แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

10 ข้อคิด การให้ สอนอะไรเรา


'10 ข้อคิด การให้สอนอะไรเรา'

1. การให้สอนให้เรารู้ว่า การให้ไม่ได้ทำให้เราจนลง ..หลายคนคิดว่า การให้จะทำให้เราจนลง แต่จริงๆ ตรงข้าม เพราะเวลาเราให้ คือเราตัดสิ่งที่เราไม่ใช้ มันทำให้เรารกน้อยลง ใจกว้างขึ้น บ้านสะอาดขึ้น ตัวสะอาดขึ้น สุขภาพดีขึ้น

2. การให้ความรู้ คนให้ยิ่งฉลาดขึ้น ...คนให้ความรู้เขาเรียกว่า อาจารย์ ..อาจารย์ก็คือนักปราชญ์ ผู้ให้ความรู้คนอื่น เลยหมั่นหาความรู้ใส่ตัวเอง หมั่นพัฒนาความรู้และความคิด และได้รับผลสะท้อนจากสิ่งที่เราถ่ายทอด ยิ่งให้ความรู้คนอื่น เราจึงยิ่งฉลาดขึ้น

3. การให้โอกาสคนอื่น ทำให้เราไม่ปล่อยผ่านโอกาสบางอย่างที่เราไม่สามารถทำได้ โดยมอบโอกาสนั้นให้คนที่เหมาะสม ..เราจึงกลายเป็นจุดรวมของโอกาส -- จุดที่น้ำมารวมตัว ก็คือจุดไหล จุดให้โอกาส ..ยิ่งกระจายโอกาส จึงยิ่งได้รับโอกาส

4. การให้คือความว่าง และความว่างคือประโยชน์ ..ภาชนะที่มีประโยชน์คือภาชนะที่ว่าง จึงใส่ของได้ ..ห้องที่ว่างจึงใช้ประโยชน์จากห้องนั้นได้ ..คนที่ว่าง จึงมีประโยชน์ 

5. การให้คือความเมตตา ..การฝึกให้คือฝึกเมตตาคนอื่น และความเมตตาคือ แก่นของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทั้งโลก ..คนที่เมตตาอยากแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนจำนวนมากจึงเป็นนักธุรกิจและเศรษฐีใหญ่ในที่สุด

6. การให้คือบารมี ..ผู้นำต้องมีบารมี ดังนั้น จุดเริ่มของผู้นำจึงเริ่มจากการฝึกเรื่องการให้ ..ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่คนที่ทำอะไรเพื่อตัวเอง แต่คือคนที่ทำอะไรเพื่อคนอื่นตลอดเวลา -- นั่นคือ ผู้นำที่มีบารมี มีคนรัก

7. การให้คือความสงบ ..คนที่ทำงานหรือธุระไม่ราบรื่น มักมีอุปสรรค เพราะมีคนคอยขัดขวาง ..นั่นเพราะคนเหล่านี้ สร้างปมความเกลียดชัง สร้างปมปัญหาในอดีต ..คนที่ให้จะคลายความเกลียดชัง ลดปมปัญหา นำมาซึ่งความสงบ และราบรื่นในชีวิตและกิจการ

8. ผู้ให้ย่อมสร้างมิตร ..ภาษาธุรกิจเรียกการสร้างมิตรว่าการสร้าง Connection ..สิ่งนี้สร้างจากการให้แบบไม่เห็นแก่ตัว จึงมีมิตรสหายจำนวนมาก

9. การให้สอนความยั่งยืน ..คนที่มีครอบครัวอบอุ่นมักมีพื้นฐานจากการมุ่งมั่นสร้างฐานครอบครัวที่มั่นคง และสิ่งนี้เกิดจากผู้นำครอบครัวที่ทำทุกอย่างเพื่อคนรุ่นหลัง 

10. การให้คือความสุข ..สุดยอดความปรารถนาของชีวิตมนุษย์คือความสุข แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เดินสายตรงข้าม เพราะความสุขจริงๆ ไม่ได้เกิดจากการได้มา แต่สุขจริงเกิดจากการให้ต่างหาก -- คนที่สำเร็จในชีวิตสุดยอด เช่น Bill Gates , Warren Buffet หรือ ผู้ยิ่งใหญ่ จึงใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อการให้ เพราะมันคือ ความสุข ความรวย ความสำเร็จ ที่สูงสุดนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ