แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ทำธุรกิจยังไง ถ้าไม่เข้าใจลูกค้า



'ทำธุรกิจยังไง ถ้าไม่เข้าใจลูกค้า'

สมัยก่อนไม่ต้องเข้าใจลูกค้าเท่าไหร่หรอก เพราะคนไม่ค่อยมีทางเลือก ..มีสินค้าอะไรก็ใช้ๆ ไป ..สิ่งที่ทรงพลังในยุคก่อนคือโฆษณาและการขาย เพราะลูกค้าไม่มีทางเลือก (คิดถึงสมัยก่อนที่คนต้องทนดูโฆษณา จริงดิ?)

...แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่ ..วันนี้คนซื้อมีทางเลือก เขาคุมทุกอย่าง ..เอาง่ายๆ ทีวียังไม่ดูเลย จะบังคับให้เขาทนเห็นสินค้าเราได้อย่างไร 

แล้วถ้าให้เดา อนาคต ผมว่าด้วย Technology ลูกค้าจะตัดโฆษณาทั้งหมดที่ไม่อยากดู ออกไปจากชีวิตได้เลย ...ผลก็คือ พ่อค้าแม่ค้าจะเข้าถึงลูกค้า ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นเรื่อย จนไปถึงจุดที่ไม่คุ้มอีกต่อไป

สิ่งที่อยากให้เข้าใจในเรื่องการตลาดและการขายในปัจจุบัน คือ การแบ่งกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ มี 3 ประเภท

1. ลูกค้าที่ชอบเรา อันนี้ไม่ต้องขายเลย เขาซื้อเราอยู่แล้ว ..ธุรกิจมักมองกลุ่มนี้เป็น ของตาย ได้อยู่แล้ว จึงไม่ให้ความสำคัญ ..สุดท้าย นี่แหละความผิดพลาดครั้งสำคัญ

2. คนที่ไม่ชอบเรา ..คือ มันไม่ชอบเรา เหม็นหน้า หมั่นไส้  ..กรูไม่ชอบหน้ามึง ขนาดเรายังไม่ได้พูดอะไร มันตัดสินแล้วว่า ผิดๆ ไม่ใช่ๆ 

3. คนที่ไม่สนใจเรา ..คือ คนที่เราไม่ได้อยู่ในโลกของเขา ..ผมจำความรู้สึกได้เลย อย่างบางครั้งผมถูกเชิญไปพูดให้นักศึกษาฟัง(เด็กเขาสนใจจะหาคู่ มาพูดเรื่องเงิน พี่แม่งโคตรเชย..555) ผมสังเกตบางคนชัดเจนมาก ..เขาไม่ได้รู้สึกเลยว่า เราอยู่ตรงนั้น - ใช่!! คือ สำหรับบางคน เขาไม่เคยเห็นคุณอยู่ในสายตาเลย 'ล่องหน ว่างั้น!!'

คุณรู้ไหมว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ ให้เวลา ทุ่มเงิน ทรัพยากร มากที่สุด กับคน 2 กลุ่มหลัง ...พยายามทำให้คนที่ไม่ชอบ ให้ชอบเรา ...โคตรเสียเวลา บอกเลย เสียเงินฟรี 

..คนที่ไม่เคยเห็นเราอยู่ในสายตา พวกนี้ก็เสียเวลา ..ถ้าในยุคที่โฆษณายังใช้ได้ กลุ่มนี้อาจดึงความสนใจเขาได้ ..แต่เชื่อไหมว่า มันจะแพงขึ้นจนไม่คุ้มในที่สุด

คำแนะนำ ของผมก็คือ ทุ่มเทเวลา พลัง และ ทรัพยากร ไปให้คนที่รักเรา ...เราต้องแน่ใจว่า เราให้สิ่งที่ดีที่สุด แก่คนที่รักเรา ...เราแก้ปัญหา ..เราตอบโจทย์ ...แล้วสุดท้ายคนกลุ่มนี้แหละ จะไปชวนเพื่อนของเขามาหาเราเอง

ยุคนี้การตลาดแบบ Push ยัดเยียด มันตายไปนานแล้ว ตายไปพร้อมกับ Mass Media 

สิ่งที่ต้องใช้ในยุคนี้คือ Pull Marketing คือ ดึงเข้าหา ด้วยการแก้ปัญหา การสร้างประโยชน์

ลองไปปรับใช้กับธุรกิจคุณดูครับ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ