แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

Paradox of Business ปั้นธุรกิจ คิดขัดแย้ง


'Paradox of Business ปั้นธุรกิจ คิดขัดแย้ง'

ในโลกนี้ มันมีหลายๆ อย่างที่อธิบายยาก โดยเฉพาะธุรกิจและเรื่องเงิน ที่บางครั้งการคิดตรงข้ามคนอื่นกลับเป็นสิ่งที่ดี กลับกลายเป็นโอกาส

คำว่า Paradox หรือ ปฏิทรรศน์ คือ 'การอธิบายสิ่งที่ขัดแย้งในตัวเอง' เช่น ในเชิงเศรษฐกิจ มนุษย์ต้องการน้ำมากกว่าเพชร แต่เพชรมีราคาแพงกว่าน้ำมาก หรือ อากาศจำเป็นมากกว่าน้ำแต่อากาศในโลกนี้ไม่มีราคา

ตกลงเราให้คุณค่าของทุกสิ่งบนโลกจากอะไร ?

เราให้ราคาทุกสิ่ง จาก สิ่งที่คนอื่นบอกว่าเป็นอย่างนั้น ..ถ้าถามต่อแล้วใครกำหนด Price ราคาให้กับสิ่งนั้นล่ะ ..เทพหรือ ?

ถ้าคุณสร้างธุรกิจที่คุณกำหนดราคา ยิ่งราคาแพง คนยิ่งซื้อมากขึ้น ..เหมือนที่เราเดินไปกระจุกกันที่ Starbucks แย่งกันซื้อเหมือนแจกฟรี ..แถมเรายังถือแก้ว Starbucks เพื่อกลับไปโชว์ทุกคนที่ Office ว่า นี่ไง Starbucks

'คุณรู้ไหมว่า เกือบทุกห้องประชุม จะมีแก้ว Starbucks วางอยู่ แต่แทบไม่มีแก้วกาแฟเซเว่นวางอยู่เลย (เพราะกาแฟเซเว่น ซื้อกินๆแล้วรีบทิ้ง แต่กาแฟ Starbucks ต้องกินนานๆ แล้วถือเดินโฆษณาให้เขาด้วย)

..ในที่สุดแม่บ้านที่ทำความสะอาด ก็อยากไปลองซื้อ Starbucks ดูบ้างว่า-- ไอ้พวกนี้มันกินอะไรกันวะ กาแฟแก้วละเป็นร้อย ...กินแล้ว เหาะ ป่าว -- ลองดู ฉันก็มีเงินร้อย เดี๋ยวเที่ยงนี้จะไปต่อคิวซื้อบ้าง !!'

ใช่!! ถ้า Paradox ทางความคิดแบบนี้ กับธุรกิจของผม คงดีมิใช่น้อย ..แล้วถ้าเรากำหนดและควบคุม ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจเราคงสุดยอด ใช่ไหมล่ะ?

ขอทิ้งโจทย์ ให้เพื่อนๆคิดกันดู เพราะผมเองก็จะไปนอนคิดต่อ The Art of Paradox -- ขัดแย้งหรือมันคือโอกาส ...แล้วมันจะเป็นโอกาสอย่างไร ?

'ฉันจะทำธุรกิจ ที่ทั้งสร้างประโยชน์ให้คน ทำในสิ่งที่ฉันชอบ ทำในเวลาที่ฉันเลือกเอง และ ทำแล้วรวยได้เงินมาก มีป่ะ -- คุณว่า ธุรกิจแบบที่ว่านี้ ปั้นได้ไหม ?'

ปั้นธุรกิจ ติดลมบน !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ