แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

9 เรื่องการเงิน ที่คนระดับโลก อยากบอกคุณ


9 เรื่องการเงิน ที่คนระดับโลก อยากบอกคุณ

คุณเคยสังเกตไหมว่า "คนที่ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศไทย รวมทั้งคนสำเร็จระดับโลก ...พวกนี้น่าเบื่อ ..ใช่!! เพราะ เขาชอบคิดชอบพูดเหมือนกัน" ...ผมก็อยากรู้ว่า ถ้าเราเอาแนวคิดน่าเบื่อ 9 ข้อนี้มาลองคิดบ้าง ไม่แน่ว่าชีวิตเราอาจเปลี่ยนได้ ...โอววว ไม่จริง ..หรือ จริง

ลองมาดูกันว่า 9 เรื่องการเงิน ที่คนระดับโลก อยากบอกคุณ มีอะไรบ้าง

1. "ให้ลงทุนในอาชีพของคุณ ไม่ใช่แค่ทำงานเพื่อเงิน" ..เด็กทุกวันนี้เอาเงินมาดูก่อนว่า ทำอันนี้แล้วฉันจะได้เท่าไหร่ สุดท้ายไปจมอยู่ในองค์กรที่เงินดี แต่ไม่มีที่โต หรือ อีกแบบก็พวกโดดข้ามอาชีพไปมาจนสุดท้ายไม่รู้ว่าตัวเองเชี่ยวชาญอะไรกันแน่

...ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเขามองตรงข้าม ..เขาให้มองผ่านเงิน หรือ ค่าตอบแทนเบื้องต้น แต่ให้มองไปที่โอกาสในการพัฒนาเส้นทางอาชีพของตัวเอง ...แล้วอาชีพที่เราเลือกนั่นแหละ ที่จะทำให้เราสำเร็จ ร่ำรวย และ มั่นคงในระยะยาว -- เขายังบอกอีกว่า อาชีพที่ดี ต้องเป็นอาชีพอนาคต "อาชีพอนาคตก็คือ อาชีพที่คนปัจจุบันเขาไม่ทำกันนั่นแหละ (ลองคิดประเด็นนี้ให้หลัก มีมึนตึ๊บ แต่มันใช่นะ)"

2. "สร้างให้ตัวเองเป็นเครื่องผลิตเงินเก็บ" ..ทุกคนพูดกันเรื่อง Passive Income ก็คือ "ลงทุนให้มีเงินไหลมาให้เราเรื่อยๆ ชั่วชีวิต แม้หยุดทำงานไปแล้ว" ...แต่ปัญหาคือ มันยาก ...ข้อแนะนำคือ เริ่มใช้ตัวเรา กับ เงินเดือนที่เราหาได้นี่แหละ แล้วกันเงินออกไปเป็นก้อนเล็กๆ ไปเป็นเงิน "ก้นถุง"(เงินนี้ต้องกันเท่าๆ กัน ทุกเดือน เอาเงินกันไว้ก่อนใช้จ่าย เตรียมไว้เพื่อลงทุน ..ลงทุนในธุรกิจ ลงทุนในตัวเอง ลงทุนในสินทรัพย์) ...เริ่มที่น้อยๆ เช่น 5% ของเงินเดือน "ตัดออกมาก่อนใช้" ...ย้ำว่าก่อนใช้ เพราะ ถ้าใช้ก่อน ก็การันตีว่า ไม่เหลือหรอกครับ

3. "สร้างถุงเงินนิรภัย -- เราต้องมีเงิน 6 เดือน เตรียมไว้ตกงาน แม้ไม่ตกงาน" ..ไม่ว่าจะทำธุรกิจส่วนตัว หรือ เป็นลูกจ้าง ต้องเตรียมเงินอย่างน้อย 6 เดือนเผื่อฉุกเฉิน เพราะ ชีวิตเราทุกคนต้องเจอเรื่องฉุกเฉินแน่นอน (ฟังแล้วจิตตก แต่นี่คือ เรื่องจริง เพราะชีวิตเราต้องมีอันต้องเจอเรื่องไม่คาดฝัน -- คนที่เตรียมตัวเท่านั้นที่ชีวิตไม่ซวย ...ดังนั้น ตั้งแต่วันที่เราเริ่มหาเงินได้ ต้องเตรียมเงินก้อนนี้ ก่อนซื้อของที่อยากได้ ..รถ , กระเป๋า , บ้าน , ..ต้องมาหลังเงินก้อนนี้)

4. "วางแผนเกษียณตั้งแต่วันแรกที่ทำงาน" ...การวางแผนเกษียณ ต้องคิดต่าง ...คนส่วนใหญ่กว่าจะวางแผนเรื่องนี้ก็ใกล้เกษียณแล้ว ก็มักซวย (คิดแบบคนส่วนใหญ่ ซวยเสมอเรื่องการเงิน )...เพราะ เคล็ดลับของ การเกษียณไม่ได้อยู่ที่จำนวนเงิน แต่เคล็ดลับอยู่ที่ "เวลา" ...ใช่!! "เวลา" สร้างการทบต้นให้พอร์ตการลงทุน ที่ทรงพลังที่สุดในโลก ...คนรวยทุกคนรวยจากเข้าใจเรื่อง "เวลา" และ "การทบต้น" นี่แหละ ความแตกต่าง ...เริ่มก่อนชนะก่อน

5. "อย่าสร้างหนี้ที่ไม่ทำให้เราฉลาดขึ้น" ..ทุกคนรู้ดี เมื่อหนี้เยอะๆ จะมีสติ ..ใช่!! สติแตก ..."คนที่คิดฆ่าตัวตายในโลกทุนนิยม ล้วนก่อกำเนิดจากการเป็นหนี้" ...ก่อนเป็นหนี้เราต้องแน่ใจว่า "หนี้ก้อนนี้จะทำให้เราฉลาดขึ้น" ...หนี้ที่ทำให้เราฉลาดขึ้น มีสองข้อ คือ หนึ่ง เราสามารถจ่ายคืนได้ สอง เป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มในอนาคต ...แต่คนส่วนใหญ่สร้างหนี้ เพื่อที่จะเพิ่มภาระให้ตัวเองในอนาคต แล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะจ่ายได้หรือเปล่า อันนี้น่าเป็นห่วง !!

6. "อย่ามีเครดิตการ์ด จนกว่าคุณจะเชี่ยวชาญเรื่องเงิน" ..เรื่องที่ทำให้คนอายุน้อยมีปัญหามากที่สุด คือ เรื่องเครดิตการ์ด เพราะ มันเป็นหนี้ที่แพงที่สุด ที่สามารถสร้างได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

...คนที่สามารถมีเครดิตการ์ด คือ คนที่รู้ว่า เครดิตการ์ดไม่ได้มีไว้เพื่อจ่ายขั้นต่ำ แต่มีไว้เพื่อให้เราสะดวก แล้วต้องจ่ายคืนเต็ม ห้ามเป็นหนี้เครดิตการ์ดเด็ดขาด

7. "เชื่อมั่นในตัวเองและลงทุนในตัวเอง" ..ธุรกิจแจ๋วๆ ส่วนใหญ่ เริ่มจากไอเดีย ที่คนรอบข้างบอกว่าไม่ดี "แต่ฉันจะทำ" ..เพราะ ถ้าไอเดียที่เราคิด เป็นสิ่งที่คนรอบข้างบอกว่าดี ..คนรอบข้างคงรวยจากไอเดียธุรกิจนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ..ดังนั้น ถ้าไอเดียที่คุณคิด มีเสียงรอบข้างสนับสนุน คงต้องมาคิดใหม่ว่า สงสัยจะไม่ work เพราะ เมื่อใครๆ ก็เห็นว่าดี คงมีคนพยายามทำอยู่แล้ว ฟันธงว่า นี่คือ Idea ที่เป็น Red-Ocean "ทำแล้วเหนื่อย คู่แข่งมาก โตจำกัด ยิ่งทำยิ่งท้อใจ"

แต่เชื่อมั่นในการคิดต่างของเรา ต้องวางบนฐานที่ "ความสามารถของตัวเรา" ..คนที่ควรจะทำธุรกิจท้าทายตัวเอง ท้าทายโลก ต้องเป็นคนที่ลงทุนในความรู้ให้ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ...ต้องเป็นคนอ่านมาก เรียนรู้มาก เพราะ นั่นเป็นหนทางเดียวที่คุณจะเหมาะกับภารกิจนี้ 

8. "เรียนวิธีลงทุนอสังหา และ หุ้น ตั้งแต่ยังไม่มีเงิน" ..ทั้งอสังหาและหุ้น สร้างเศรษฐีและยาจก ...แต่ที่แน่ๆ ทุกคนที่รวยจากหุ้น และ อสังหา ล้วนเคยเจ๊งในหุ้น และ อสังหา มาไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง (คุณล่ะเจ๊งกี่ครั้งละ?)

 ...จริง!! คุณคิดว่าโลกมันสวยขนาดที่ว่าจะมีมนุษย์คนไหน ที่ไม่เคยขาดทุน หรือ ผิดพลาดจากการลงทุน

..ไม่มีครับ ...ทุกคนเคยเจ๊ง ...สิ่งที่คุณต้องเรียนคือ "คนที่สำเร็จ เขาลุกขึ้นมาจากความล้มเหลวในอสังหา และ หุ้นอย่างไรต่างหาก" ...ตรงนั้นคือ เคล็ดลับที่ว่า ยิ่งเงินน้อยยิ่งได้เปรียบในการเริ่มลงทุน

..เพราะ เงินน้อย ก็เจ็บน้อยกว่า ลุกขึ้นเร็วกว่า ก็ฉลาดและรวยเร็วกว่า !!

9. "หางานอดิเรกที่ทำเงิน แล้วเปลี่ยนงานอดิเรกนี้แหละเป็นงานประจำที่คุณจะทำอย่างมีความสุขจนวันสุดท้ายของชีวิต" ..เรื่องเกษียณแล้วสบาย มันมีไว้หลอกมนุษย์เงินเดือน ...แต่ความจริง คนที่สบายคือ คนที่สามารถเปลี่ยนงานอดิเรกที่รักเป็นอาชีพที่ทำเงิน นี่แหละ คนโคตรโชคดี

แล้วคนโชคดี ไม่ใช่ พระเจ้าช่วยเขา แต่เขานั่นแหละ สร้างความโชคดีขึ้นมาเอง

คุณลองคิดซิ ..ว่าคุณจะเปลี่ยนงานอดิเรกที่เสียเงินของคุณ ให้มันสร้างเงินอย่างไร แล้วเปลี่ยนมันให้เป็นอาชีพของคุณยังไง -- แล้วคุณอาจจะเป็นอีกคนในโลกใบนี้ที่ได้ทำงานที่รัก แถมรวย และ ความสุข

ก็แนวๆ นี้ "คนประสบความสำเร็จ" เขาก็คิดเหมือนๆ กัน 9 ข้อนี้แหละ ...ลองไปปรับๆ ให้เหมาะกับตัวคุณดูครับ ...จัดไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น


http://www.businessinsider.com/money-advice-from-successful-people-2015-12

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ