แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่น่าใจหาย แห่งปี 'เราจนลง'


'สิ่งที่น่าใจหายแห่งปี ..ธุรกิจ ปากท้อง โอวว'

วันนี้อ่านผ่านตาเห็นการปิดตัวของอีกหนึ่งนิตยสารใหญ่ 'เปรียว' ..เห็นแล้วตกใจอ่ะ

นิตยสารเปรียวเป็นผู้นำในวงการแฟชั่นมากว่า 35 ปี ซึ่งการปิดตัวครั้งนี้ บก.ถึงกับกล่าวว่า 'หมดยุคสื่อสิ่งพิมพ์และนิตยสารเรียบร้อย' 

(เลิกอ่านผ่านกระดาษ คนเราจะอ่านผ่านหน้าจอ แล้วฟรี ..ทุกอย่างฟรี ..อ้าว เฮ้ย!! ..ไม่เป็นไร ..555)

ผมก็มานั่งทบทวนดูว่า 'เรากำลังอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์อีกครั้งเลยก็ว่าได้' 

...ครั้งก่อนที่เปลี่ยนแบบใหญ่ๆ ก็สมัยปี 1997 ยุคเปลี่ยนแปลงค่าเงินครั้งใหญ่ พาธุรกิจประเทศไทยเป็นประเทศส่งออก 'เย่!! ประเทศโรงงานนรก (เพราะค่าเงินถูก เราถึงผงาดขึ้นเป็นโรงงานนรกของเอเชียได้ พ่วงมาด้วยการท่องเที่ยว เพราะมันถูก)

วันนี้น่าจะเป็นอีกครั้งที่จะเปลี่ยนแปลงแบบมโหฬาร ...มาดูกันซิว่า อะไรกำลังจะมา

1. ยุคแห่งผู้สร้าง The Producer Era..ยุคนี้ใครๆก็เป็นนักร้องได้ เป็นนักเขียนได้ เป็นดาราได้ ปั้นตัวเองได้ ..ไม่มียุคใดในโลกที่คนธรรมดาสามารถเป็น Producer แล้วปั้นผลงานตัวเองให้คนอื่นได้รู้ ...ดังนั้น ยุคนี้ใครมัวแต่เป็นผู้บริโภคอย่างเดียว ไม่ Producer บ้าง อาจซวย (เพราะ Consumer เอาแต่จ่ายให้คนอื่นรวย ..แต่คนที่เป็น Producer ด้วยจะมีรายได้หลายทาง ..ชิวได้ ..สนุกด้วย)

2. ยุคปั้นธุรกิจใช้เงินนิดเดียว ..เดี๋ยวนี้ทำธุรกิจ มีมือถือเครื่องเดียว ก็เปิดร้านออนไลน์ได้แล้ว ..วันนี้ใครทำงานประจำ แล้วไม่มีร้านออนไลน์น่าจะอยู่ยาก เพราะเจ้าของร้านออนไลน์ที่เห็นรวยเร็ว อินเทนด์ อายุน้อยร้อยล้าน ก็คือ เพื่อนในออฟฟิสคุณและผมนี่แหละ ..รีบคิดหารายได้เพิ่มซะ ก่อนเพื่อนๆจะแซงคุณไปหมด

3. ชีวิต Slow Life มาเยือนคุณแล้ว ...คนรวยยุคนี้ ไม่ใช่พวกมีสิบล้าน ร้อยล้านหรอกนะ ..แต่เป็นมนุษย์ที่เขาเลือกชีวิตของตัวเองได้ต่างหากที่เรียกว่ารวย !!

ชีวิตคนเราตั้งแต่เด็กจนเรียนจบ มันไม่มีทางเลือก 'ก้มหน้าตั้งใจเรียนไป เพราะเป็นหน้าที่'  แต่พอถึงวันที่เริ่มเลือกได้ คนส่วนใหญ่ก็ก้มหน้าทำงานไปวันๆ หวังว่าวันนึงนายจ้างคงใจดี เลื่อนเราให้เป็นเศรษฐี (โลกสวยไปป่ะ)

ฮึม!! นั่นละครครับ ..'คุณไม่มีทางแบบว่า อยู่ดีๆ ก็เพิ่งมาทราบว่า ที่แท้ยายของเราเป็นเจ้าหญิง มีสมบัติแสนล้าน และวังรอเราอยู่ ..เฮ้ย!! นั่นละคร น้ำเน่าด้วย' -- ชีวิตจริง ถ้าไม่วางแผน เริ่มงานตรงไหน ก็จบตรงนั้นแหละ

ยุคนี้ต้องเริ่มจากหนึ่ง หาประสบการณ์เป็นลูกจ้าง ให้รู้จักโลกจริงๆ ..จากนั้น พัฒนาตัวเอง หาลู่ทางจากอาชีพที่ใช้ตัวเราน้อยทำไปด้วย เช่น ธุรกิจออนไลน์ , ขายของ , ทำอาชีพที่สองให้รู้ว่า 'ทำเงิน มันต่างกับทำงาน ยังไง'

'หนึ่ง รู้จักทำงาน สอง รู้จักทำเงิน แล้วสาม ...เดี๋ยวเราจะเริ่มรู้จักตัวเอง ..สี่ เจอ Passion ห้า โชคดีที่เราสร้างเอง กำลังจะวิ่งมาหาเรา'

'ชีวิตจริง ของผู้ประกอบการ ก็คือ คนทำงาน 24 ชั่วโมง ..นี่แหละความรับผิดชอบจริงๆ ของเจ้าของกิจการ' ...ถ้าใครเดินทาถึงขั้นนี้ อย่าเพิ่งถอดใจ คุณมาถูกทาง

หาจุดขายให้เจอ ใช้เวลา 20% ของเรา ให้สร้างรายได้ 80% แล้วค่อยๆ ขยับขยายจากจุดนั้น ...อย่า อึด ถึก ทน มันหมดยุคทาสมานานแล้ว ..สมองพาคุณไกลกว่ากล้าเนื้อของคุณ

ใช่!! โลกมันกำลังเปลี่ยน ...ผมว่า นิตยสารเปรียว เขาสอนอะไรบางอย่างให้เราไม่ประมาทแล้ว ขนาดเบอร์ต้นๆ ของธุรกิจในอดีต ยังพลาดได้เลย ...คนตัวเล็กอย่างเรา ต้องหาจุดยืนให้ได้

'ยุคมืด ผมว่า เรายิ่งมองเห็นดวงดาวนะ ..เปิดใจ ลองสิ่งใหม่ๆ กล้าออกจากจุดเดิมๆ'

เหมือนโฆษณาเลย ...เอ้า จัดไป คิดแล้วทำเลย !!



1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ