แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ปัญหาคือความเกิน โอกาสคือความจำกัด



'คุณคิดยังไงกับ โฆษณา ?' ..ผมว่านี่คำถามระดับโลกนะ เพราะวันนี้ 2 บริษัทที่เติบโตเร็วสุด รวยสุดในโลก 2 บริษัท ทั้ง Google และ Facebook ก็คือ บริษัทที่หารายได้จากการโฆษณา

- เขาบอกว่าจะดีไหม ถ้าสามารถดูหนัง ดูรายการทั้งสาระ และ บันเทิง ได้ฟรีหมดเลย เพียงเราแค่สละเวลายอมดูโฆษณาสักนิด

- เออ!! แล้วมันต่างกับ ฟรีทีวี สมัยก่อนยุคที่ 3 5 7 9 ยังครองสื่อในอดีตอย่างไร ..ไม่เลย ไม่ต่างเลย เพียงแต่วันนี้เราแค่ ไม่ดูทีวี แต่เรามาดูมือถือแทน ...พอคนใช้เวลาในมือถือ มากกว่าที่อื่นๆ ..มือถือก็เลยเป็นสื่อที่ทรงพลังที่สุดในโลกยุคนี้ โดยมียักษ์ใหญ่เพียง 2 เจ้าหลักที่กินค่าโฆษณา ของทั้งโลกเลย

- ถ้าให้เลือกดูฟรีแล้ว ต้องดูโฆษณาที่ไม่เป็นประโยชน์ ...มันอาจจะดีกว่าที่เราเลือก ไม่ฟรี แต่ตัดโฆษณาออกไป ...หรือจริงๆ เราเลือกไม่ได้กันแน่ ?

- คนพูดว่า ยิ่งโลกพัฒนา เรายิ่งมีอิสระ แต่ผมว่า มันตรงข้าม ..ยิ่งโลกพัฒนา ผมว่า โลกยิ่งผูกขาด ..ธุรกิจใหญ่ก็ยิ่งผูกขาด และ คนรวยก็ยิ่งรวย

ผมใช้เวลาช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เรียนรู้โลกธุรกิจ ผ่านการเป็นผู้ประกอบการแล้วเจ๊ง ..พอมาเป็นลูกจ้างช่วงแรกๆ ผมก็ไม่รุ่ง ..นั่งเครียดอยู่นานเลยว่า เฮ้ย!! เราได้แค่นี้เหรอ ความรู้ท่วมหัว แต่เอาตัวไม่รอด

จนในที่สุด ผมเริ่มเขียน Blog เป็น Blogger รุ่นแรกๆ ก่อนเฟสบุ๊คจะมา นั่นแหละจุดเปลี่ยนชีวิตเลย

ตั้งแต่เขียนบทความเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ผมรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงเลยว่า เกมการแข่งขันทั้งในเชิงธุรกิจและการใช้ชีวิตมันกำลังพลิกประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่

- ผมเห็นพลังของการแชร์เลยว่า ถ้าเราตั้งโจทย์ชัดเจน เพื่อแชร์อะไรบางอย่างให้คนอื่น สุดท้ายสิ่งที่เราทำนี่แหละจะเปลี่ยนชีวิตเรา

ผมตั้งธงไว้ว่า ผมจะแชร์ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นและการทำธุรกิจหาเงิน ...ถ้าเป็นสมัยก่อน ช่องทางเดียวที่คนตัวเล็กๆ จะเริ่มได้ก็คงเป็นการเขียนหนังสือ ...ใช่!! ผมเริ่มที่นั่น

วันนี้การแชร์ง่ายกว่าเดิม ไม่ต้องเขียนแล้วหนังสือ ...เขียนแชร์ผ่าน Social ได้เลย ...ถ้าใครเขียนดี เดี๋ยวคนจะแชร์ต่อๆ กัน เกิดได้เลย ดังแบบไม่ต้องให้ใครปั้น 

ความยากในปัจจุบันคือ คนแชร์มากขึ้นเรื่อย วันนี้ผมว่า ถึงจุดที่ Supply มากกว่า Demand มันก็เลยกลายเป็น การแชร์มันเกินความต้องการ ..ไม่แปลกที่วันนี้การลุกขึ้นมาเขียน มาแชร์ มาทำ YouTube มันไม่ได้ดังง่ายๆ เหมือนแต่ก่อน - ใช่!! วันนี้ถ้าไม่รวมแก้ผ้าโชว์ มันยิ่งแทบจะเป็นไม่ได้เลยที่จะสร้างตัวเองให้ดัง

คุณลองดูซิ วันนี้สิ่งของ เครื่องใช้ อาหาร ทุกอย่างที่เราบริโภค มันถึงยุคของ Supply มากกว่า Demand 

ก็แปลว่า ทั้งโลก มันกำลังอยู่บนปัญหาใหม่ คือ 'ปัญหาของความเกิน ไม่ใช่ปัญหาของการขาดแคลน'

ลองคิดซิครับ ในโลกที่เกินๆ แบบนี้ เราจะทำอะไรดี ที่ช่วยแก้ปัญหาของความเกิน

ใครตอบได้ ผมฟันธงเลย คุณต้องรีบลงมือทำเลย เพราะ มันคือ ขุมทรัพย์

- มาคิดกันเล่นๆ ถ้าอะไรเกิน ...แปลว่า โอกาสคือ การจำกัดมัน 

น่าคิดไหม 'จำกัดอะไรแล้วรวย' ...ถ้าจำกัดอากาศ มันจะมีค่ามาก ..ถ้าจำกัดน้ำ มันจะมีราคาทันที ...จำกัดข้อมูลเหรอ ...ที่อยู่ไหม ...การเดินทาง หรือ ความสุขดีล่ะ

ทิ้งประเด็นให้คิดกันต่อ ...ผมเชื่อมั่นว่า โอกาสไม่ได้อยู่ที่การแข่งกันเพิ่ม Supply อีกแล้ว ...โอกาสไม่ได้อยู่ที่การเพิ่มจำนวนการผลิตอีกแล้ว ...แต่โอกาสมันไปอยู่ที่ การเพิ่มคุณภาพ / การจำกัด / การคัด / การเลือก

ขอต้อนรับเข้าสู่ โลกยุคใหม่ ...ค่อยๆ แกะโจทย์นี้ไปด้วยกัน

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ