แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

เป็นนักเก็งกำไร หรือ นักลงทุนดี ?


"เป็นนักเก็งกำไร หรือ นักลงทุนดี ?"

หนึ่งในคำถามที่ผมเจอในฐานะ ที่ปรึกษาการลงทุน คือ มือใหม่มักจะถามว่า จะรู้ได้อย่างไร ว่า ควรเล่นสั้น หรือ เล่นยาว ? ...คำถามนี้ น่าสนใจ เพราะ มันเหมือนคำถามที่ย้อนถามตัวเอง ถึงเป้าหมายในการเข้ามาในตลาดหุ้นของแต่ละคน ซึ่งผมว่าไม่เหมือนกัน

อย่างตัวผมเอง ค่อนข้างชัด ว่า "ผมต้องการเข้าตลาดหุ้นเพื่อหาวิธี วางเงินทำงาน" (Money Work For You) เพราะ ตัวผมเองเป็นลูกจ้างพนักงานบริษัท มีเงินเดือน แต่กลัวว่า วันนึงที่ผมหยุดทำงานแล้วจะไม่มีเงิน ก็เลยเข้ามาศึกษาวิธีวางเงินทำงานในตลาดหุ้น ซึ่งผมก็พบว่า -- "การออมในหุ้นตอบโจทย์ผมได้ เพราะ ให้ทั้ง เงินปันผล ซึ่งสุดท้ายเงินปันผลนี่แหละที่จะเลี้ยงผมแทนเงินเดือน เมื่อผมหยุดทำงาน ..และ อีกอย่างที่ออมในหุ้นให้ได้ ก็คือ ความร่ำรวยจากตลาดหุ้น"

...ฟังดูดีมากที่ ออมในหุ้นให้ทั้ง เงินสดเรื่อยๆ และ ให้ความร่ำรวยในปลายทาง แต่แน่นอน ข้อเสีย มันชัดเจนมาก และ เป็นสิ่งที่คนยุคนี้แทบไม่สามารถทำได้ คือ "วิธีออมในหุ้น มันรวยช้า ..กว่าจะเห็นผล ต้องลงทุนอย่างน้อย 5-10 ปี ขึ้นไป -- ลองดูซิครับว่า มันขัดกับ ความคิดของคนยุคนี้ที่ต้องการรวยเร็วๆ รวยทันทียังไง"

พูดเรื่องเพื่อนสนิทผมบ้าง "คุณหยง" ..คุณหยง อายุเท่าผม เป็นมนุษย์ปีลิง แต่มีเป้าหมายการเข้าตลาดหุ้นที่ตรงข้ามกับผมเลยก็ว่าได้ ..หยงต้องการ "เงินเร็ว และ ต้องการกระแสเงินสดมาใช้ทุกๆ เดือน" ..เพราะ คุณหยงเอง ไม่ได้มีงานประจำ ไม่มีรายได้ทางอื่น ..เขามีรายได้ทางเดียวคือ Full-Time Trader คือ เทรดหุ้นเป็นอาชีพหลัก

ใช่!! การเทรดหุ้นเป็น อาชีพหลัก ย่อมต้องมองเรื่องการ หาเงินเรื่อยๆ แทนเงินเดือน ..จึงทำให้คุณหยงยึดหลักการเล่นหุ้น แบบนักเก็งกำไร ..."เอาเงินเร็ว จำกัดความเสี่ยงทุกครั้งที่เข้าเทรดหุ้น และ ปฏิบัติตามวินัยอย่างเคร่งครัด" ...แน่นอน วิธีการเป็น เทรดเดอร์ หรือ นักเก็งกำไร เห็นเงินเร็ว ได้เงินทันที เป็นที่สนใจของคนยุคนี้อย่างมาก แต่การเล่นหุ้นสั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ สนามนี้มีคู่แข่งจำนวนมาก

คำตอบของผม สำหรับทุกคนว่า เลือกเป็นนักลงทุน หรือ นักเก็งกำไร ผมว่า เป็นทั้งสองอย่าง !! ...แต่ไม่ใช่เอาเงินก้อนเดียวกัน มาเล่นทั้งสั้นและยาว ..ถ้าทำแบบนั้น มีโอกาสเจ๊งสูงครับ

ข้อแนะนำของผม คือ ให้คุณแบ่งเงิน เป็น 2 พอร์ต ..พอร์ตแรก สำหรับ ออมในหุ้น อันนี้ก็เน้นซื้อหุ้นในภาวะตลาดถูก ซื้อไปเรื่อยๆ ซื้อแบบไม่คิดจะขาย สะสมเหมือน "นักสะสมหุ้น" ..พอร์ตนี้เป็นสิ่งที่สร้าง Wealth หรือ สร้างความมั่งคั่งให้ชีวิต

พอร์ตสอง สำหรับ เทรดหุ้น อันนี้เน้นการเอาเงินเร็วจากตลาด โดยหาจังหวะเข้าทำกำไร ..สิ่งที่สำคัญคือการเลือกจังหวะเทรด ..ในตลาดหุ้นมีจังหวะเทรดแค่ 2 แบบ คือ

หนึ่ง ช่วงเทรดง่าย คือ ช่วงที่หุ้นขึ้นแรง ตลาดมีแต่ข่าวดี อันนี้ก็เล่นหุ้นขาขึ้น ..อีกช่วงที่เทรดง่าย ก็คือ ช่วงตลาดขาลง ทิศทางลงชัด ก็เก็งกำไรขาลงโดยการ Short ตลาด และ

สอง ช่วงเทรดยาก คือ ช่วงตลาด Side Way ..ช่วงนี้คือ ช่วงที่ตลาดกำลังจะเปลี่ยน จากขาลงเป็นขึ้น หรือ ขาขึ้นเป็นลง ..ช่วงแบบนี้ตลาดจะวิ่งออกข้าง เพราะ จำนวนคนซื้อกับคนขายพอๆ กัน ..ก็คนนึงซื้ออีกคนขาย ..ไร้ทิศทาง ..ช่วงแบบนี้ควรหยุดเทรด เพราะ ยิ่งเทรดยิ่งเสียเงิน

ครับ!! ..สรุปที่เล่ามา เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า "การทำเงินจากตลาดหุ้น" ต้องรู้

1. "รู้เป้าหมาย" คือ แบ่งพอร์ตชัดว่า ส่วนนี้ใช้สั้น และ ส่วนนี้ใช้ยาว แล้วทำตามเป้าหมายที่วางไว้

2. "รู้วิธี" (การลงทุนในแต่ละแบบ) คือ รู้ว่าเล่นยาว คือ ออมหุ้น ต้องรู้ Fundamental แยกออกระหว่าง Price & Value รวมทั้งรู้การกระจายความเสี่ยงในพอร์ต และ เล่นสั้น คือ เล่นรอบ ต้องรู้ Technical + Stop Loss

3. "รู้จังหวะ" คือ รู้ว่าในช่วงเวลาต่างๆ ช่วงไหนจะเล่นแบบไหน ..อย่างออมในหุ้น ผมเลือกใช้ทุกครั้งที่ตลาดมีข่าวร้ายมากๆ แล้วหุ้นที่ผมสนใจราคาถูก ผมก็ใช้เป็นจังหวะเก็บหุ้น ..ส่วนการเทรด ก็หาช่วงข่าวดีมากๆ หรือ ข่าวร้ายมากๆ ทิศทางชัด เข้าทำกำไรเต็มๆ

ก็ลองไปปรับใช้กับการลงทุนคุณดูครับ ..."รู้เป้าหมาย" - "รู้วิธี" - "รู้จังหวะ"

"การทำกำไรจากตลาดหุ้น และ สามารถรักษากำไรนั้นได้ในระยะยาว ไม่มีฟลุ๊ค !! -- ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ ..ผิดก็เป็นครู ..ทุกครั้งที่ลุกและเรียนจากความผิดพลาดในตลาดหุ้น ..เราจะลุกขึ้น ตัวใหญ่ขึ้น และ สำเร็จมากขึ้น"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ