แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

'ปั้นธุรกิจ' กับ 'ปั้นธุรกิจติดลมบน' ต่างกันยังไง


''ปั้นธุรกิจ' กับ 'ปั้นธุรกิจติดลมบน' ต่างกันยังไง' ...คนส่วนใหญ่นึกว่ามันก็เหมือนๆกัน

ไม่ใช่เลย !! ..การปั้นธุรกิจทั่วๆไป ก็คือ หาของมาขาย สร้างสินค้าและบริการมาขายลูกค้า ...ขายได้ ก็ทำใหม่ ..ถ้าขายดีก็ดี ขายไม่ดีก็จบ ..อ้าว!! ถ้าทำแบบนี้ ภาษาชาวบ้าน เขาไม่เรียกการปั้นธุรกิจ เขาเรียกว่า 'การหาเช้ากินค่ำ'

แรงอ่ะ!! ..ใช่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ วันนี้ คนทำธุรกิจ SME ในประเทศไทยมีกว่า 2 ล้านราย เยอะมาก ..แล้วถามว่า ในคนเหล่านี้ใครกันจะสามารถ 'ปั้นธุรกิจติดลมบน เขาต้องทำยังไง ?'

ตอบคือ 'เขาต้องไม่ใช่แค่หาเช้ากินค่ำ แต่เขาต้องทำทุกอย่างเพื่อสร้างชื่อ

 ...ทำทุกอย่างเพื่อสร้างชื่อ ภาษานักการตลาด เขาเรียกว่า การสร้างแบรนด์ !! ...แต่เดี๋ยว มันไม่ใช่แค่การตั้งชื่อนะ 

ธุรกิจทื่มี แบรนด์ มีลักษณะดังนี้ ..ลองสำรวจสิ่งที่เราทำดูว่ามีแบรนด์ หรือ มีแค่ยี่ห้อ เฉยๆ ลองดู คือ 

1. 'เรามีฐานลูกค้าประจำ และยอดขายโตขึ้นตลอด' ..ธุรกิจทั่วไป ซื้อขายเป็นครั้งๆ พอขายหมด ก็ต้องหาลูกค้าใหม่ เช่น เราทำเค้กอร่อยมาก แล้วก็เอาไปขายในตลาด ปรากฏว่า ลูกค้าชอบ แต่พอจะซื้ออีก ไม่รู้ซื้อที่ไหน เพราะ ไม่มีชื่อ , คุณภาพไม่แน่นอน , ที่ขายไม่ชัดเจน ..สรุปมันซื้อซ้ำไม่ได้ เลยเหมือนทำธุรกิจแล้วต้องหาลูกค้าใหม่ตลอด โคตรเปลืองต้นทุน เหนื่อยตลอด และ ยอดขายไม่มีทางโต -- ดังนั้น สังเกตสิ่งที่เราทำว่า ยอดขายโตตลอด แต่เหนื่อยน้อยลงใช่หรือไม่ ถ้าใช่ แปลว่า คุณเริ่มสร้าง แบรนด์ขั้นที่หนึ่ง !!

2. 'เชื่อมต่อกับลูกค้า' ..ต้องมีคนพูดถึงคุณ แนะนำคุณต่อ ..นั่นแปลว่า คุณมี 'ตัวตน' ในสายตาลูกค้า และ เขาเชื่อ มั่นใจคุณภาพของสินค้าคุณ จนเขากล้าแนะนำต่อให้เพื่อน ..อันนี้ถือว่า คุณเข้าขั้นที่สองแล้ว !!

3. อย่าเพิ่งไปข้อที่สาม เอา 2 ข้อ ข้างบนให้ผ่าน คุณจะกลายเป็น SME ติดปีก ที่เริ่มมีอนาคต เพราะทั้งสองข้อที่กล่าว เหมือนทำง่าย แต่ไม่เลย มันใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี ที่จะทำให้ 'คุณมีชื่อ (Brand) คุณมีตัวตน (Identity) คุณภาพคงที่ (Quality) และ คนแนะนำต่อได้ (Trust)'

ถ้าทำได้ค่อยไปสู่ การปั้น Identity และ การสร้างตัวตนที่มีชีวิตให้ ตราสินค้าของคุณ ให้ทันสมัยตรงใจผู้บริโภค ...ถ้าคุณผ่านมาถึงขั้นที่สาม ลูกค้าจะไม่สนใจเรื่อง 'ราคาสินค้า'

ที่เล่ามามันเป็นสิ่งที่ Starbucks , Nike , Hermes , Apple เขาสั่งสมมาเป็นเวลานาน

หลายคนคุยกับผมว่า ทำไมสินค้าของเขา Price War ลูกค้ามองแต่ราคาอย่างเดียว ก็เพราะ คุณยังไม่ได้สร้างแบรนด์เลยไง ..มันต้องเริ่มจาก Step ที่ 1 มาถึง 3 ..ค่อยๆ เริ่ม 

ทางเดินอาจไกล แต่ถ้าเรามีเป้าหมายชัด สุดท้าย เราก็จะวิ่งไปที่สินค้าแบรนด์เขาไปถึง คือ คนสนใจคุณภาพ ภาพลักษณ์ มากกว่า ราคา

 ..ไม่ง่าย แต่ผมเชื่อว่า 'มันต้องทำได้' ทำต่อไป ทาเคชิ !! -- มาปั้นธุรกิจติดลมบนกัน !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ