แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558

10 เรื่อง ตลาดหุ้นสอนอะไรให้เราฉลาดขึ้น


10 เรื่อง ตลาดหุ้นสอนอะไรให้เราฉลาดขึ้น
โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง

1. ไม่มีหุ้นที่ขึ้นไม่มีวันลง และก็ไม่มีหุ้นที่ลงแบบไม่มีวันขึ้น ..ยกเว้นหุ้นนั้นมันเจ๊ง

2. คนส่วนใหญ่เจ็บปวดจากตลาดหุ้นเพราะเขาแย่งกันซื้อหุ้นดีในข่าวดี ..หุ้นดีในข่าวดี ไม่ควรลงทุนระยะยาว แต่อาจเล่นสั้นๆได้ ถ้าเราเข้าใจเรื่องการจำกัดความเสี่ยงทุกครั้งที่ลงทุน

3. จุดที่หุ้นดีๆ จะราคาถูกได้ แปลว่า ต้องมีข่าวร้ายเกี่ยวกับหุ้นตัวนั้น หรือข่าวร้ายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่หุ้นตัวนั้นๆอยู่

4. ข่าวและข้อมูลที่รายย่อยเข้าถึง เป็นประโยชน์ต่อคนที่ซื้อขายตรงข้ามกับรายย่อยเสมอ

5. อย่ารอซื้อหุ้นถูกที่สุด เพราะจุดนั้นไม่มี ..ถ้าอยากซื้อหุ้นถูกให้จัดสรรเงินแล้วซื้อหุ้นในข่าวร้ายและจุดที่น่ากลัว ที่สุดของหุ้นตัวนั้นๆ

6. ถ้าอยากขายหุ้นให้แพง ให้รอขายหุ้นนั้นๆ ในช่วงที่หุ้น หรืออุตสาหกรรมนั้นๆ มีแต่ข่าวดีๆ ..เพราะจุดนั้นรายใหญ่ก็ขายทำกำไรเช่นกัน

7. ข้อมูล Inside คือ ข้อมูลที่อันตรายที่สุด ..เพราะข้อมูลนี้จะทำให้เรากล้าซื้อหุ้นเน่า ในจังหวะที่หุ้นเน่านั้นๆแพงเกินจริงมากที่สุด

8. เงินที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะยาวสูงที่สุดในการลงทุนคือ 'เงินเย็น' ..ถ้าเทียบแล้วเงินเย็นสามารถชนะเงินเยอะ ..คนเงินน้อยก็แบ่งเงินเย็นมาลงทุนได้ การบอกว่าไม่มีเงินเย็นลงทุนจึงเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้นเอง

9. ประสบการณ์การขาดทุน จะสอนความเข้าใจ และสอนให้เรารวยได้ดีกว่า ประสบการณ์กำไร ...ใช้ความผิดพลาดเป็นเชื้อเพลิงความสำเร็จในรอบถัดไป

10. อย่าใจร้อน ..Port เราจะโตตามความรู้และประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น ...โตเป็นรอบๆ ..ไปเรื่อยๆ ...นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจึงเป็นนักลงทุนชั่วชีวิต ไม่มีวันเลิกนั่นเอง

เคล็ดลับสุดๆ ของตลาดหุ้น และทุกตลาดสินทรัพย์ (Asset) ก็คือ 'เวลา' ..ผู้ใดก็ตามถือครองสินทรัพย์ได้นานเท่าไหร่ เขาและครอบครัวก็จะรวยเป็นเท่าทวีคูณ

-- เพราะเงินสดอาจลดมูลค่าเมื่อเวลาผ่านไป แต่สินทรัพย์เพิ่มค่าสวนทางเมื่อเวลาผ่านไป

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ