แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

เมื่อไหร่ที่การเรียนจะเริ่มไม่คุ้มค่า ?


"เมื่อไหร่ที่การเรียนจะเริ่มไม่คุ้มค่า ?"

คำถามนี้ แรงอ่ะ ..มีด้วยหรือ การเรียนไม่คุ้มค่า ...ก็เห็นวันนี้ ใครๆ ก็พูดว่า การศึกษาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่พ่อแม่จะให้กับลูกได้ ไม่ใช่หรือ ?

"ใช่ครับ" ..แน่นอน การศึกษา คือ สิ่งที่ดีที่สุดที่จะยกระดับชีวิต และ สร้างความร่ำรวย ความสำเร็จให้แต่ละคน ..ตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ที่ใครก็ตามได้โอกาสการเรียนที่สูงกว่า ก็ย่อมมีโอกาสในสังคม การงาน และ หน้าที่ที่ดีกว่า

แต่คำถามที่น่าสนใจกว่านั้น คือ "ความคุ้ม !!" ...อันนี้น่าคิด

ที่ต้องมาคุยเรื่องความคุ้ม เพราะ จริงๆ แล้ว การเรียนก็คือ "การลงทุนประเภทหนึ่ง" เหมือน การลงทุนในหุ้น , การลงทุนในอสังหา , การลงทุนในทอง

 ..การลงทุนในการศึกษา ก็คือ การลงทุน เพราะ มันเข้ากฏของ Asset คือ

หนึ่ง มนุษย์ต้องการ
สอง มีจำนวนจำกัด
สาม สร้างมูลค่าเพิ่มระยะยาว

พูดง่ายๆ หลัก 3 ข้อ เขาใช้วัดว่า สิ่งใดที่มนุษย์ควรเก็บสะสมแล้วจะรวยขึ้น สิ่งใดไม่ควรสะสม หรือ โยนทิ้งถังขยะไป ก็อยู่ในหลักการดู Asset สามข้อนี้

เรามาดูเรื่อง "การศึกษา" ก่อนว่า เป็นยังไง

ข้อแรก มนุษย์ต้องการ อันนี้แน่นอน ..เพราะ คนมีการศึกษาย่อมมีโอกาสในชีวิต มากกว่าคนที่ไม่เรียน
ข้อที่สอง "จำนวนจำกัด" อันนี้ก็ขึ้นกับสถาบันการศึกษา ถ้าเรียนในที่มีที่นั่งจำกัด คนมีโอกาสเรียนน้อย ย่อมช่วยให้เรามีคุณค่ามากขึ้น
ข้อที่สาม ระยะยาวมูลค่าเพิ่ม อันนี้ก็มาจาก การได้การเรียนที่ดี ก็เป็นการเปิดประตูให้เราได้แสดงฝีมือ ได้เวทีแสดงความรู้ความสามารถ ซึ่งสุดท้ายใครทำได้ดี ก็ย่อมได้รับความสำเร็จ

ปัญหามันอยู่ตรงที่ วันนี้ใครๆ ก็รู้ 3 ข้อนี้ ...ทำให้พ่อแม่ทุกคนลงทุนเรื่องนี้ให้ลูกหนักที่สุด เรียกได้ว่า Demand ความต้องการทะลุฟ้า !!

มาดูฝั่ง Supply คือ จำนวนที่นั่ง ในสถาบันการศึกษา ที่มีจำกัด ..ส่งผลให้ "ราคาค่าเรียนพุ่งทะลุฟ้า ตามความต้องการที่ทะลุฟ้าของพ่อแม่" ..ตรงนี้แหละ ที่ต้องมาวัดจุดคุ้มทุน

มันทำให้ผมย้อนไปสมัยตัวผม ยังเรียนอยู่ ซึ่งสมัยนั้น การ Entrance ติดมหาวิทยาลัยรัฐบาล ย่อมดีกว่า ทำให้ผมต้องหาที่เรียนพิเศษ Tutor ...เกิดเป็น อุตสาหกรรม Tutor ที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย เพราะ ยุคนั้น Tutor ตอบโจทย์ผม ซึ่งเป็นผู้บริโภค ..ก็สรุปว่าถึงแพง แต่ก็คุ้ม เพราะ ทำให้โอกาสสอบเอนทรานส์ติดมากขึ้น

กลับมาดู เรื่องการศึกษาบ้างว่า วันนี้ที่พ่อแม่หลายคนส่งลูกเรียนอินเตอร์ หรือ ต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้เด็กแต่ละคนใช้เงินลงทุนเกือบ 20 - 30 ล้านบาท ...การวัดความคุ้ม ก็ดูว่า เมื่อกลับมาแล้ว โอกาสในชีวิตประตูไหนที่เปิดให้แก่เขา

หลายคนเห็นตัวเลข 20-30 ล้านบาท แล้วจิตตก เพราะ มันสูงเกินเอื้อม !! ..แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา ..ผมอยากชี้ให้เห็นว่า ความสำเร็จ หรือ การขึ้นภูเขา ไม่ได้มีทางขึ้นทางเดียว ...ยุคนี้ ทางขึ้นสู่ความสำเร็จ เปิดกว้าง ผมเห็นเด็กเก่งจำนวนมาก ที่มาจากเด็กกิจกรรม ..พวกเด็กที่เล่นเก่งกว่าเรียน ยุคนี้ก็มีโอกาส เพียงแต่ต้องรู้จักตัวเอง ...พูดง่ายๆ ว่า ถ้าเราเก่งกิจกรรม จะไปแข่งในสนามเด็กเรียน ก็คงสู้เขาไม่ได้ ...ต้องเลือกสนามแข่งที่เราถนัดแทน

ใช่!! ผมอยากจะชี้ว่า สนามธุรกิจ Start-Up (ผู้ประกอบการ) และ ตลาดหุ้น ก็เป็นอีกสนาม ที่ไม่ได้สนใจว่าคุณจบอะไรมา ..ไม่จบก็ได้ ...สนามนี้วัดที่ประสบการณ์ ...วัดที่ความเก๋า ..ไอ้ความเก๋าและประสบการณ์ มันคือ จำนวน "รู้งี้" ของแต่ละคน

คนที่ร้องว่า "รู้งี้" มากกว่าคนอื่น ก็คือ มันเจ็บ ล้มเยอะ แล้วลุกขึ้นมามากกว่า ย่อมหมายถึง ประสบการณ์ที่มากขึ้น และนั่นแหละความได้เปรียบในยุคนี้ -- "เจ็บเยอะได้เปรียบกว่า"

"การศึกษาในยุคนี้ ไม่ได้อยู่เฉพาะในห้องเรียน ..ในสนามจริงทั้งธุรกิจและตลาดหุ้น มันเปิดให้คุณกระโดดลงมาเลย เพราะ ถ้าเราเข้าใจว่า ธุรกิจทุกวันนี้ ไม่จำเป็นต้องเริ่มเงินมาก ..ตลาดหุ้น ก็ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากเงินเยอะ ...แค่เข้าใจตรงนี้ คนที่กระโดดเข้ามาเรียนจริง เจ๊งจริง รู้จริงก่อน ก็คือ คนที่ได้เปรียบนั่นเอง"

การเรียนจะคุ้มค่า เมื่อ การเรียนนั้น สอนประสบการณ์ชีวิตของจริงให้คนเรียน ...เพราะ ยุคนี้ไม่ได้วัดกันแค่ความรู้ว่าใครท่องตำราได้เก่งกว่า แต่ยุคนี้วัดกันที่ใครเขียนตำราที่เขียนจากประสบการณ์ของตัวเองได้สนุกกว่ากัน -- ยุคแห่งประสบการณ์มาถึงแล้วครับ ...ลงมือทำก่อน คุ้มกว่า

นี่แหละคุ้มค่าของจริง ...."ลงมือทำ แล้วเรียนจากประสบการณ์ครับ" ..ถ้ากลัวก็มองไปรอบๆ หาเพื่อน เดินไปด้วย ..หนึ่ง คนหัวหาย สองคนเพื่อนตาย -- เฮ้ย !! เราไปด้วยกันเพื่อน สองคนเพื่อนตาย ...ลุยไป !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ