แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

3 หลักสอนลูก สอนหลักไหน ไปหลักนั้น



3 หลักสอนลูก สอนหลักไป ไปหลักนั้น


เชื่อไหม การเลี้ยงดู และการสอนของพ่อแม่ กำหนดทั้งชีวิตของลูก ...ถ้าใครเคยไปแกะปมชีวิตจะพบว่า แทบทั้งหมดของปมชีวิต อยู่ที่วัยเด็ก และก็ขึ้นกับพ่อแม่แทบทั้งหมด


บางคนสอนลูกให้เป็นอัจฉริยะโดยไม่รู้ตัว ..บางคนสอนให้ลูกเป็นฆาตกรต่อเนื่อง - ใช่!! น้ำตาไหลทุกครั้งที่เราโดนแกะปม ..ทำไมปมชีวิตมันสำคัญขนาดนั้น ...มันกำหนดแรงบันดาลใจและความฝันของแต่ละคน


ก่อนจะแกะไกลถึงปมชีวิต เอาการสอนเรื่องมุมมองมาแบ่งเป็น 3 แบบ ซึ่งอันนี้กำหนดวิธีการทำงาน ที่จะส่งผลต่อการทำเงิน ว่าทั้งชีวิตจะรวยหรือจน ต่างกันดังนี้


1. สอนให้ลูกมองสั้น ..คือ ให้คิดสั้นๆ ให้หวาดระแวง ให้มองแค่ตัวเอง ทำอะไรให้ถามเสมอว่า 'ฉันจะได้อะไร' ..หาเงิน เอาให้เร็ว ..เอาให้สั้น ..หยิบเงินทันที ที่มีโอกาส ...แนวโน้ม คนนี้จะ หาเงินได้น้อย คิดสั้น มองแคบ เหนื่อยครับ ชีวิตเหนื่อย เพราะคิดลบ และไม่กล้าคว้าโอกาสในชีวิต


2. สอนให้ลูกมองยาว ..คือ คิดให้ไกล มองให้ยาว ..คิดเรื่องการลงทุน ลงวันนี้ แล้วอดทนรอผลในวันหน้า ..สอนแบบนี้ จะเหนื่อยน้อยกว่าแบบแรก แต่ต้องสอนเรื่องความอดทน ...สอนเรื่องอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ..ใช่!! การมองการณ์ไกลมันขัดกับสัณชาตญาณ ที่เราต้องการไรเร็วๆ มองอะไรตรงหน้า ..คนมองยาว ชีวิตจะรวยกว่าแบบแรก


3. สอนให้ลูกมองเป็น ..คือ ให้มองทั้งใกล้และไกล โดยยึดหลักความเหมาะสม และการประสานประโยชน์ ...อาจจะฟังดูดีนะ สอนให้คนมอง ทั้งประโยชน์ของคนอื่น และผลประโยชน์ของตัวเอง ผสานกัน ..นักบุญไปหรือเปล่า ? - แต่ไม่ใช่ ..แนวโน้มที่โลก มีการต่อรอง การแข่งขันทางธุรกิจรุนแรง ..คนที่ มองผสานประโยชน์ 2 ด้าน จะชนะการต่อรอง แล้วทำให้งานต่างๆ เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง


สรุป 'คิดถึงคนอื่น คิดยาวๆ มันรวยกว่า ..ดีว่ะ หล่อด้วย' 


ถ้าวันนี้ติดปัญหาอะไร ลองมองยาวขึ้น คิดถึงคนอื่นมากขึ้น แล้วทุกปัญหาจะผ่านง่ายขึ้น 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ