แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เรียนรู้จาก "บางจาก BCP " (หุ้นลูกเมียหลวงที่ถูก มองข้าม)



"บางจาก" ถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจ (หลายๆคนตั้งคำถามว่า BCP เป็นหนึ่งในกลุ่มของ PTT Group แต่เหตุใด ราคาหุ้นถึงรั้งท้ายตัวอื่นๆ)

ท่านเคยสังเกตปั๊มบางจากบ้างไหมว่า "มันเป็นยังไง !!"

"มันดูดีไง ..มันเริ่มมีอะไรต่างๆ ที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลง ...ย้อนอดีต บางจากเป็นโรงกลั้นที่ย่ำแย่ ล้าสมัย แต่ภายหลังการการเข้ามา ถือหุ้นของ PTT และ กระทรวงการคลัง ..มีการปรับโครงสร้างใหญ่ ทำให้โรงกลั้นสามารถกลั่นได้ Complex ขึ้น --จากนั้นเป็นต้นมา "บางจาก" ก็พัฒนาในเชิงสร้างสรรค์ขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบัน "บางจาก" วางตัวเป็น "หัวหอกของ PTT ในการบุกเบิกพลังงานสะอาด ซึ่งน่าสนใจมาก!!" ...แต่เหตุใดราคาหุ้นไม่ไปไหน!! --- ก็นี่แหละครับ ถ้าเทียบก็เหมือน "เด็กเกเร พอกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี ก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เพราะภาพเก่าแย่ๆ มันยังหลอน ..ส่งผลต่อนักลงทุนในอดีต รวมทั้งรายใหม่ ที่ยังกล้าๆกลัวๆ

(เอาเป็นว่ามาดูกัน !!) .. บางจากตั้งแต่ วิกฤต 2008 กลับมา โดดเด่น เริ่มจากปันผลที่สูงที่สุดใน PTT Group จนถึงปัจจุบัน "หลายคนมองว่า BCP กำไรจากการเก็งกำไรน้ำมัน ไม่ใช่จากตัว Main Business ซึ่งก็คือ การกลั่น --ก็ไม่ผิดนะ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกับก่อนวิกฤต ตอนนี้ถือว่า บางจากกลับมาสร้างผลกำไรสูสีกับตอนที่ราคาน้ำมัน Peak ..ต้องถือว่า เป็นผลงานที่น่าสนใจ --ดังนั้น ถ้าค่าการกลั่นกลับมาสูงอีก "ยิ่งน่าสนใจเข้าไปอีก"

(มาดูในมุมของ Technical บ้าง) ผมเร่ิมเห็นการเข้ามาลงทุนของ นักลงทุนมากขึ้น (กราฟมันฟ้อง) ..ดูจากกราฟ ช่วงที่ 1 เป็นช่วงที่เริ่มเก็บ จากนั้นก็เก็บต่อมาเรื่อยๆ จนมา "เขย่าหมู" หลอกทุบเพื่อเก็บเพิ่มใน ช่วงที่ 2 ..ซึ่งจริงๆสัญญาณ Technical มันเป็น Bullish ตั้งแต่ Moving Average เส้นเร็ว มันตัดเส้นกลางแล้ว (น้ำเงิน ตัด แดง) จากนั้น ทั้งสองเส้นก็ตัดเส้นยาวต่อ (สีเหลีอง)

ตอนนี้ เส้น Moving Average เรียงตัว "สั้น-กลาง-ยาว" ในขาขึ้นอย่างชัดเจน ผนวกกับ Volume เข้ามาอย่างหนาตา แสดงว่า ...."มันส์!!" (เอาเป็นว่า ฟังหูไว้หู.. วันที่เขียนบทความนี้ "20 ตุลาคม 2010" ราคามันหย่อนลงมาให้ช้อน...นักลงทุนขาใหญ่ ลงมืออัดเงินเข้ามาเป็นพันๆล้าน เขาจะลากแค่นี้ ก็คงไม่น่าจะใช่) ..เอ้า!! ดูกันต่อไป ..ตลาดแบบนี้ มีอะไร "ขำขำ" อีกมากมายครับ

6 ความคิดเห็น:

  1. ราคาต่ำกว่า Book แบบนี้ยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้นไปอีกนะครับ
    ดูครบสูตรมากๆเลย ต่ำ Book ปันผลดี ธุรกิจมีอนาคต

    ตอบลบ
  2. ห่านทองคำชัดๆ

    ตอบลบ
  3. ผมขายหมูไปในจังหวะที่จะขึ้นพอดี สรุปขายที่ตีนดอย :(
    รอเข้าที่แนวรับต่อไป :)

    ตอบลบ
  4. หุ้นพลังงานตัวนี้น่าสนใจจิงๆ แต่ bcp-w1 ทำไมราคาแพงจังคับ

    ตอบลบ
  5. สงสัยว่า เงินสดมีพันกว่าล้าน แล้วจะทำโครงการมูลค่า สองหมื่นล้านภายในห้าปี คิดว่ามีความเสี่ยงไหมครับ แล้วผมไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการซื้อเหมืองโพแทซ ว่าซื้อมาแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ครับ

    ตอบลบ
  6. bcp O.K.เลยนะเราช้อนซื้อแล้วก็ปล่อยขายมาหลายรอบแล้วได้ตังค์ามาซื้อขนมกินหลายรอบแล้ว ต้องขอบคุณคนแนะนำจริงๆค่ะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ