แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

"วางเงินทำงาน ออมในหุ้น เปลี่ยนชีวิตผม" ตอนที่ 1


"วางเงินทำงาน ออมในหุ้น เปลี่ยนชีวิตผม" ตอนที่ 1

มีคำถามนึงที่ทำให้ผมฉุกคิดมากๆ คือ "อะไรที่เปลี่ยนชีวิตผม" ...ใช่!! เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ผมทำธุรกิจล้มเหลว ขาดทุน หมดกำลังใจ ...แล้วอะไรล่ะ ที่เปลี่ยนชีวิตผม ..."ผมนั่งคิดอยู่นานว่า อะไร ...ดวง หรือ ความโชคดี ...เอ๊ะ !! ก็ไม่น่าใช่ เพราะ ถ้านั่งเฉยๆ ชีวิตคงไม่เปลี่ยน"

"ตลาดหุ้น" ...ถูกต้อง !! เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ผมเปลี่ยนจากผู้ประกอบการมาเป็นลูกจ้างเป็นครั้งแรกในชีวิต ...มันอาจจะสวนทางคนส่วนใหญ่ ที่มักเริ่มจากเป็นลูกจ้างแล้วเห็นโอกาส ก็ค่อยผันตัวเองไปเป็นผู้ประกอบการ -- ของผมเท่ห์กว่า คือ ผมเริ่มจากผู้ประกอบการเลย เรียนจบปั๊บเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวเลย พอเจ๊งปั๊บ ก็เลยต้องคลานกลับมาเป็นลูกจ้าง ...ฮึม!! เท่ห์ดี แนวดี

วันนี้ผมกลับมาย้อนดูเส้นทางการเปลี่ยนชีวิต เผื่อแนวทางของผม อาจมีประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ไม่มากก็น้อย

สิ่งที่หลายๆ คนไม่รู้ก็คือ "ทุกครั้งที่เราเจอปัญหา ชีวิตเจอวิกฤต ..มันเป็นเวลาที่เราจิตตก ท้อถอยก็จริง แต่เวลานั้นแหละ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสครั้งใหม่" ...เดี๋ยว!! นี่ไม่ใช่ บทความให้กำลังใจ แต่ผมเล่ามันจากประสบการณ์จริง

คนมากมายคิดว่า คนที่จะประสบความสำเร็จต้องมีพื้นฐานที่ดี ต้องเรียนเก่ง ต้องหน้าตาดี ต้องมีพ่อแม่ช่วยเหลือ ...ก็มีส่วนอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่แก่น ...เพราะ "แก่น" ของความสำเร็จของแต่ละคนมันอยู่ที่ตัวเราเอง

ใช่!! ผมรู้ว่า หลายๆ คนอาจจะยังไม่เข้าใจที่ผมพูดว่า "ตัวเรา" มันจะทำอะไรได้ ..เรียนก็ไม่เก่ง พ่อแม่ก็ไม่ได้รวย เงินเริ่มต้นก็ไม่มี แถมมีหนี้สินที่ก่อขึ้นมาโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ...ทุกอย่างที่เราพูดมาจริงๆ คือ "ข้ออ้าง" เพราะ คนที่ประสบความสำเร็จ เศรษฐีโลก ดาราดัง นักธุรกิจระดับโลก ที่เริ่มจากไม่มีอะไรเลย หลายๆคนเริ่มจากติดลบ หลายๆ คนเริ่มจากความกดดัน หลายๆ คนเป็นเด็กกำพร้า อย่าง Steve Jobs ...พูดง่ายๆ ว่า ทุกอย่างที่เราอ้างว่า ทำให้เราชีวิตแย่ มันเป็นเพียงข้ออ้าง เพราะ แท้จริงแล้วทุกอย่าง เราสามารถสร้างได้เองทั้งหมด

วันนี้ผมจะเกริ่นให้ฟังเรื่องของ "โลกทุนนิยม" ก่อนว่า ..."ปัญหาใหญ่ของโลกวันนี้ที่ทำให้คนส่วนใหญ่เครียด ชีวิตมืด เพราะ เรื่องเงินสำคัญที่สุด แต่ไม่มีโรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัยไหนสอนหาเงินตรงๆ เลย ...อ้อมมาก !! ..โดยมาก สอนให้คุณเรียนไปเกือบ 20 ปี ก่อนที่คุณจะเริ่มหาเงินจริงๆ ...แปลกไหมล่ะ?"

คุณเคยถามไหมว่า "ในเมื่อเงินสำคัญที่สุดในชีิวิต ทำไมไม่สอนให้เราหาเงินตั้งแต่อนุบาลเลยล่ะ ...พอเรียนจบจะได้หาเงินเก่ง ...เพราะ นี่เรียนอ้อมโลก เรียนไป 20 ปี เริ่มหาเงินได้หมื่นห้า ...กว่าจะหาเงินได้เดือนละห้าหมื่น ก็เริ่มแก่ ..เฮ้ย!! สอนกรูหาเงินให้เร็วกว่านี้ไม่ได้หรือ ?"

ถ้าสอนให้ฉันหาเงินเป็นตั้งแต่ชั้นประถม ..พอมัธยม ฉันของเริ่มหาเงินเก่งขึ้น ...พอมหาวิทยาลัยฉันน่าจะเริ่มเป็นผู้เชี่ยวชาญ ...พอจบปริญญาก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการหาเงินแบบที่เป็นอยู่จริงไหม?

โอเค !! เรามาเริ่มบทเรียน "การหาเงินกันเลยว่า จริงๆ ในโลกมนุษย์ ใบนี้ เขาหาเงินกันอย่างไร" ...หลายคนคิดว่า ต้องไปเรียน 20 ปี แล้วค่อยมาเริ่มหาเงิน ...ไม่ใช่!! นั่นคือ ทางของคนส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ผิด ดีแล้ว เรียนก็ดีกว่าไม่เรียน เพียงแต่ มันจะดีกว่าไหม ..ที่เรียนวิธีหาเงินแบบตรงๆ ไปด้วย เพื่อเป้าหมาย พอได้ปริญญา ก็ควรจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการหาเงินไปพร้อมๆ กัน

(เกริ่น บทเรียนที่หนึ่ง ...ให้รู้ว่า เราควรเรียนวิธีหาเงินด้วย ..ไม่ใช่เรียนแต่วิธีทำงานเฉยๆ) 

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ