แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

มากกว่าลูกจ้าง ทำเกินค่าจ้าง



อาชีพทางสายการเงิน ..


ได้มีโอกาสคุยกับน้องๆ ที่เข้ามาเริ่มทำงานในสายการเงิน เขาก็สงสัยว่า 'ทำไมเงินเดือนเริ่มต้น ไม่เห็นเยอะแยะ เหมือนที่เคยคิดเลย.. พี่แพ้ทแนะนำหน่อยว่า จะหาเงินเยอะๆ ได้ยังไง ?'


'ใจเย็นๆ ...'


ก่อนอื่นต้องเล่าให้ฟังก่อนว่า ไม่ว่าอาชีพอะไร มันก็เริ่มจากเงินน้อยๆ ทั้งนั้นแหละ ..คิดง่ายๆ คนจบปริญญาตรีในทุกสาขา ก็เริ่มจากประมาณ 15,000 บาท++ .. ก็แล้วแต่งาน


ใช่!! น้องคนไหนคำนวณจากเงินเดือนก็คง มองภาพไม่ออกว่า เงินเดือนแค่นี้จะรวยได้อย่างไร


เอาระดับผู้บริหาร (ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเป็นผู้บริหารได้) ในเมืองไทย เงินเดือนหลักแสนก็ถือว่าสูงมากแล้ว ..จะไปเทียบกับต่างประเทศไม่ได้ อย่างอเมริกา , ยุโรป , ญี่ปุ่น , สิงคโปร์ , เกาหลี ..ฐานเงินเดือนมันต่างกับเราเยอะมาก - พวกต่างประเทศ ถ้าทำงานจนเป็นผู้บริหารก็รวยจากเงินเดือนได้แล้ว 


แต่บ้านเราไม่ใช่ ..เอาตรงๆ เลยนะ 'บ้านเราจะรอรวยจากแค่เงินเดือนมันไม่พอ !! - ต้องคิดใหม่ เข้าใจใหม่ ..ต้องถามว่า แล้วคนไทยที่รวยๆ ถ้าเขาไม่รวยจากเงินเดือน แล้วเขารวยจากอะไรล่ะ ?'


ก็จะสรุปวิธีสร้างตัวแบบไทยๆ ให้เข้าใจดังนี้


1. "รวยจากการทำงานเกินลูกจ้าง" ..อันนี้คือเป็นลูกจ้าง แต่ทำงานเกินลูกจ้างปกติ ..ระหว่างเป็นลูกจ้างก็พยายามศึกษา ทำความเข้าใจธุรกิจ เข้าใจลูกค้า ...พอเห็นโอกาสก็ค่อย ต่อยอดหารายได้เพิ่ม อันนี้เรียกว่า 'รวยจากความเชี่ยวชาญ'


2. "รวยจากเพื่อน" ..เวลาทำงานสิ่งที่ได้นอกจากเงินเดือน เรายังได้เพื่อน ซึ่งตรงนี้ถ้าใครรู้จักมองโอกาส มันจะเห็นอะไรมากมาย ..ภาษาธุรกิจเขาเรียก Know-who (เส้นสาย ว่างั้นเถอะ) ...วันนี้ธุรกิจต่างๆ ถึงจุดเปลี่ยนแปลง คนที่รู้จักคน ย่อมได้เปรียบ  ...โอกาสคือต้องรู้ ว่าใครล่ะ เหมาะที่จะมาทำงานตรงนั้น


3. "รวยจากสินทรัพย์" ..อันนี้ผมพูดเยอะแล้ว ..คิดง่ายๆ สมัยก่อน 'ถนน' ตัดไปที่ไหน ที่ดินจะแพง โอกาสธุรกิจเกิดขึ้น ..แต่วันนี้ 'ถนนมันอยู่บนมือถือของทุกคน ถ้าใครยังรอ ถนนแบบเดิมแล้วสงสัยว่า ทำไมฉันมองไม่เห็นโอกาส หรือ ทำไมขายของแบบเดิมแล้วขายได้น้อยลง' ..มองให้ลึก แล้วรีบจับจองสินทรัพย์บนถนนสายใหม่อันนี้


สรุปแล้ว จะบอกว่า 'อย่าเกี่ยงเงินน้อย อย่าคอยวาสนา' ..การเริ่มต้นทำงานแม้เงินจะน้อย แต่มันจะสร้างความรู้และประสบการณ์ที่จะทำให้เราต่อยอดไปได้เงินเยอะในที่สุด แค่เราใส่ใจเรียนรู้และพัฒนาความเชี่ยวชาญของเรา


แต่ที่สำคัญกว่า คือ 'ทำงานปัจจุบันให้ดี ทำงานให้เกินลูกจ้าง เพราะทำเกินลูกจ้างมันจะได้ความรู้และความเชี่ยวชาญเป็นรางวัล ..แล้วเราจะค่อยๆ เห็นโอกาส นี่แหละการหาโอกาสที่เราแต่ละคนต้องค้นหา และสร้างด้วยตัวเอง จากจุดที่เรายืน'


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ