แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

11 วิธี โดดเด่นในที่ทำงานยุคนี้


11 วิธี โดดเด่นในที่ทำงาน

ไปเจอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การสร้างความโดดเด่นในที่ทำงาน ..โดย Frank Sonnenberg ผู้เขียนหนังสือ Managing with a Conscience ...เขาพูดเรื่อง การสร้างความโดดเด่นให้ตัวเรา ซึ่งเป็นขั้นตอนสู่การสร้างความแตกต่างในความเป็นมืออาชีพ -- และจุดนี้เองที่จะสร้างความมั่งคั่งและความสำเร็จให้เราในระยะยาว

ผมคัดมาให้ 11 ข้อ ลองมาดูกันซิว่า เรามีกันกี่ข้อแล้ว

1. "ชื่อเสียงของเราคือ สิ่งที่คนอื่นให้คุณค่าเรา" ..เดิมทีการแต่งตัว บุคคลิกสำคัญที่สุด แต่ยุคนี้ โลดเชื่อมต่อกันด้วย Social และ Online ..คนอื่นจะรู้จักเราผ่านสิ่งเหล่านี้ ซึ่งคนอื่นจะใช้สิ่งต่างๆเหล่านี้นั่นแหละตีความเกี่ยวกับเราไปแล้ว ...ลองสำรวจว่าเราสื่ออะไรให้คนอื่นรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์รอบๆ ตัว "ดูฉลาด / ดูตลก / ดูไม่ฉลาด / ดูน่าเชื่อถือ / ดูไม่น่าไว้ใจ" -- คุณสื่ออะไรอยู่ ?

2. "ต้องหาความรู้อย่างต่อเนื่องในเรื่องที่เราทำงาน" ..การหาความรู้ ไม่ต่างจากการออกกำลังกายเลย ..อย่าคิดว่า เข้าฟิตเนสครั้งเดียวจะทำให้คุณหุ่นดีตลอดชีวิต ..เช่นกัน อย่าหวังว่า อ่านหนังสือหนึ่งเล่มจะทำให้คุณเก่งตลอดไป -- อ่านหนังสือ และ หาความรู้ต่อเนื่อง เพื่อรักษา Six-pack ในสมองของคุณ ..ต่อเนื่องคือหัวใจ ..นั่นแหละที่ เต่าชนะกระต่ายได้

3.  "อย่าจับฉ่าย" ..ยุคนี้เป็นยุคของทุกคนอยากเก่งทุกอย่าง ..การที่ใครเลือกที่จะเก่งทุกอย่าง คนอื่นจะไม่มองแบบนั้น แต่เขาจะมองว่า จับฉ่าย !!

4. "ถูก ง่าย เร็ว ..อาจไม่ใช่สูตรสำเร็จ" ..ใช่!! ทุกคนชอบ "ถูก ง่าย เร็ว" แต่มันไม่ได้การันตีความสำเร็จแบบนี้ในทุกๆ อย่าง ..บางครั้งเราอาจต้องเปลี่ยนเป็น "แพง ยาก ช้า" ในของเกม -- คุณต้องอ่านสนามแข่งขันให้ออก เพราะ กลยุทธ์ที่ดี อาจไม่ดีในบางสถานการณ์ ..คิด!!

5. "ค่าของตัวเราจริงๆ อยู่ที่ประโยชน์ที่เราสร้างแก่คนอื่น" ..เราทุกคนจะได้ผลลัพธ์ในชีวิต จากประโยชน์และคุณค่าที่เราสร้างให้คนอื่น ..ถ้าเราสร้างประโยชน์ให้ลูกค้าเราจะได้ใจลูกค้า รวมทั้งได้กระเป๋าสตางค์ของลูกค้าด้วย ..ถ้าเราสร้างประโยชน์ให้บริษัทของเรารวยขึ้น เดี๋ยวเราจะเจริญในหน้าที่การงานโดยไม่ต้องสงสัย

6. "พยายามรายล้อมตัวเรา ด้วยคนที่น่าเชื่อถือ" ..เรามักถูกตัดสินจากคนรอบๆ ตัวที่เราคบหา ..คน 5 คนที่คุณใช้เวลาด้วย และ คนอื่นเห็น ..คือ สิ่งที่คนอื่นมองตัวคุณเช่นกัน ...ขี้เมา / ขี้ยา / นักพนัน / นักธุรกิจ / นักสังคม / .. -- ใครกันอยู่รอบๆ เรา ?

7. "ใส่ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะ พระเจ้าอยู่ในรายละเอียด" ...ความดูมืออาชีพ ไม่ได้อยู่ที่เราคิดใหญ่ แต่อยู่ที่เราใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ..ถ้าอยากเข้าใจเรื่องนี้แบบเห็นตัวอย่าง ลองไปใช้บริการโรงแรม 5 ดาว แล้วสังเกตว่า คนเหล่านี้ใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แค่ไหน ..และนั่นแหละ เคล็ดลับ 5 ดาว

8. "เป็นคนโปร่งใสชัดเจน" ..อันนี้ไม่ใช่ ใสซื่อ อ่อนโลก ..แต่เป็นคนชัดเจนในตัวเอง คิดอย่างไรก็แสดงออกอย่างนั้น ..ความจริงใจไม่ได้อยู่ที่เราพูดอะไร แต่อยู่ที่เรารู้สึกตรงกับที่พูด เพราะ คนส่วนใหญ่ก็สัมผัสความจริงใจได้เท่าที่เราแสดงออกจริงๆ (คนโกหกใครไม่ได้หรอก ใครๆ เขาก็ดูออก ว่าจริงๆ คุณคิดอย่างไร -- จงจริงใจ แล้วคุณจะเป็นคนจริง)

9. "เป็นคนคงเส้นคงวา"..อันนี้อุปสรรคอย่างใหญ่หลวงของเด็กยุคใหม่ เพราะ หยิบโหย่ง อยากทำทุกอย่าง ...เหมือนจะเท่ห์นะ ว่าเป็นคนจับทางยาก แต่ปัญหา คือ "คุณขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นมืออาชีพ" ...เรื่องนี้คนเก่งพึงระวัง !!

10. "ยอมรับผิด" ..เดี๋ยวนี้ "แถ" นี้ฮิตมาก ..ตามด้วย "โยนความผิด" ...ถ้าทำครบสองอย่าง ก็กลายเป็นไอ้งี่เง่าได้ทันที -- การผิดพลาดเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ แต่การให้อภัยอยู่ที่การยอมความผิดนั้น ...คนที่กล้ารับผิด และ แก้ไขตัวเอง คือคนจริงที่น่าให้อภัย ...ส่วนพวก "แถ และ โยนความผิด" เป็นได้แค่คนขี้แพ้ ที่ไม่เคยคิดจะพัฒนาตัวเอง

 11. "เข้าใจความแตกต่างของ คุณภาพ กับ ปริมาณ" ...ปริมาณ คือ ทำงานให้เยอะ ดูยาก หนา มีแต่น้ำ ...แต่คุณภาพ คือ ตรงประเด็น และ วัดผลได้ ..อาจดูเท่ห์หากเราสามารถพูดเรื่องง่ายให้ยากแก่การเข้าใจ แต่มันหมดยุคความเท่ห์แบบนั้นแล้ว -- ยุคนี้เราต้องคิดให้หนัก คิดให้จบ สรุปให้ง่าย แม้จะยากในตอนทำ แต่มันทำให้ผู้รับมีชีวิตที่ง่าย ...นั่นคือ "คุณภาพ" !!

ทำครบ 11 ข้อ ก็เตรียม "รุ่ง" "รวย" "โรจน์" ....ประมาณนั้น -- จัดไป !!

#ภาววิทย์ กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น

 http://www.success.com/article/18-ways-to-gain-trust-at-work

3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2559 เวลา 19:49

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ