แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

ไม่มีอีกแล้วตลาด Mass มีแต่ Niche ที่เติบโต


"ไม่มีอีกแล้วตลาด Mass มีแต่ Niche ที่เติบโต" ...ใครเข้าใจประเด็นนี้ คุณจะเข้าใจว่า ทำไมอยู่ดีๆ ธุรกิจที่เราเคยทำขายของเดิมๆ ขายดี แต่แล้วคนซื้อหายไป งง ลูกค้าหายไปไหน ? ..จะแก้ยังไง ?

ช่วงหลังๆ นี่สารภาพเลยว่า ผมดูทีวีน้อยลงมากๆ แทบไม่ดูเลย ส่วน Series หรือ ละครก็โหลดมาดูเฉพาะเร่ื่องที่มันโดนๆ

คำนี้น่าสนใจ "โดนๆ"

ผมว่าทุกวันนี้ มันกำลังถึงจุดเปลี่ยนในเรื่องของ Content ตั้งแต่ บันเทิง ไปจน สาระความรู้ต่างๆ มันจะเปลี่ยนไป "ดิบขึ้น" ...ที่ว่า "ดิบขึ้น" เพราะ มันต้องสะท้อนความเป็นจริงของโลกมากขึ้น มันถึงจะเรียกว่า "โดน"

วันนี้ถ้าเรามองไปรอบๆ ตัว จะเห็น นิตยสาร , ทีวีดาวเทียม , สำนักพิมพ์ ..และ ธุรกิจสื่อ เริ่มทยอยปิดตัวลง ...สิ่งนี้มันชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง ที่คนดู มีทางเลือกมากขึ้น ..จากเดิมอำนาจอยู่ที่เจ้าของช่อง แต่วันนี้อำนาจกลับมาสู่ลูกค้า

ดังนั้น ถ้าใครทำธุรกิจเกี่ยวกับ "สื่อ" หรือ "เนื้อหา" (Content) ผมว่า มันถึงจุดที่ต้องเลือก Focus ให้ชัดเจน มิเช่นนั้น เราอาจเป็นคนต่อไป ที่ต้องเลิกกิจการ

เรามาดูกันดังนี้

 1. ถ้าเราเป็น "สื่อ" เราต้องมองตัวเองเป็น Platform ... ผมอยากเทียบระหว่าง Platform เดิม เช่น ทีวี มาเทียบกับ Platform ใหม่ เช่น YouTube จะเห็นได้ว่า "อันนึงเปิด อีกอันนึง ปิด ...อย่าง YouTube ให้ลูกค้าเป็นคนเลือก ตัวเองเป็นแค่เจ้าของ Platform ซึ่งมีอำนาจเหนือกว่าเจ้าของ Content เพราะ ลูกค้ายังไงต้องดูผ่านทางนี้ แปลว่า ตัว YouTube มีอำนาจเหนือ Content -- แต่ทีวีเดิม บังคับให้ลูกค้าต้องดูตามเวลาที่ช่องนำเสนอ เพราะ รายได้หลักของตัวเองอยู่ที่โฆษณา ..คิดไม่ยากเลยว่า แนวคิดนี้มันจะค่อยๆ เล็กลงเรื่อยๆ เพราะ ไม่สนองตอบความต้องการของลูกค้า ..เมื่อมาดูในส่วน Content กลับพบว่า ทีวีเดิมต้องพยายามสร้าง Content ของตัวเองให้ดีมากๆ ซึ่งต้นทุนค่อนข้างสูง ...โอวว !! ดูทั้งต้นทุนและอนาคต มันเหนื่อย เพราะ มันเป็นทางที่ไปสู่ Niche แต่ต้นทุนดันสูงขึ้นเรื่อยๆ"

 -- ผมไม่มีข้อสรุป แต่อยากชี้ให้เห็นว่า การอ่านอนาคตธุรกิจ จริงๆ ถ้าตั้งใจคิดดีๆ เราจะรู้เลยว่า จริงๆ เราควรเดินไปทางไหน !!

2. ถ้าเราเป็น "เนื้อหา" Content ...ผมว่า เราก็ควร Focus ที่กลุ่มลูกค้าให้ชัดว่า จะทำให้เนื้อหา "โดน" กลุ่มเป้าหมายของเราอย่างไร ...สิ่งที่ต้องระวังคือ "ไม่มีเนื้อหาใด ที่จะโดนทุกคนอีกต่อไป ..โลกยุคต่อไป คำว่า Mass จะค่อยๆ หายไปเรื่อยๆ" ...หลายคนอาจจะสงสัยว่า ถ้า Mass ค่อยๆ หายไป ก็แปลว่า ธุรกิจจะเล็กลง แต่ไม่ใช่เลยครับ เราต้องมองใหม่

 ..การที่เรา Focus กลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน ที่เรียกว่า Niche มันไม่ได้หมายความว่า แค่คนในกรุงเทพ หรือ แค่ในประเทศไทย ..มันจะหมายถึง คนแบบนี้ในประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ หรือ ระดับโลก ...ดังนั้น กลุ่มเล็กๆ ในตลาดใหญ่ คือ คำตอบของการทำธุรกิจในยุคนี้

เพราะ เราอาจลืมคิดไปว่า จริงๆ แล้วธุรกิจยักษ์ใหญ่ระดับโลก ก็ล้วนโตมาจาก Niche ..โตมาจากกลุ่มเล็กๆ แล้วก็ขยายกลุ่มเล็กๆ นั้น ทั่วโลก ..อย่าง Starbucks ก็ใช่ ...เขาจับคอกาแฟจริงๆ ซึ่งเป็นกลุ่มคนเล็กๆ แต่มันเป็นกลุ่มคนเล็กๆ ของคนทั้งโลก เขาก็เลยกลายเป็นยักษ์ใหญ่ทำเงินได้

เราต้องแยกให้ออกระหว่าง "การพยายามขายก๋วยเตี๋ยว หรือ ข้าวแกง ที่ขายใครก็ได้ที่เดินผ่าน" มันเหมือนการพยายามขายแบบ Mass ในกลุ่มลูกค้าเล็กๆ ซึ่งโลกยุคนี้ ไม่มีแล้ว ...แปลว่า ถ้าคุณเริ่มแผนธุรกิจด้วยวิธีคิดแบบนี้ มันไม่รอดตั้งแต่เริ่มต้น

ใช่ครับ !! ...ผมเขียนเรื่องนี้ ขึ้นมาแชร์เพื่อนๆ ที่กำลังทำธุรกิจว่า ...ยุคต่อไป เราต้องคิดวางแผนให้ตรงประเด็น ...ไม่มีแล้ว Mass มีแต่ Niche

เราต้องโตจาก Niche ...กลยุทธ์ ดีที่สุดในจุดที่ยืน แล้วค่อยๆ เติบโต ...จัดไปลองปรับใช้กับงานและธุรกิจของเราดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ