ำ 


ไม่ได้รางวัลกับคนเก่ง ...ใครๆ ก็เก่งครับ ถ้าเข้า Google เป็น เราเก่งทุกเรื่อง


แต่ให้รางวัลกับคน 'ชัดเจน' 


ชัดเจนในจุดแข็ง ...'เราต้องโชว์ให้คนเห็นว่า เราชัดเจนในเรื่องใด เราเอาจริงในเรื่องอะไร ..จริงจัง จนทำได้ดี ..ตั้งใจจนคนอื่นเห็นความชัดเจน ...แล้วคนจะเริ่มเชื่อ ...เชื่อว่าเราคือ ของจริง คนจริง ในเรื่องที่เราเลือก ในสิ่งที่เราทำ' ...แล้วยอดขายจะค่อยๆ เพิ่ม ...กำไรจะค่อยๆ ตามมา


ใช่ !! ธุรกิจยุคใหม่ มันไม่ใช่การพยายาม กอบโกย เอาเปรียบ ตีหัวเข้าบ้าน กับลูกค้า เอาเร็วๆ ...หากแต่มันตรงกันข้าม มันคือสิ่งที่ใช้เวลา !!


ธุรกิจยุคใหม่ คือ การส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุด ..ส่งมอบการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ...ส่งมอบความชัดเจน 


เมื่อเรามอบสิ่งที่ดีที่สุด คุ้มที่สุด (ไม่จำเป็นต้องถูกที่สุดเป็น Mass Production ..ไม่จำเป็นต้องหรูที่สุดเป็น Luxury Brand ...แต่ตอบโจทย์ แก้ปัญหา ให้คุ้มค่าที่สุด นั่นแหละที่ลูกค้ายุคใหม่ต้องการ)


ผมอยากจะบอกว่า 'ลูกค้ายุคนี้ เอาใจยากที่สุด แต่เขาก็เป็นลูกค้าที่ดีที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา ...เพราะถ้าได้ใจลูกค้า ...เขาจะช่วยโฆษณาสินค้าให้คุณ ด้วยสื่อทรงพลังที่ทุกคนมีในมือของเขา ..โซเชียล!!'


ลูกค้ายุคนี้ไม่ได้เกิดจากการไปแย่งลูกค้าคนอื่น ...แต่เกิดจากคุณสร้างลูกค้าขึ้นมา จากการตอบโจทย์ แก้ปัญหาตรงความต้องการ ...นี่แหละความยาก เพราะสิ่งนี้ใช้เวลา ใช้ความอดทน อาศัย Trust และความไว้วางใจ


เอาใจช่วยสำหรับ คนที่ต้องทำเป้าเพิ่ม ..ธุรกิจที่ต้องการลูกค้าเพิ่ม ...ทั้งหมดเริ่มที่ Trust และความชัดเจน


จัดไป !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ