แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

การวางแผนรวยจากตลาดหุ้นตามความเป็นจริง

"การวางแผนรวยจากตลาดหุ้นตามความเป็นจริง"

ช่วงนี้หลายๆคนสับสนกับตลาดหุ้น ว่าเดาทิศทางไม่ได้ แต่จริงๆ ผมว่า "เราตั้งโจทย์ที่ไม่จำเป็น"

ที่ผมบอกว่า เวลานี้หลายๆคนตั้งโจทย์ที่ไม่จำเป็น เพราะ มันสร้างความเครียดให้ตัวเอง ...โจทย์ที่ไม่เป็นในตลาดหุ้นก็คือ "ต้องการรู้ล่วงหน้าว่า ตกลงตลาดจะขึ้นหรือจะลง" ..ซึ่งในความเป็นจริง มีวิธีการมากมายที่สามารถทำกำไรโดยไม่ต้องทำนายตลาดหุ้นเลย เช่น การเล่นแบบ Trend Following ที่ซื้อขายตามตลาด ถ้าตลาดขึ้นก็ซื้อหุ้นเข้า Port รอรวย ...แต่ถ้าตลาดลงก็ขายหุ้นถือเงินสดรอตลาดขึ้นรอบใหม่

"ฟังดูเหมือนง่ายครับ ...แต่การปฏิบัติจริง ผมว่า เราต้องเปลี่ยนโจทย์" ดังนี้
1. คุณต้องถามตัวเองให้ชัดว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาว ...แล้วต้องตอบให้ชัดเจน
ถ้าเป็นการลงทุนระยะสั้น วันนี้คุณก็แค่เล่นตาม Trend ของตลาด หรือ ซื้อขายตามสัญญาณทางเทคนิค มีสัญญาณซื้อก็ซื้อ สัญญาณขายก็ขาย ไม่ต้องคิดอะไร ให้มีวินัยก็เพียงพอ ...แต่ถ้าคุณจะลงทุนครั้งนี้เป็นนักลงทุนระยะยาว เวลานี้ที่ต้องทำ คือ หาหุ้นซื้อเข้า Port โดยเน้น ซื้อเฉพาะ หุ้นที่ถูก ..คำว่า ถูกคือ เทียบในเชิงของพื้นฐาน เช่น การเทียบ P/BV หามูลค่าที่แท้จริงของกิจการ

2. ตอบชัดแล้ว ทำเลย ลุยเลย จบ ..ไม่ต้องมานั่งคาดเดาว่า ตลาดต่อไปจะขึ้นหรือลง เพราะ เมื่อเราเลือกวิธีการที่ชัดเจนแล้ว การขึ้นลง แทบไม่ได้มีผลต่อความสำเร็จของเราในระยะยาวเลย (อาจมีผลระยะสั้นบ้าง แต่ไม่มีผลระยะยาว)

ถ้าดูจากในภาพจะเห็นได้ว่า วันนี้ตลาดวิ่งในช่วง Side Way มาหลายปีแล้วในโซนสีเหลือง แล้วก็จะวิ่งในโซนนี้ต่อไป ...ลงถึงข้างล่างก็จะเด้งขึ้นมา พอถึงขอบบนก็จะเด้งลง -- แล้วจะมาสิ้นสุดที่การ Break Trend คือ ถ้า Break ทะลุด้านบน ตลาดก็จะวิ่งไปที่ 2000 จุดขึ้นไป ..แต่ถ้าทะลุด้านล่าง ตลาดก็น่าจะหลุดไปที่ 800 จุดลงไป ...ดังนั้น นักลงทุนระยะยาว ก็แค่ทยอยซื้อหุ้นที่คิดว่าราคารถูก ก็จบแล้ว ...ถ้าตลาดไม่ไปก็รวยช้าหน่อย เพราะมันจะวิ่งไปจบรอบ แต่สุดท้าย ตลาดก็ต้องขึ้นหลังจากจบรอบอยู่ดี

คำถามที่น่าสนใจ คือ วันนี้คุณเป็นเจ้าของบริษัท ที่คุณสามารถซื้อในราคาถูก ..แล้วระหว่างที่เราเป็นเจ้าของ เราได้เงินปันผลตลอดไปเรื่อยๆ ...เราก็แค่ถือหุ้นนั้นไปจนวันที่มันแพง ก็รวยแล้ว

ลองดูครับ ว่า คุณจะปรับ Port ของตัวเอง อย่างไร ..ตอบให้ชัดแล้ว เราจะไม่กลัวตลาดขึ้นหรือลงครับ

จัดไป !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ