แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2559

ทำไมธุรกิจปีนี้หลายๆตัวต้องปิดตัว แล้วธุรกิจเราล่ะ ?


ทำไมธุรกิจปีนี้หลายๆตัวต้องปิดตัว แล้วธุรกิจเราล่ะ ?

'ช่วงนี้เห็นข่าวเรื่องการปิดตัวของโรงงาน การเลิกจ้าง และ ย้ายโรงงานไปประเทศเพื่อนบ้านที่ค่าแรงถูกกว่า ..เอ๊ะ!! สิ่งที่น่าสงสัยคือ แล้วเมื่อไหร่จะถึงคราวเราบ้าง ?'

บางคนคิดว่า อาชีพหรือบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ด้วยมั่นคง ไม่ต้องคิดอะไรมาก ทำงานเราให้ดี ก็ชีวิตสบายแล้ว ...แต่สุดท้ายพอบริษัทตัดสินใจปิดออฟฟิศในเมืองไทยแล้วย้ายไปที่อื่น -- บริษัทไม่ได้เจ๊ง แต่เราดิเจ๊ง ..ตกงาน !!.. แถมตกงานแบบไม่มีการเตรียมตัว 'นี่คือตัวอย่าง ชีวิตเจ๊ง นั่นเอง'

จากนี้ไปด้วยการเปลี่ยนผ่านจากยุคอุตสาหกรรม มาสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร (ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้เลยว่า ยุคข่าวสารคืออะไร แล้วธุรกิจจะเปลี่ยนยังไง ไว้ผมค่อยๆเล่าให้ฟัง) ....ต่อไปอาชีพและงานต่างๆ จะเปลี่ยนไป

- เครื่องจักรจะถูกเอามาทำงานที่ทำซ้ำๆ เช่น งานในสายพานผลิต , งานขายแบบหน้าร้านที่ลดลง , หลายๆ งานจะหายไป

- ร้านวีดีโอ คืออะไร ..ร้านขายทองล่ะ ..โรงรับจำนำ ในอดีตที่ใครทำก็รวย ..ร้านขายเครื่องจักร ร้านขายอะไหล่ ร้านเปลี่ยนยาง ร้ายของชำ ร้านซ่อมรถ ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ..ขึ้นชื่อว่า 'ร้าน' ต่างๆ กำลังทยอยหายไป แล้วถูกแทนด้วย 'ศูนย์' (ที่รวม ขายสินค้า ครบกว่า ถูกกว่า คุ้มกว่า สะดวกกว่า และที่สำคัญ 'ศูนย์รวมเหล่านี้' ไม่ใช่ของคุณ แต่เป็นของบริษัทยักษ์ใหญ่)

- มีคำพูดจากปากของธุรกิจยักษ์ใหญ่ ที่ฟังแล้วสลด แต่เรื่องจริง คือ 'ไม่มีธุรกิจอะไรที่ทำแล้วรุ่งแล้วรวย เท่าการแย่งอาชีพคนจน' 

..ใช่!! การเปลี่ยนอาชีพที่เคยเป็นของคน มาทำเป็นธุรกิจ จะทำให้เจ้าใหม่ของรวย เปลี่ยนเจ้าของเดิมเป็นแรงงาน 'ลบอาชีพเก่า สร้างอาชีพใหม่ เปลี่ยนพนักงาน ให้เป็นแรงงาน'

- 'เปลี่ยนพนักงานให้เป็นแรงงาน' สิ่งนี้น่าสนุกสำหรับเจ้าของกิจการ เพราะพนักงานหัวหมอ ค่าจ้างแพง แถมต้องดูแลสวัสดิการ ดังนั้น ถ้าเขาเปลี่ยนคนเหล่านี้เป็นแรงงานรายวัน ก็เข้าข่ายสบาย ..ไม่แปลกที่อาชีพ ฟรีแลนด์ มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ห้ามป่วย ห้ามรักหมอ ..ก็ไม่มีสวัสดิการ เจ้า รพ. ก็ซวยดิ)

ข้อเสนอของผม คือ

1. 'อย่ายึดติดกับปริญญาที่เรียนมา' ..อันนี้ประสบการณ์ตรงของผมเลย ..ตอนเด็กๆปมอยากเป็นวิศวะเหมือนพ่อ แต่สอบไม่ติด ดันติด บริหารธุรกิจ ก็เลือกเรียนการตลาดเพราะง่ายดี แต่เรียนจบพบว่า งานไม่มี ซวยละ ..วันนี้ผมทำงานที่ปรึกษาการเงิน มีอาชีพเสริมเป็น  นักเขียน ..อีกอาชีพเสริมเป็นอาจารย์

 -- 'อย่ายึดติดปริญญา ให้ยืดหยุ่น แล้วค่อยๆพัฒนาอาชีพที่เราชอบเอง ..อาชีพต้องเป็นสิ่งที่เราชอบแล้วหาเงินได้ ..ไม่ใช่ทำในสิ่งที่หาเงินได้แต่ไม่ชอบเหมือนอาชีพที่กำลังจะหายไปในปัจจุบัน'

2. 'อาชีพที่ไม่มีอนาคต ในยุคต่อไป' คือ อาชีพที่เราต้องทนทำเพียงให้ได้เงิน ..อาชีพเหล่านั้นจะถูกแทนด้วยอาชีพที่ทำแล้วชอบแถมได้เงินด้วย ...ใช่!! สรุปว่า จริงๆ มันไม่ได้ขึ้นกับคำว่า อาชีพไหน แต่ขึ้นกับตัวเราต่างหาก -- 'หากเราชอบ ทำแล้วได้เงิน มันจะกลายเป็น Passion และสิ่งนั้นแหละ ที่เราควรยึดเป็น อีกอาชีพของเรา แล้วพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ'

3. 'ยุคนี้เราต้องดูแลตัวเอง' ..ยุคอุตสาหกรรม คนส่วนใหญ่ทำงานให้บริษัท จ่ายภาษีเยอะๆให้รัฐบาล แล้วพอแก่ ก็ให้บริษัทกับรัฐบาล ช่วยกันเลี้ยง อันนี้เรียก ระบบ สวัสดิการสังคม ..แต่อนาคต สวัสดิการสังคมจะไม่มีแล้ว เพราะมันจะเจ๊งทั่วโลก (ระบบนี้ดี เมื่อคนหนุ่มเกิดเยอะ ทำงานเลี้นงคนแก่ แต่วันนี้ทั้งโลก คนเกิดน้อย คนแก่เยอะ ..ระบบมันก็อยู่ไม่ได้ จบ) -- สรุปคือ ยุคนี้ต้องดูแลตัวเอง ..ผมเสนอเรื่อง ออมในหุ้น

ผมเอง ออมในหุ้น ทำงานได้เงินมา แทนที่วางเฉยๆในธนาคาร ให้มันลดมูลค่า ผมเปลี่ยนมาซื้อหุ้นบริษัทดีๆ ในเวลาหุ้นเขาถูก จากนั้นไม่ขาย รับปันผลทุกปีรับชั่วชีวิต 'บริษัทยักษ์ใหญ่ทำเงิน เพื่อเลี้ยงเราชั่วชีวิต' -- วิธีนี้มั่นคง และ ได้เงินมากกว่า สวัสดิการสังคม มั่นคงกว่าอาชีพ มั่นคงกว่าวางเงินในธนาคาร 

มั่นคงกว่า ...เพราะผมไม่แข่งกับธุรกิจยักษ์ใหญ่ ผมซื้อหุ้นเขา แล้วเป็นเจ้าของยักษ์ใหญ่ไปเลย !! (แข่งให้เมื่อย เป็นเจ้าของไปเลยดิ)

'ชีวิตฉัน อย่าหวังให้ใครดูแล ..ให้สร้างระบบการดูแลตัวเอง พึ่งตัวเอง'

ลองพิจารณา 3 ข้อนี้ ..ผมเชื่อว่า คุณจะหมดห่วงเรื่อง อาชีพ หมดห่วงอนาคต เพราะเราพร้อมเสมอ !!

 'คนพร้อม ชีวิตชิวครับ จัดไป'
#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ