แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

Alibaba ศาสตร์ของการเริ่มต้น


'Alibaba ศาสตร์แห่งการเริ่มก่อน' 

หนึ่งในนักธุรกิจต่างชาติที่ผมชื่นชม คือ Jack Ma ชายคนนี้ต้องบอกว่า 'ชีวิตโคตรน่าทึ่ง'

เท่าที่ผมศึกษาประวัติของ Jack พอจะสรุปได้เลยว่า เขาสำเร็จเพราะ 'เริ่มก่อน & เริ่มจากข้อจำกัด'

'เริ่มจากข้อจำกัด' อันนี้ดีมาก ก็เพราะคุณไม่มีอะไรเลย โอกาสสำเร็จจึงมากกว่า ..Jack Ma เกิดในครอบครัวที่จนมาก ไม่มีเงิน ไม่มีเส้นสาย ..เขาบอกว่าทางเดียวที่เขาจะลืมตาอ้าปากได้คือ การศึกษา 

Jack เลือกเรียน ภาษาอังกฤษ เริ่มจากเรียนฟรีจากนักท่องเที่ยว โดนอาศัยการเป็นไกด์แลกการเรียนภาษา ..ข้อจำกัดเรื่องไม่มีเงินเรียนทำให้เขาได้เรียนจากการคุยกับคนต่างชาติ --'โลกกว้าง'

จากนั้น Jack พยายามสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ ล้มเหลวครั้งแรก จากนั้นเลยหางาน แต่ไม่มีคนรับเพราะเขาบุคลิคไม่ดี ..เลยต้องพยายามสอบรอบที่สอง 'ตกอีก' ..ในที่สุดเขาผ่าน ในรอบที่สาม เลยเข้ามหาวิทยาลัยแล้วเลือกเรียนเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ

จุดเริ่มต้นของการสร้าง Alibaba คือ เขาเดินทางไปเป็นล่ามที่อเมริกา แล้วลองใช้ Internet  ครั้งแรก ..Jack ประหลาดใจมาก ว่าเขา Search มีข้อมูลทุกอย่าง แต่พอ Search China ..'ไม่มีข้อมูลอะไร เกี่ยวกับเมืองจีนเลย' 

...ข้อจำกัดของ Jack คือ เขาใช้ Computer ไม่เป็น 

Jack ตัดสินใจเปิดบริษัท เกี่ยวกับ Internet เป็นคนแรกๆ 'เริ่มก่อน ก็เชี่ยวชาญก่อน แถมคุณไม่ต้องเรียน How to ..คุณเขียนกฏเองเลย สร้างวิธีเองเลย นี่แหละเริ่มก่อนได้เปรียบ'

ใช้คอมไม่เป็น Jack ก็หาลูกน้องที่ทำเป็น ...ไม่มีเงิน แล้วไม่มีแบงค์จีนให้กู้ Jack ก็ไปหาเงินทุนจาก Venture Capital ในต่างประเทศ (เพราะจีนเวลานั้น ไม่มี Venture Capital) ...ไม่มี Technology ก็เอาจาก Silicon Valley ไปเลย ไปที่สุดยอดเลย -- ไม่มีเงินไม่มีความรู้ แต่ฉันมีฝัน และ ฉันทำคนแรก

'ทุกอย่างเขียนกฏเอง'

Jack สร้าง การซื้อขาย Online ให้กับประเทศจีน ตั้งแต่คนยังไม่รู้จัก Computer ..สร้างระบบชำระเงิน Online 'Alipay' เพราะไม่มีธนาคารไหนกล้าทำ ...

วันนี้ Alibaba สร้างงานให้คนเป็นล้าน อาชีพ ..รัฐบาลจีนยังเกรงใจ เพราะ เขามีข้อมูลของคนจีนเป็นล้านๆคน มากกว่า ลึกกว่า รัฐบาลจีนด้วยซ้ำ ...เขาสร้างอาชีพให้คนมีอาชีพมากที่สุดในจีน ..Alibaba กลายเป็น หน้าร้าน ให้คนได้สามารถขายของที่ถูกที่สุด มันคือ โอกาสของคนเป็นล้านๆ ..เขามีข้อมูลการเงินของคนจีนมากกว่าธนาคารใดๆในเมืองจีน

ทั้งหมดเพราะเขา 'กล้าทำคนแรก และ เขาเริ่มจากข้อจำกัด'

ถ้าคุณมีข้อจำกัด มาถูกทางละ ..ลองบุกเบิกอะไรบ้าๆดู คุณอาจเป็น Jack Ma คนต่อไป !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ