แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คนอยากรวย ต้อง "ใจกว้าง" ..เหรอ ?



"เคยได้ยินคำพูดนี้ไหม ..คนรวยใจกว้าง คนจนใจแคบ ..แต่จะมีเสียง แว๊บขึ้นมาว่า เงินกรูยังไม่พอกิน จะมาใจกว้างทำบ้าอะไร !!"

ในโลกมี สองสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกันเสมอ "คนรวย/คนจน" , "น้ำท่วม/น้ำแห้ง" , "ความมี/ความไม่มี" , ...ใช่!! มันอยู่ตรงข้ามกันเสมอ นั่นแปลว่า การจะเป็นด้านนึง เราต้องเข้าใจอีกด้านนึง แล้วเราจึงสามารถกระโดดไปอยู่ในด้านที่เราอยากเป็น

ผมอ่านหนังสือ Zero to One ของ Peter Thiel มีประเด็นหลายๆ อย่างที่ผมชอบมาก เพราะ เขาคือ Nerd พวกเด็กคอมพิวเตอร์แว่นหนา ที่ดูเสร่อๆ แต่สามารถผันตัวเป็น Billionaire ได้สำเร็จ ...เคล็ดลับ ก็เพราะ เขาคือพวกเสร่อๆ แว่นหนา และ คือ Nerd เขาจึงสามารถกระโดดไปอีกด้าน ซึ่งก็คือ Billionaire สุดยอดรวย เท่ห์ เก่ง

ฟังดูเหมือนตลกนะ แต่มันคือ เรื่องจริง และ เป็นหลักธรรมชาติ ..หลักของความสุข คือ รู้จักความทุกข์ ..หลักของความมั่งมี คือ รู้จักความไม่มี ..ขั้นพื้นฐานสุดๆ ของคนที่อยากจะยกระดับชีวิตจาก"ไม่มีเงิน"มาเป็น"มีเงิน" ก็คือ ต้องฝึกการอยู่แบบไม่ใช้เงิน หรือ ใช้ให้น้อยที่สุด

เมื่อเราลดความอยากลง เราจะพบว่า "ชีวิตเราไม่ได้ต้องการหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่เราซื้อมา" ..จากนั้นเราจะค่อยๆ พบว่า รายได้ เราจะเริ่มมากกว่า รายจ่าย นั่นแหละ บทเรียนแรกของการเรียนรู้ที่จะ "ไม่มี" -- เพราะไม่มีจึงเริ่มมี !!

บทเรียนที่สอง คือ การรู้จักกลไกของเหรียญอีกด้าน ..และ สิ่งที่อยู่ตรงข้ามกัน ให้ลึกซึ้ง ..."ผมรู้จักเศรษฐีหลายคนที่ฉลาดมาก เขาเลี้ยงลูกแบบคนไม่มีเงิน ลูกเขารู้ค่าของเงิน ซึ่งผลก็คือ ลูกเขาสามารถดูแลทรัพย์สมบัติต่อจากเศรษฐีแถมทำให้เพิ่มพูน ..แต่เศรษฐีหลายๆ คนที่เลี้ยงลูกด้วยเงิน ให้เงินเยอะๆ ให้ทุกอย่างที่อยากได้ สุดท้ายเป็นการทำร้ายลูกโดยไม่ตั้งใจ ..เพราะเงินมันดึงศัตรู มันดึงภัยเข้าหาลูกเขาโดยไม่รู้ตัว ..สุดท้ายเด็กที่ถูกเลี้ยงด้วยเงิน ไม่สามารถรักษาอะไรไว้ได้เลย แม้กระทั่งตัวของเขาเอง ..สิ่งที่เราเคยมองว่าเป็นโชคชะตา จริงๆ มันคือ การกระทำ และ ผลของการกระทำเท่านั้นเองแหละ"

ลองมาดูเรื่องการลงทุนซิครับ ...ที่คนส่วนใหญ่เสีย เพราะ ไม่ได้เข้ามาลงทุน เขาเข้ามาแบบเข้าบ่อน คือ เอาเงินน้อยๆ พยายามมาสอยเงินใหญ่ ..สุดท้ายก็เจ๊ง ไม่ต่างจากเข้าบ่อน ..ตลกไหม ?

แต่คนที่รวยจากการลงทุน คือ เขาเข้ามาซื้อหุ้นลงทุน แบบเจ้าของ คือ การถือหุ้นดีให้นานที่สุด จนเงินที่ลงทุนโตเป็นร้อยเป็นพันเท่า ..เคล็ดลับ มันอยู่ที่ Mindset และก็ เวลา (ความอดทน) ...อยากรวยเร็ว เลยรวยช้าไง !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ