แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ต่อไปสาขาธนาคาร จะไม่มีความหาย จริงหรือ

"ต่อไปสาขาธนาคาร จะไม่มีความหมาย จริงหรือ ?"

ผมผ่านตาไปเจอบทความนึง เกี่ยวกับสาขาธนาคาร ว่า "ต่อไปจะไม่มีความหมาย และ ทยอยปิดตัวลง" ..อ้าวเฮ้ย!!  ผมในฐานะที่เป็นพนักงานในบริษัทลูกของธนาคารกรุงเทพ ..ก็เลยมานั่งคิดๆ ว่า เอ๊ะ ต่อไป สาขาของธนาคารจะหมดความหมาย แล้วผมจะไปทำอะไรกินอ่ะ ...555

ช่างเถอะ ผมว่า เรื่องผมจะทำอะไรกินไม่ใช่ประเด็น ..แต่ประเด็นมันอยู่ที่ แล้วอะไรคือ เหตุผลที่ จะทำให้สาขาธนาคาร หมดความหมาย มาวิเคราะห์กัน

1. ในมุมลูกค้า ถ้าสาขาไม่ได้สร้างประโยชน์ให้ลูกค้า มันก็จะค่อยๆ หมดความหมาย ...คนรุ่นก่อน ทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ผ่านธนาคาร แต่คนรุ่นใหม่ทำธุรกรรมผ่าน Internet ..ดังนั้น สาขาธนาคารจะหมดความหมายไปเรื่อยๆ ในเรื่องของการให้บริการที่ทำบนออนไลน์ ...ข้อเสนอ ผมคือ "ถ้าอยากมีสาขาต่อไป ก็ต้องทำ ธุรกรรมที่ทำออนไลน์ไม่สะดวก ..พูดง่ายๆ ต้องขยายการบริการในส่วนที่ต้องเห็นหน้า ...เหมือนวันนี้เราไปร้านกาแฟ ร้านอาหาร เพราะ มันต้องกิน มันดื่มออนไลน์ไม่ได้ -- นั่นแหละ สาขาในอนาคตต้องทำที่ออนไลน์ทำไม่ได้ แล้วเกิดประโยชน์ต่อลูกค้า

2. ในมุมของต้นทุนของบริษัท ..ปัจจุบันที่ดิน และ อสังหาแพงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น การเปิดสาขา ถ้าไม่สร้างรายได้คุ้มค่า ก็จะไม่เปิด ...เหมือนร้านค้าตามห้างที่เราเห็นทยอยปิดตัวเพราะ ค่าเช่าขึ้นทุกปี ..ถ้ารายได้ไม่คุ้มสาขาก็ต้องปิด -- ผมว่าอนาคตสาขาธนาคารอาจจะเปิดน้อยลง เหลือแต่พื้นที่ที่เปิดแล้วคุ้ม ..แต่สาขาที่เปิดน่าจะเปิดให้ใหญ่ขึ้น ในที่เดินทางสะดวก ค่าเช่าไม่แพง ...เพราะ ธุรกิจการเงินแม้ธุรกรรมส่วนใหญ่ในอนาคตจะเป็นออนไลน์ แต่เรื่องความน่าเชื่อถือ สำคัญมากในธุรกิจแบบนี้ -- ดังนั้น ลดจำนวนสาขา แต่สร้าง Flagship Branch แทน ...อีกหน่อยเราจะได้เห็น สวนสนุกการเงิน , Money Town ศูนย์รวมการเงิน , พิพิธภัณฑ์การเงิน (ที่มันต้องสนุก ไม่ใช่น่าเบื่อนะ)

สรุป "สาขาธนาคารแบบเดิม จะหมดยุค แล้วค่อยๆ ปิดตัวลง" ...แต่ "สาขาธนาคารในรูปแบบใหม่ ก็มาแทน"

...สิ่งที่น่าคิดคือ

1. สาขาธนาคารในอนาคต จะเป็นอย่างไร ให้บริการอะไร และ ขายสินค้าอะไรบ้าง? (ถ้าใครรู้ว่า ธนาคารจะให้บริการอะไร และ ขายอะไร คุณอาจเตรียมเอาสินค้าคุณไปร่วมขายกับธนาคาร ...เป็นไปได้ไหม ที่ธนาคารจะเปลี่ยนเป็น 7-11 ทางการเงิน ...เพราะ วันนี้ 7-11 ก็มาทำธุรกรรมการเงินแข่งธนาคาร ...แล้วธนาคารซึ่งพนักงานมีความรู้ค่อนข้างดี อาจไปไปขายสินค้าอย่างอื่นเพิ่ม เช่น เป็นศูนย์อสังหาครบวงจร ฝาก-ขาย-กู้-บริหาร จัดการเสร็จ)

2. สาขาธนาคารในอนาคต จะตั้งอยู่ที่ไหน ? (ถ้าใครรู้ว่า ธนาคารในอนาคตจะตั้งใน Real-estate แบบไหน ไปเก็งกำไรรอเลยครับ เพราะ สาขาธนาคารทั้งอุตสาหกรรมมีเยอะมักๆ...จำเป็นหรือที่ธนาคารต้องอยู่ในห้างสรรพสินค้าที่ค่าเช้าแพงขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีวันลง ...ทำไมธนาคารไม่ไปตั้งในจุดที่ ค่าเช่าถูก หรือ ที่ดินที่ซื้อขาด ไกลหน่อยก็ได้ แต่จอดรถสะดวก แล้วครบวงจร ...ไปทำแบบ IKEA บางนาไปเลย เปิด BANK & Investment Center แบบสวนสนุกการเงิน ไปเลย)

ธุรกิจในอนาคต มันจำกัดแค่จิินตนาการ ...เอาแค่วันนี้ใครจะรู้ว่า "ลูกจ้างธนาคารอย่างผม วันนี้สามารถเป็นเจ้าของธนาคารได้แล้ว"

เฮ้ย!! ทำไง ...ง่ายๆ ครับ ผมก็ซื้อหุ้นธนาคารที่ผมอยากเป็นเจ้าของ ซื้อแบบ "ออมในหุ้น" แค่นี้ผมก็เป็นเจ้าของธนาคารแล้วจริงไหม (คนส่วนใหญ่ ซื้อๆ ขายๆ ..พวกนี้ไม่ใช่เจ้าของ เขามาแล้วไป ...แต่เจ้าของ ถือชั่วชีวิต)

ผมว่า นักลงทุนตัวเล็กๆ ในอนาคต จะมี Say มากขึ้น ...คือ "ช่วยธุรกิจที่เข้าไปซื้อในการคิด" ไม่ช่วยบริหาร แต่ขอช่วยคิด

 ..."คนที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ไม่ใช่คนที่นั่งเทียนแล้วจมอยู่กับแนวทางเดิมๆ ...แต่จริงๆ คนที่เข้าใจธุรกิจและเห็นอนาคตของอุตสาหกรรม คือ ลูกค้าต่างหาก -- ถามลูกค้าซิ ..ให้ลูกค้าจินตนาการซิ ว่า เขาฝันจะให้เราทำอะไรเพื่อเขา ...คุณและผมนี่แหละ ที่จะกำหนดว่า อนาคตของธุรกิจต้องเป็นอย่างไร ...คิดในใจผู้บริโภค นั่นแหละ ชนะ!!"

http://www.thansettakij.com/2015/12/30/20404

3 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ