แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

เมื่อทุกอย่างคือการเช่า เราจะทำธุรกิจอย่างไร


เมื่อทุกอย่างคือการเช่า เราจะทำธุรกิจอย่างไร ?

ก่อนอื่นต้องถามว่า ในฐานะคนที่ทำธุรกิจในยุคนี้ ..คุณรู้สึกไหมว่า โลกเปลี่ยน ?

จากเดิมเคยทำธุรกิจแบบไหน วันนี้แทบจะเปลี่ยนไปอีกแบบเลย ..หลายๆคนที่ปรับตัวไม่ทัน ถึงขั้นต้องปิดธุรกิจกันไปเลยทีเดียว

สมัยเด็กๆ เราคิดแค่ว่า ให้เราทำได้ดีกว่าเพื่อนในห้อง เราก็สบายแล้ว ..แต่มาวันนี้มันกลายเป็นว่า สนามแข่งขัน มันเปิดเป็นทั้งโลก ..วันนี้เราสามารถเปิดร้านขายสินค้าไปได้ถึงขั้วโลก ขอให้มีคนซื้อ และ มีบริษัทขนส่งไปถึงก็ใช้ได้ -- ที่พูดมา คุณเปิดร้านออนไลน์ที่ค้าขายได้ทั่วโลก โดยใช้เวลาน้อยนิด และใช้มือคลิ๊กคอมพิวเตอร์ไม่กี่คลิ๊ก ก็ได้แล้ว My Global Business !!! ..แม่เจ้า

ส่วนอีกมุมที่โหดร้ายกว่า ก็คือ ในอีกซีกของโลก เขาก็เปิดร้านขายเราเหมือนกัน เพียงแต่ เขามีประสบการณ์มากกว่า เขาเชี่ยวชาญกว่า ระบบเขาดีกว่า สินค้าเขาก็จูงใจกว่า ...คำถามคือ เราจะสู้เจาอย่างไร ?

ผมอ่านข่าวเจอว่า วันนี้ร้านออนไลน์ Amazon วันนี้กำลังพุ่งสุดตัวในธุรกิจ Cloud Computing คือ ใช้ธุรกิจเช่า Server และ Hardware ทุกอย่าง ..ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ วันนี้เขาไม่ได้แค่ให้รายย่อยเช่าเท่านั้น แต่เขารุกเข้าตลาดของธุรกิจ นั่นหมายความว่า ต่อไปธุรกิจใหญ่ อาจไม่ต้องซื้อเครื่อง Server  และ สร้าง Data Center เพราะสามารถเช่าได้ ถูกกว่า ดีกว่า และ ทันสมัยตลอดเวลา ..ธุรกิจตรงนี้มูลค่าใหญ่กว่า GDP ของประเทศไทยเกิน 10 เท่า -- นั่นแหละ โอกาสเล็กๆ ในตลาดการเช่าของโลก !!

ใช่แล้ว !! สิ่งที่เล่ามาเป็น Tipping Point เล็กๆ ที่เริ่มจากอุตสาหกรรมการเช่า ...จากนี้ไป จะเข้าสู่ยุคการ 'เช่า' ทุกสิ่งทุกอย่าง 

ลองมองรอบๆ ตัว แล้วพยายามเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และ โอกาส คุณเห็นอะไรบ้าง

1. การเช่า ทุกสิ่งทุกอย่าง จะเริ่มจาก Consumer จากนั้นจะลามไปสู่ Business ในที่สุด ..เดี๋ยวนี้มี เช่าที่ทำงาน จ่ายเท่าที่ใช้ ..เช่าบ้านหรู จ่ายเท่าที่ใช้ ..เช่าภรรยา ..เฮ้ย ไม่มี ไม่มี ..555 -- อะไรก็ตามที่ต้นทุนสูงในการสร้างและการดูแลรักษา ร่วมทั้งต้องพัฒนาปรับปรุง จะเปลี่ยนเป็น การแชร์และการเช่า

2. เมื่อคู่แข่งธุรกิจของคุณเช่า ..คุณจะเจอคู่แข่งที่ต้นทุนต่ำกว่าคุณ และ ทันสมัยกว่า ..รวมทั้ง เป็นคู่แข่งที่มุ่งทำในสิ่งที่เขาถนัดเท่านั้น ..โคตรน่ากลัว !!

3. ลดพนักงานประจำ ..เช่าพนักงานขั้นเทพ ..บริษัทจะลดรายจ่ายประจำค่าพนักงานลง แล้วใช้การเช่า Talent แทน ...ความมั่นคงในอาชีพ จะกลายเป็นแค่เรื่องในอดีต !! -- ต่อไป มีแต่ความมั่นคงในตัวเรา ..ไม่มีแล้ว Career Path ต่อไปจะมีแต่ My Own Path -- 'พัฒนาตัวเองๆ ..ความมั่นคงอยู่ที่ตัวเรา ไม่ได้อยู่ที่บริษัท'

4. การเช่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ และ ถูกลงเรื่อยๆ ..วันนี้การเช่าอาจยังแพง เพราะบริษัทต่างๆ เพิ่งเริ่มเห็นโอกาส แต่ต่อไป จะมีธุรกิจจำนวนมากที่เข้ามาให้บริการในเกมนี้ นั่นหมายถึง ทุกบริษัทจะแข่งกันให้เช่า ให้ถูกที่สุด ...ถ้าคุณคิดออกว่า ต่อไป คนและบริษัทจะเช่าอะไร ไปเริ่มธุรกิจนั้นวันนี้ได้เลย

โอกาสในยุคนี้ อยู่ที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลง ..จากนั้น เราก็คิดหาโอกาสจากการเปลี่ยนแปลง

'อย่ายึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ วันนี้โลกเปลี่ยน ตัวเราต้องวิ่งไปรอความเปลี่ยนแปลง ...นั่นแหละ ผู้นำ !!'

รอไรครับ ..คิดเลยครับ ...ลุยเลยครับ ..อย่ากลัวที่จะเริ่มคิดนอกกรอบ ...จัดไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น


2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. การเช่า server เพื่อเก็บฐานข้อมูล ปลอดภัยแค่ไหนครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ